Phát hiện 99,3% hàng hóa của Mumuso là từ Trung Quốc


Thứ 7, 14/07/2018 | 02:45


Cùng sự kiện

Bộ Công Thương vừa công bố kết quả kiểm tra tại Công ty bán lẻ Mumuso, với 99,3% hàng hóa Trung Quốc, không có sản phẩm từ Hàn Quốc như hệ thống này quảng cáo.

Bộ Công Thương vừa công bố kết quả kiểm tra tại Công ty bán lẻ Mumuso, với 99,3% hàng hóa Trung Quốc, không có sản phẩm từ Hàn Quốc như hệ thống này quảng cáo.

Theo kết quả kiểm tra Bộ Công Thương công bố ngày 12/7, Công ty TNHH xuất nhập khẩu Mumuso Việt Nam đang kinh doanh 2.273 loại hàng hóa. Trong đó, 2.257/2.273 (99,3%) loại hàng hóa được nhập khẩu từ Trung Quốc. Phần còn lại được mua tại các đơn vị khác trong nước.

Nhãn hiệu Mumuso đã được đăng ký bởi Công ty TNHH Mumuasork có địa chỉ tại Soeul (Hàn Quốc). Công ty này sử dụng nhãn hiệu Mumuso theo ủy quyền của Công ty Mumuso Thượng Hải. Mumuso Thượng Hải là đơn vị có quyền sử dụng và quản lý nhãn hiệu Mumuso trên toàn cầu, theo ủy quyền của Công ty TNHH Mumusork.

Tại thị trường Hàn Quốc, không có chuỗi cửa hàng thương hiệu Mumuso. 

Theo kết quả kiểm tra của Bộ Công thương, 99,3% hàng hóa của Mumuso được nhập khẩu từ Trung Quốc. (Ảnh minh họa)

Theo Bộ Công Thương, công ty này có dấu hiệu vi phạm các quy định pháp luật về cung cấp thông tin không đầy đủ, sai lệch, không chính xác cho người tiêu dùng. Trong thông tin, tài liệu cung cấp công khai, Mumuso sử dụng nhiều nội dung thể hiện sự liên quan tới nguồn gốc từ Hàn Quốc.

Tuy nhiên, công ty không cung cấp được các căn cứ, tài liệu để xác minh tính chính xác của các thông tin, đặc biệt là thông tin về nguồn gốc, công nghệ sản xuất.

Công ty cũng có dấu hiệu vi phạm quy định pháp luật về cạnh tranh (quảng cáo gây nhầm lẫn về nơi sản xuất hàng hóa nhằm cạnh tranh không lành mạnh).

“Quá trình kiểm tra cho thấy, việc Mumuso sử dụng một số nội dung quảng cáo tại cửa ra vào địa điểm kinh doanh: “Mumuso; Giá chỉ từ 22.000; KOREA”; sử dụng chữ KOREA (Hàn Quốc) trên các túi đựng sản phẩm là không chính xác, có thể khiến khách hàng hiểu rằng cửa hàng, sản phẩm liên quan đến Hàn Quốc”, Bộ Công Thương cho biết.

 

Nhãn phụ của một sản phẩm Mumuso đang bán tại Thái Hà. (Ảnh: Báo giao thông)

Bộ cũng cho rằng Mumuso có dấu hiệu vi phạm quy định pháp luật về ghi nhãn hàng hóa. Kết quả kiểm tra cho thấy một số mặt hàng có nhãn gốc bằng tiếng nước ngoài, có nhãn phụ tiếng Việt nhưng nội dung không phù hợp với hồ sơ công bố và hồ sơ nhập khẩu.

Mumuso còn có dấu hiệu vi phạm pháp luật về thương mại điện tử. Công ty không cung cấp chính xác thông tin liên quan đến trách nhiệm thông báo website đến Bộ Công Thương.

Ngoài ra, Mumuso không thực hiện các thủ tục liên quan đến đăng ký hoạt động nhượng quyền thương mại gắn với nhãn hiệu Mumusork. Hoạt động thương mại tại địa chỉ trụ sở chính nhưng không làm thủ tục đăng ký đối với địa điểm kinh doanh; không thực hiện thủ tục thông báo khuyến mại với một số chương trình khuyến mại...

 

Bộ Công thương khẳng địnhMumuso có dấu hiệu vi phạm các quy định pháp luật về cung cấp thông tin không đầy đủ, sai lệch, không chính xác cho người tiêu dùng. (Ảnh: Zing)

Bộ Công Thương cho biết kết quả kiểm tra công bố chỉ là bước đi ban đầu. Bộ này sẽ căn cứ vào các hành vi vi phạm pháp luật để công bố hình thức xử lý cụ thể.

Mumuso là chuỗi cửa hàng bán lẻ với những sản phẩm làm đẹp, chăm sóc sức khỏe, phụ kiện thời trang, văn phòng… 

Thương hiệu có đến 300 cửa hàng ở Trung Quốc và có mặt trên 20 quốc gia khác như Thái Lan, Philippines, UAE, Việt Nam… Nhưng tại Hàn Quốc lại không tồn tại bất kỳ cửa hàng nào.

Chương trình Morning Power Station của đài MBC (Hàn Quốc) từng có một phóng sự điều tra về chuỗi cửa hàng bán lẻ này. Tuy mang danh thương hiệu đến từ Hàn Quốc nhưng trụ sở chính được đặt tại Thượng Hải, Trung Quốc. Trên bao bì cũng ghi rõ, xuất xứ của hầu hết sản phẩm thuộc thương hiệu này đều từ Trung Quốc.

Hoàng Giang

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phat-hien-993-hang-hoa-cua-mumuso-la-tu-trung-quoc-a236400.html