Phẫu thuật cứu bé trai bị khối u 1,5 kg chèn tim phổi, liệt chân


Thứ 3, 26/12/2017 | 07:03


Cùng sự kiện

Bệnh nhi nhập viện trong tình trạng tê yếu chi dưới sức sơ 4/5, vẹo cột sống. Các bác sĩ đã chuẩn bị sẵn sàng 2 ê-kip mổ cột sống và mổ lồng ngực.

Bệnh nhi nhập viện trong tình trạng tê yếu chi dưới sức sơ 4/5, vẹo cột sống. Các bác sĩ đã chuẩn bị sẵn sàng 2 ê-kip mổ cột sống và mổ lồng ngực.

Các bác sĩ Bệnh viện (BV) Nhi đồng 1 TPHCM vừa tiến hành phẫu thuật cắt bỏ khối u lớn hiếm gặp bỗng dưng xuất hiện trong lồng ngực một bé trai 12 tuổi khiến bé yếu liệt cả 2 chân.

Bệnh nhi là cháu B.T.T. (12 tuổi, ngụ tỉnh Phú Yên) nhập viện trong tình trạng tê yếu chi dưới sức sơ 4/5, vẹo cột sống.

Bé T. nhập viện trong tình trạng tê yếu chi dưới sức sơ 4/5, vẹo cột sống

Chị TTM, ngụ Phú Yên, cho biết hơn một tháng trước, bé T. ngủ dậy nhưng không bước xuống giường được mà phải vịn thành ghế đứng dậy. Bé T. cảm thấy rất đau và tê chân.

Gia đình chuyển bé vào BV Nhi đồng 1. Chị M. cho biết thêm cách đây một năm, bé T. có biểu hiện khòm và gù lưng, chị M. hỏi con thì T. bảo không có đau gì hết. Lâu lâu, T. ngủ khó thở, mệt.

Theo Phó GĐ BV nhi đồng 1 Đào Trung Hiếu, khi chụp X-quang và MRI phát hiện cột sống bệnh nhi bị vẹo và có khối u lớn với đường kính 21 cm chèn ép phổi, tim, động mạch chủ.

Một phần của khuối u cũng chèn ép vào tuỷ, làm cho bé liệt chân, rối loạn tiêu, tiểu.

Đây là nguyên nhân khiến bé vẹo cột sống, tê yếu hai chân dưới. Sau khi nhập viện, tình hình sức khỏe bé giảm sút nhanh khi sức cơ chân từ 4/5 giảm xuống còn 1/5, liệt cứng hai chân, tiêu tiểu mất cảm giác.

Phim chụp X-Quang cho thấy khối bướu khủng trong lồng ngực lan sang ống sống gây biến dạng cột sống.

Bác sĩ Hiếu nhận định, đây là một ca mổ rất phức tạp và khó khăn bởi không chỉ có khối u chèn ép tủy, khối bướu lớn tại trung thất đang lan rộng và có dấu hiệu chèn ép tim. Khối bướu quá lớn, chèn ép các mạch máu chính nên nguy cơ bệnh nhi tử vong trong khi mổ rất dễ xảy ra. Các bác sĩ đã chuẩn bị sẵn sàng 2 ê-kip mổ cột sống và mổ lồng ngực để tùy tình hình sẽ ưu tiên mổ khối u nào trước.

Cùng sự trợ giúp của Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình, các bác sĩ đã quyết định mổ cột sống trước. Sau 5 giờ phẫu thuật, khối u bướu chèn ép cột sống đã được bóc tách thành công. Một tuần sau, các bác sĩ thực hiện tiếp ca mổ bướu lồng ngực.

Sau ca mổ kéo dài 5 tiếng, ngày 21/12, một khối bướu hạch thần kinh lành tính đã được lấy ra khỏi ngực cậu bé 12 tuổi với kích thước 21cm và nặng 1,5kg.

Nói về trường hợp này, bác sĩ Hiếu cho biết thêm, bệnh viện đã mổ khá nhiều ca bướu hạch thần kinh nhưng đây là khối bướu có kích thước lớn nhất và khó nhất từ trước đến nay. Sau mổ, bệnh nhi hồi phục khá ngoạn mục, chân đã hết tê liệt, có thể cử động co duỗi, sức cơ hồi phục nhanh.

Mỹ An (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phau-thuat-cuu-be-trai-bi-khoi-u-15-kg-chen-tim-phoi-liet-chan-a214304.html