Quận Hoàng Mai, Hà Nội: Hàng loạt sai phạm “tày đình” ở Phòng khám chuyên khoa ngoại Giáp Bát


Thứ 7, 29/06/2019 | 15:39


Không đăng ký bác sĩ khám bệnh tại Sở Y tế, khám bệnh vượt phép, thực hiện kỹ thuật khám bệnh dù đang trong thời gian bị niêm phong.

Không đăng ký bác sĩ khám bệnh tại Sở Y tế, khám bệnh vượt phép, thực hiện kỹ thuật khám bệnh dù đang trong thời gian bị niêm phong...Đó là hàng loạt các sai phạm đang diễn ra tại Phòng khám chuyên khoa ngoại Giáp Bát, địa chỉ 987 Giải Phóng, Hoàng Mai, Hà Nội.

Thời gian vừa qua tòa soạn Báo Đời sống & Pháp luật nhận được nhiều phản ánh của bạn đọc về việc Phòng khám chuyên khoa ngoại Giáp Bát tại địa chỉ số 987 Giải Phóng, Hoàng Mai, Hà Nội vi phạm trong công tác khám chữa bệnh.

Để làm rõ phản ánh của bạn đọc, PV Báo Đời sống & Pháp luật đã thâm nhập thực tế cơ sở khám chữa bệnh này. Từ đây hàng loạt sai phạm “tày đình” của phòng khám này đã bị phơi bày…

Hình ảnh quảng cáo của Phòng khám chuyên khoa ngoại Giáp Bát

Từ những vị "bác sĩ không tên”

Trong vai người có nhu cầu khám bệnh, qua website của phòng khám (http://dieutrinamkhoa.net), PV đã được kết nối tới tài khoản Zalo có tên là BS.Hằng và nhanh chóng nhận được lịch hẹn khám với những lời quảng cáo có cảnh từ vị “bác sĩ” này: Phòng khám có trang thiết bị tối tân, đội ngũ bác sĩ chuyên khoa có kinh nghiệm, giải quyết dứt điểm bệnh lý…

Tuy nhiên khi đến khám theo lịch tại Phòng khám chuyên khoa ngoại Giáp Bát, PV nhận thấy tại đây chỉ có các nhân viên nữ tuổi đời còn rất trẻ, và không hề đeo thẻ theo quy định của Bộ Y tế để phân biệt tên và chức danh bác sĩ hay y tá, điều dưỡng.

Sau khi được đưa đến bàn khám bệnh, một nhân viên y tế, không hề giới thiệu là bác sỹ, trực tiếp thăm khám cho người bệnh. Chỉ qua vài câu hỏi tình trạng lâm sàng khá sơ sài, qua loa và chưa cần kiểm tra, nhân viên y tế này đã tư vấn ngay cho bệnh nhân cắt bao quy đầu. Trước khi thực hiện thủ thuật đó, vị "bác sĩ không tên" này tiếp tục yêu cầu PV thực hiện một loạt các loại xét nghiệm, siêu âm…với tổng chi phí lên đến 2,5 triệu đồng.

Những “bác sĩ” không tên - Ảnh cắt từ clip

Trong số 3-4 nhân viên y tế có mặt tại phòng khám này, ngoài vị “bác sĩ” đã trực tiếp khám bệnh, PV được một nhân viên nữ khác đưa đi lấy máu và các mẫu dịch xét nghiệm. Tiếp theo, nhân viên y tế còn lại trực tiếp thực hiện siêu âm tinh hoàn cho “người bệnh”.

Sau khi hoàn tất các xét nghiệm cận lâm sàng theo yêu cầu, PV được chẩn đoán bệnh “yếu sinh lý” với tư vấn như ban đầu là thực hiện cắt bao quy đầu hoặc sử dụng thuốc tiêm truyền ngay tại phòng khám (vị “bác sĩ” này còn quên luôn cả việc PV đã cung cấp thông tin ban đầu là mình đã cắt bao quy đầu rồi). Không đồng ý thực hiện các thủ thuật trên với lý do chưa đủ thời gian chuẩn bị, ngay lập tức vị “bác sĩ” tiếp tục tư vấn cho bệnh nhân mua thuốc theo đơn uống trước tại nhà và sắp xếp thời gian sau.

Điều đáng nói, những gói thuốc theo đơn này chỉ có tại phòng khám và trên thực tế đều không có nguồn gốc xuất xứ, không cơ sở sản xuất, không hạn sử dụng và thậm chí không thành phần bào chế chính.

Thuốc không rõ nguồn gốc với giá "cắt cổ"

Những sai phạm bị phơi bày

Qua thâm nhập thực tế, Phòng khám Chuyên khoa Ngoại đã lộ ra những dấu hiệu sai phạm hết sức nghiêm trọng.

Tại đây, các nhân viên nữ khi hành nghề đều không đeo thẻ tên, chức danh theo quy định, điều này vi phạm quy định của Bộ Y tế. Nhân viên nữ trực tiếp khám cho PV và với chiêu thức hết sức tinh vi là không ghi kết luận và phương pháp điều trị vào sổ y bạ để không phải ghi họ tên bác sĩ. Tiếp đón, tư vấn, khám, siêu âm, xét nghiệm, cấp bán thuốc và điều trị cho phóng viên là các nữ nhân viên y tế, song trong các giấy tờ khám bệnh của PV lại ghi bác sĩ xét nghiệm là Phạm Thiện Ngọc, bác sĩ khám và siêu âm là Lã Vĩnh Quyên.

Tên 2 bác sĩ được đánh máy tại các kết quả

Vậy thực tế các các bác sĩ Thiện Ngọc và Quyên có trực tiếp khám bệnh cho bệnh nhân hay đang “ký khống”?

Sở Y tế Hà Nội nói gì?

Để làm rõ những dấu hiệu sai phạm của Phòng khám chuyên khoa ngoại Giáp Bát, PV đã liên hệ làm việc với lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội.

Được ủy quyền của Giám đốc Sở Y tế, trao đổi với PV, ông Nguyễn Quang Trung – Trưởng phòng Quản lý hành nghề Y dược tư nhân khẳng định: “Phòng khám chuyên khoa ngoại Giáp Bát chỉ được đăng ký khám chuyên ngoại khoa với phạm vi hoạt động được cấp phép. Phòng khám có 2 bác sĩ đăng ký được cấp phép là BS.Phạm Văn Bê và BS.Trần Huy Triệu. Phòng khám không có chức năng khám nam khoa hay phụ khoa cũng như các dịch vụ tiêm truyền”.

Theo như ông Trung thì bác sỹ Phạm Thiện Ngọc và Lã Vĩnh Quyên không hề được đăng ký làm việc tại phòng khám chuyên khoa ngoại Giáp Bát. Vậy, theo ghi nhận của PV, những người bệnh đều không được bác sỹ phụ trách phòng khám là BS.Phạm Văn Bê thực hiện thăm khám mặc dù theo quy định trên đăng ký với Sở Y tế, chỉ có duy nhất BS.Phạm Văn Bê và BS.Trần Huy Triệu mới được phép khám bệnh tại phòng khám.

Liên quan đến phòng xét nghiệm của phòng khám, đại diện Sở Y tế Hà Nội cho biết: Phòng khám mới chỉ gửi hồ sơ để đăng ký khoa xét nghiệm nhưng Sở chỉ đang thẩm định và chưa cấp phép. Trước đó Sở đã có kiểm tra cơ sở trên và cho niêm phong toàn bộ trang thiết bị máy móc trong đó có máy siêu âm, máy xét nghiệm.

Ông Nguyễn Quang Trung tỏ ra khá bất ngờ với các kết quả siêu âm và xét nghiệm của Phòng khám 987. “Không hiểu Phòng khám này lấy kết quả xét nghiệm và siêu âm này như thế nào” – ông Trung lắc đầu ngán ngẩm.

Điều đó đồng nghĩa với việc, bất chấp quyết định niêm phong trang thiết bị của Sở y tế Hà Nội, lãnh đạo và nhân viên Phòng khám chuyên khoa ngoại Giáp Bát vẫn thực hiện các thủ thuật cận lâm sang (xét nghiệm, siêu âm).

Cũng theo ông Nguyễn Quang Trung , ngay cả việc bán thuốc dù là đông y hay tây y tại cơ sở này cũng là trái quy định của pháp luật vì chưa được cấp phép.

Như vậy đã rõ, Phòng khám Chuyên khoa Ngoại Giáp Bát đã hoạt động vượt quá phạm vi chuyên môn và danh mục kỹ thuật do Sở Y tế Hà Nội phê duyệt, không đăng ký các bác sỹ hoạt động tại phòng khám dẫn đến nghi vấn các nhân viên y tế tự mạo danh bác sỹ thực hiện khám chữa bệnh.

Song song với việc cảm ơn thông tin Báo Đời sống & Pháp luật cung cấp, ông Trung cho biết thêm, lãnh đạo Sở đã có chỉ đạo, Phòng QLHNYDTN sẽ lập đoàn kiểm tra ngay để kiểm tra và xử lý vi phạm đang tồn tại ở phòng khám này. Sai phạm đến đâu sẽ xử lý đến đó.

Cũng tại địa chỉ 987 đưởng Giải Phóng (Hà Nội) đã từng tồn tại 2 phòng khám như Phòng khám Đa khoa Á Châu và Phòng khám Chuyên khoa Ngoại Á Châu. Cả hai cơ sở này đều đã bị Sở Y tế Hà Nội thu hồi giấy phép đều với sai phạm vẽ bệnh móc túi người bệnh, thiếu hụt đội ngũ bác sĩ chuyên khoa, nhiều lần bị bệnh nhân tố cáo gian dối.

Nhóm PV

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/quan-hoang-mai-ha-noi-hang-loat-sai-pham-tay-dinh-o-phong-kham-chuyen-khoa-ngoai-giap-bat-a281607.html