Phát hiện hóa chất mới có thể tiêu diệt tế bào ung thư não


Thứ 2, 27/08/2018 | 08:55


Cùng sự kiện

Tuy chỉ mới thành công thí nghiệm trên chuột, nhưng chất tổng hợp KHS101 không những làm giảm kích thước khối u, nó còn không ảnh hưởng tới các tế bào não khỏe mạnh.

Tuy chỉ mới thành công thí nghiệm trên tế bào ung thư não của chuột, nhưng chất tổng hợp KHS101 không những làm giảm kích thước khối u, nó còn không ảnh hưởng tới các tế bào não khỏe mạnh.

Nghiên cứu do ĐH Leeds dẫn đầu đã tìm thấy loại hóa chất tổng hợp có tên gọi KHS101, có thể cắt giảm nguồn năng lượng của các tế bào khối u từu nguyên bào thần kinh đệm, dẫn tới hủy diệt tế bào ung thư.

Trong nghiên cứu, để kiểm tra xem KHS101 có thể vượt qua hàng rào máu não ở động vật có vú hay không, nhằm tìm hiểu nó có hiệu quả trong việc ngăn chặn ung thư não như thế nào, tế bào khối u đã được truyền từ người sang chuột. Hàng rào máu não ngăn chặn hầu hết các phân tử xâm nhập vào não và cản trở các phương pháp điều trị.

Các tế bào ung thư - Ảnh: Gizmodo.

Hóa chất này đã vượt qua thành công hàng rào máu não và giảm đáng kể sự tăng trưởng khối u (khoảng 50%) ở chuột được điều trị bằng KHS101 so với những con chuột được cho dùng giả dược, giúp tăng tỷ lệ sống. Quan trọng hơn, các tế bào não bình thường không bị ảnh hưởng bởi hóa chất.

Nhóm nghiên cứu cũng đã xem xét hiệu quả KHS101 trong việc chống lại các cấu trúc di truyền khác nhau của các tế bào trong một khối u và giữa các khối u ở những bệnh nhân khác nhau.

Theo Giáo sư Richard Gilbertson, chuyên gia về khối u não của Hội nghiên cứu ung thư Anh, những phát hiện của nghiên cứu này là đáng khích lệ nhưng cần xem xét kĩ hơn và tinh lọc KHS101 trước khi bắt đầu thử nghiệm ở người.

Nhóm nghiên cứu hy vọng rằng, kết quả nghiên cứu mới hứa hẹn sẽ giúp điều trị ung thư não cho con người trong tương lai, căn bệnh chỉ có 5% bệnh nhân sống sót trong hơn 5 năm.

“Phát hiện của chúng tôi mở đường cho các nhà phát triển thuốc điều tra việc sử dụng hóa chất KHS101. Chúng tôi tin tưởng một ngày nào đó KHS101 sẽ giúp kéo dài cuộc sống của các bệnh nhân ung thư não”, Heiko Wurdak, thành viên của nhóm nghiên cứu, cho biết.

Ở Anh, hàng năm có khoảng hơn 2.000 người được chẩn đoán bị u nguyên bào thần kinh đệm và gần đây căn bệnh này đã được đưa vào thảo luận tại kỳ họp quốc hội như một căn bệnh nguy hiểm đòi hỏi phải có những cải thiện trong phương pháp điều trị.

Minh Minh (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phat-hien-hoa-chat-moi-co-the-tieu-diet-te-bao-ung-thu-nao-a241796.html