Sàn HOSE tê liệt: Lãnh đạo Sở giao dịch chứng khoán TP. HCM lên tiếng


Thứ 3, 23/01/2018 | 03:06


Cùng sự kiện

Đến 19 giờ ngày 22/1, sự cố tê liệt khiến đợt khớp lệnh định kỳ trên Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HOSE) không thể thực hiện được

Đến 19h ngày 22/1, sự cố tê liệt khiến đợt khớp lệnh định kỳ trên Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HOSE) không thể thực hiện được. Đây là sự cố kéo dài nhất từ trước đến nay. 

Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HOSE) đã phát đi thông báo chính thức ngừng giao dịch ngày hôm nay 23/1/2018. Theo công văn số 123 được phát hành ngày 22/1, HOSE cho biết. HOSE đang tích cực khắc phục sự cố lỗi hệ thống phần mềm giao dịch và sẽ thông báo thời gian mở cửa giao dịch trong thời gian sớm nhất.  

Trao đổi với Thanh Niên, ông Lê Hải Trà, Phó chủ tịch phụ trách Hội đồng quản trị HOSE, thừa nhận: sự cố xảy ra sau khi thị trường kết thúc đợt khớp lệnh liên tục và bước vào đợt khớp lệnh định kỳ đóng cửa. Tình trạng ghi nhận trên máy chủ của HOSE là các công ty chứng khoán (CTCK) không thể nhập lệnh giao dịch được. HOSE đã liên hệ ngay các chuyên gia để xác định nguyên nhân và xử lý. Theo quy chế giao dịch của HOSE, khi xảy ra sự cố đặc biệt nghiêm trọng ảnh hưởng đến toàn bộ các CTCK thì Sở có thể ngừng giao dịch toàn thị trường và sử dụng giá đóng cửa cuối cùng trong đợt khớp lệnh liên tục trước đó làm giá tham chiếu cho phiên giao dịch tiếp theo.

Sự cố tê liệt khiến đợt khớp lệnh định kỳ trên Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HOSE)

Như vậy, trong phiên giao dịch ngày 23/1, khi thị trường bước vào phiên giao dịch mới nếu sự cố được khắc phục xong, các cổ phiếu có thể lấy giá cuối cùng trong đợt khớp lệnh liên tục trong phiên hôm qua để làm giá tham chiếu. Đóng cửa đợt khớp lệnh liên tục trước đó, chỉ số VN-Index tăng thêm 25,35 điểm lên 1.087,42 điểm. Khối lượng giao dịch trên HOSE có hơn 286 triệu chứng khoán với tổng trị giá đạt 8.245,2 tỷ đồng. 

Hiện một số nhà đầu tư và CTCK dự đoán nguyên nhân có thể hệ thống của HOSE bị quá tải. Từ đầu năm đến nay, dòng tiền tham gia vào thị trường chứng khoán rất mạnh. Riêng trên HOSE, có nhiều phiên liên tục giá trị giao dịch đạt đến 9.000 - 10.000 tỷ đồng, cao hơn gấp đôi bình quân giao dịch mỗi phiên trong năm 2017.

Kiều Trang (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/san-hose-te-liet-lanh-dao-so-giao-dich-chung-khoan-tp-hcm-len-tieng-a217284.html