Qatar tuyên bố sẽ rút khỏi OPEC từ đầu năm sau


Thứ 2, 03/12/2018 | 08:07


Tuyên bố của Qatar được đưa ra chỉ vài ngày trước cuộc họp quan trọng giữa OPEC và các nước đồng minh.

Tuyên bố của Qatar được đưa ra chỉ vài ngày trước cuộc họp quan trọng giữa OPEC và các nước đồng minh.

Tại cuộc họp báo ngày 3/12, Bộ trưởng Năng lượng Qatar - Saad al-Kaabi cho biết nước này sẽ rút khỏi Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) từ ngày 1/1/2019, sau hơn 50 năm tham gia. Ông Saad al-Kaabi khẳng định đây là động thái thể hiện sự thay đổi về chiến lược và không vì mục đích chính trị.

Quyết định này được đưa ra sau khi Qatar lên kế hoạch chiến lược dài hạn và xem xét các biện pháp có thể giúp họ cải thiện vị thế trên toàn cầu.

Qatar tuyên bố sẽ rút khỏi OPEC từ đầu năm sau. Ảnh: radioalgerie

OPEC và một số nước sản xuất dầu mỏ không thuộc tổ chức này sẽ gặp nhau vào thứ Năm tuần này tại Vienna (Áo), với mục tiêu đạt thỏa thuận cắt giảm sản lượng dầu toàn cầu. Đây sẽ là cuộc họp cuối cùng của Qatar với tư cách thành viên chính thức của OPEC.

Việc Qatar tuyên bố rời OPEC sẽ gây ra một số tác động. Hiện tại, sản lượng dầu của quốc gia này là 600.000 thùng/ngày.

Qatar là quốc gia xuất khẩu khí tự nhiên hóa lỏng lớn nhất thế giới nhưng trong OPEC, Ả rập Xê út mới là quốc gia Trung Đông có ảnh hưởng nhất và cũng là nước có sản lượng dầu mỏ lớn nhất.

Bên ngoài OPEC, sản lượng dầu của Nga là lớn nhất với 11,37 triệu thùng/ngày trong tháng 11, cách không xa so với kỷ lục 11,41 triệu thùng/ngày từng được ghi nhận khi Liên bang Xô Viết còn tồn tại.

Vũ Đậu (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/qatar-tuyen-bo-se-rut-khoi-opec-tu-dau-nam-sau-a253560.html