Phó Thủ tướng: Sự cố mất an toàn hàng không tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn


Thứ 6, 11/01/2019 | 12:47


Cùng sự kiện

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhìn nhận, những nỗ lực kéo giảm tai nạn giao thông thời gian qua tuy đã có hiệu quả, nhưng vẫn còn các vụ tai nạn nghiêm trọng.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhìn nhận, những nỗ lực kéo giảm tai nạn giao thông thời gian qua tuy đã có hiệu quả, nhưng vẫn còn các vụ tai nạn nghiêm trọng, các sự cố mất an toàn hàng không tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn.

Tại hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2019 của bộ GTVT diễn ra sáng 11/1, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã đưa ra nhiều nhận định về vấn đề an toàn giao thông vẫn còn tồn tại nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra trong thời gian vừa qua.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng phát biểu tại hội nghị. (Ảnh: Thế Anh)

Cụ thể, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đánh giá, năm 2019 là năm thứ 4 thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội, 5 năm giai đoạn 2016 - 2020 và là năm thứ 9 thực hiện chiến lược phát triển kinh tế - xã hội năm 2011-2020. Bối cảnh trong nước, quốc tế bên cạnh những mặt thuận lợi, còn rất nhiều khó khăn, thách thức, diễn biến phức tạp, khó lường.

Ngành GTVT nói chung và bộ GTVT với những nhiệm vụ hết sức nặng nề để tiếp tục đột phá về phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, trong đó đặc biệt là hạ tầng GTVT, nhằm tăng năng lực cạnh tranh cho nền kinh tế, tạo tiền đề cho công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước.

Đồng thời, phải tập trung tham mưu cho Chính phủ các giải pháp phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng GTVT đồng bộ. Cùng với đó, phải tập trung tổ chức thực hiện đảm bảo tiến độ, chất lượng; đồng thời tái cấu trúc các lĩnh vực dịch vụ vận tải để giảm chi phí logistics, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.

Tại hội nghị, Phó Thủ tướng yêu cầu bộ GTVT cần đặc biệt chú trọng công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế, chính sách, pháp luật, chuyên ngành GTVT. Phải xác định đây là nhân tố hàng đầu quyết định tạo môi trường để phát triển, và cũng là nhân tố quyết định tạo môi trường thuận lợi cho sản xuất kinh doanh.

“Đây là nhân tố quyết định việc huy động nguồn lực cho đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, đồng thời tạo cơ sở pháp lý để quản lý nhà nước chuyên ngành hiệu quả hơn”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Để giảm các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, bộ GTVT phải tập trung rà soát, xây dựng, điều chỉnh, bổ sung các quy hoạch liên quan đến kết cấu hạ tầng GTVT. Trong đó, cần quyết liệt chỉ đạo triển khai xây dựng 5 quy hoạch ngành quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 gồm quy hoạch đường bộ, đường sắt, hàng không, cảng biển, đường thuỷ nội địa.

Ngành GTVT nỗ lực giảm tai nạn giao thông trong năm 2019. (Ảnh: Thế Anh)

Phó Thủ tướng yêu cầu, các quy hoạch phải đảm bảo kết nối giữa các phương thức vận tải, giữa các khu kinh tế, khu công nghiệp với các cảng biển; kết nối giữa quy hoạch phát triển các mạng lưới giao thông vùng và kết nối đồng bộ với mạng lưới quốc gia.

Ngoài ra, đặc biệt lưu ý là phải đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị, đầu tư xây dựng các dự án giao thông lớn gắn với nâng cao chất lượng, đảm bảo tiến độ. Trong đó, có các tuyến cao tốc Bắc Nam, cao tốc Trung Lương - Cần Thơ; Cảng hàng không Long Thành, nâng cấp mở rộng Cảng hàng không Tân Sơn Nhất, Nội Bài; nâng cấp cải tạo đường sắt; đầu tư phát triển các cảng biển (Lạch Huyện, Cái Mép - Thị Vải)…

Bộ GTVT phối hợp với bộ Công Thương, ngành than sớm nghiên cứu đầu tư các cảng chuyên dùng xuất nhập khẩu than, bởi đây là vấn đề gắn liền với đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia...

Theo Phó Thủ tướng, thẳng thắn nhìn nhận những nỗ lực kéo giảm tai nạn giao thông thời gian qua tuy đã có hiệu quả, nhưng chưa đạt mục tiêu, liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng, các sự cố mất an toàn hàng không tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đề nghị bộ GTVT cần khẩn trương rà soát lại các quy định, phương pháp tổ chức, phân luồng giao thông, phối hợp với các Bộ, ngành, đặc biệt là các địa phương để triển khai các biện pháp tổng thể nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông.

Bộ GTVT cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, bộ Công an và các địa phương tăng cường các giải pháp đồng bộ, quyết liệt hơn nữa, bảo đảm kéo giảm tai nạn giao thông cả năm 2019 và những năm tiếp theo, trước mắt là thời kỳ cao điểm dịp nghỉ Tết và mùa lễ hội Xuân năm 2019.

Cụ thể, phải đổi mới công tác quản lý, bảo trì, khai thác kết cấu hạ tầng giao thông; rà soát các quy định, tiêu chuẩn, quy chuẩn chuyên ngành để kịp thời điều chỉnh, cập nhật cho phù hợp. Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện siết chặt quản lý vận tải và duy trì thực hiện kiểm soát tải trọng xe; công tác tổ chức đào tạo, sát hạch lái xe.

Đối với các dự án BOT, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu bộ GTVT kịp thời xử lý có hiệu quả các vướng mắc, tồn tại trong quá trình thu phí hoàn vốn các dự án, không để phát sinh các điểm nóng, gây mất trật tự an toàn xã hội.

Đẩy nhanh tiến độ triển khai hệ thống thu phí tự động không dừng theo Quyết định số 07/2017/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Để thực hiện những nhiệm vụ nêu trên, hoàn thành thắng lợi Kế hoạch năm 2019, Phó Thủ tướng đề nghị trước hết ngành GTVT cần nâng cao năng lực của ngành thông qua rà soát tái cấu trúc ngành giao thông về chức năng nhiệm vụ, mô hình tổ chức, chất lượng nguồn nhân lực…

Thế Anh

Theo Người Đưa Tin

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/pho-thu-tuong-su-co-mat-an-toan-hang-khong-tiem-an-nguy-co-xay-ra-tai-nan-a258904.html