Răng vẩu, ngực lép không được lái tàu: Bộ Y tế lý giải


Chủ nhật, 01/04/2018 | 04:50


“Trong suốt thời gian lấy ý kiến, chúng tôi không hề nhận được ý kiến đóng góp nào, cho đến vừa qua, nhiều báo mới đưa thông tin” – Đại diện Bộ Y tế cho biết.

“Trong suốt thời gian lấy ý kiến, chúng tôi không hề nhận được ý kiến đóng góp nào, cho đến vừa qua, nhiều báo mới đưa thông tin” – Đại diện Bộ Y tế cho biết.

Theo ông Lê Lương Đống - Trưởng phòng Phục hồi chức năng, Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế, thành viên ban soạn thảo cho biết, thông tư trên bắt đầu được xây dựng từ tháng 9/2017. Đến cuối tháng 12, Bộ đưa lên website để lấy ý kiến trong vòng 2 tháng, kết thúc vào ngày 24/2 vừa qua.

Tuy nhiên, trong suốt thời gian này, Bộ không hề nhận được ý kiến đóng góp nào, cho đến vừa qua, nhiều báo mới đưa thông tin.

Theo ông, ban soạn thảo xây dựng thông tư gồm Bộ Y tế và Bộ GTVT, trong đó có Cục Y tế giao thông vận tải, Tổng công ty đường sắt VN, BV Giao thông vận tải, Trung tâm y tế đường sắt.

“Phía Trung tâm y tế đường sắt đề nghị cần quy định cụ thể trong từng tiêu chuẩn để tiện cho các bác sĩ. Vì nếu sau khi tuyển dụng, phát hiện người được tuyển mắc bệnh thì cơ sở khám chữa bệnh phải chịu trách nhiệm”, ông Đống nói thêm.

Bộ Y tế đang lấy ý kiến góp ý dự thảo lần I Thông tư quy định tiêu chuẩn sức khỏe của nhân viên làm việc trong ngành đường sắt. Ảnh minh họa

Về căn cứ xây dựng, ông Thống cho biết, ban soạn thảo căn cứ theo Quyết định 4132 của Bộ Y tế năm 2001 quy định về tiêu chuẩn sức khoẻ người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới.

Là người tham gia xây dựng nhiều thông tư, theo ông Đống, so với lái xe đường bộ, sức khoẻ lái tàu khi tuyển dụng có nhiều quy định khắt khe hơn.

Như lái đường bộ chỉ cần cao 1,62m nhưng lái tàu phải 1,64m trở lên, lái xe đường bộ chỉ cần 48kg nhưng lái tàu cần tối thiểu 52kg. Tương tự lái xe đường bộ, vòng ngực chỉ cần 79cm với nam nhưng lái tàu hoả cần trên 80cm.

Ông Đống quan điểm, quy định rõ vòng ngực vì đây là một trong những chỉ số để đánh giá thể trạng sức khoẻ của một người, hô hấp tốt, độ giãn nở phổi lớn thì vòng ngực sẽ lớn.

Ông Đống cho biết, ngay sau khi báo chí và dư luận có ý kiến, ông đã trực tiếp rà soát lại thông tư cũng như các văn bản có liên quan.

Được biết, theo dự thảo lần này, với lái tàu, phụ lái tàu, tiêu chuẩn tuyển của nam giới phải cao từ 1,64 m trở lên, cân nặng từ 52 kg, vòng ngực trung bình từ 80 cm, lực bóp tay thuận từ 37 kg. Tương tự, với nữ là cao từ 1,58 m, cân nặng từ 47 kg, vòng ngực trung bình từ 75 cm.

Trong phụ lục về tiêu chuẩn chức năng sinh lý, bệnh tật, các trường hợp bị lác, dị dạng vành tai, viêm mũi mạn tính, viêm mũi dị ứng, nói lắp, răng vẩu (khoảng cách 2 hàm lớn hơn 0,5 cm), răng sâu men, ngà trên 3 cái, khớp cắn di lệch, cắt một thận, bệnh tâm thần phân liệt, bệnh giun chỉ, viêm dạ dày, trĩ... đều không đủ điều kiện tuyển.

Đặc biệt, với những hạng mục liên quan đến chức năng sinh lý, sinh dục, nếu nam giới bị tràn dịch màng tinh hoàn, thiếu tinh hoàn hoặc tinh hoàn ẩn, mắc bệnh niệu đạo, dương vật phải can thiệp... được xếp vào không đủ điều kiện tuyển cho vị trí lái tàu, phụ lái tàu.

Cũng ở những vị trí này, sẽ loại các trường hợp nữ bị sa âm đạo, tử cung, biểu hiện viêm cạnh tử cung, viêm mạn tính vòi trứng với các cơ quan bên cạnh điều trị không kết quả, u xơ tử cung chưa mổ hoặc đã mổ...

Ngay sau khi Bộ Y tế công bố dự thảo lấy ý kiến lần 1 về thông tư quy định tiêu chuẩn sức khỏe tuyển dụng và sức khỏe định kỳ của nhân viên đường sắt trực tiếp chạy tàu, có nhiều điểm bất hợp lý đã được chỉ ra.

Vũ Đậu (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/rang-vau-nguc-lep-khong-duoc-lai-tau-bo-y-te-ly-giai-a224361.html