Sản phụ khỏe mạnh bị cắt bỏ tử cung, mất con bất thường sau khi sinh


Thứ 6, 20/07/2018 | 08:21


Một sản phụ khỏe mạnh sau khi sinh tại bệnh viện Đa khoa huyện Kiên Lương (Kiên Giang) đã mất con và phải cắt bỏ tử cung và đang đối mặt với nhiều biến chứng nguy hiểm

Một sản phụ khỏe mạnh sau khi sinh tại bệnh viện Đa khoa huyện Kiên Lương (Kiên Giang) đã mất con và phải cắt bỏ tử cung và đang đối mặt với nhiều biến chứng nguy hiểm tới tính mạng. 

Ngày 12/7 tại khoa Thận - Nội tiết, bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM), giọng nói đứt quãng, thở mệt, chị Văn Thị Thúy An (SN 1989, ngụ ấp Ba Núi, xã Bình An, huyện Kiên Lương) cho biết: “Tôi mang bầu bé thứ hai, sức khỏe mẹ và con hoàn toàn bình thường, khỏe mạnh suốt thai kỳ. Khi thai sang tuần 41 nhưng chưa có dấu hiệu sinh, tôi tới bệnh viện Kiên Lương và được bác sĩ Huỳnh Thanh Lê khám thai và khẳng định thai khỏe mạnh, hẹn ngày tới sinh.

Ngày 5/7 tôi đến bệnh viện Đa khoa Kiên Lương để sinh con, bác sĩ Lê Huỳnh Phương Thúy trực ca hôm đó chỉ định tôi sinh thường, dù tôi thấy trong người rất mệt, đã xin bác sĩ cho sinh mổ nhưng bác sĩ không đồng ý. Trong quá trình sinh con, tôi không đủ sức, khi đó 2 nữ hộ sinh tì tay và đầu gối vào bụng tôi ấn rất mạnh, bác sĩ đỡ đẻ thì thô bạo hơn, quát nạt tôi. Vừa mất tinh thần, vừa kiệt sức, tôi yêu cầu bác sĩ sinh mổ… Sau khi tỉnh lại thì tôi được bác sĩ báo rằng: đã bị cắt tử cung do băng huyết".

Chị  Văn Thị Thúy An đang được theo dõi biến chứng nguy hiểm đến tính mạng sau sinh tại bệnh viện

Chăm sóc vợ tại bệnh viện, anh Nguyễn Văn Bảy (chồng chị Thúy An) nhớ lại: “Lúc 19 giờ ngày 5/7 tôi chở vợ vào bệnh viện đa khoa Kiên Lương để sinh con, nhưng chờ đến 23h vẫn chưa có thông báo. Đang rất sốt ruột, thì khoảng 23h30 tôi nghe vợ tôi la hét lớn, khi đó y tá chạy ra gọi tôi vào một phòng riêng nói: Vợ anh có dấu hiệu sinh nhưng không "hợp tác" với bác sĩ, vợ anh yêu cầu mổ nên đề nghị anh ký vào hồ sơ để bệnh viện mổ. Vợ anh yêu cầu mổ thì chúng tôi mổ. Nhưng đến gần 00giờ45 y tá mới chuyển vợ tôi qua phòng mổ và sinh bé gái cân nặng 3,170kg”. 

Anh Nguyễn Văn Bảy (chồng chị Thúy An) bức xúc chia sẻ sự việc với phóng viên

Theo anh Bảy, khi đang chờ bên ngoài phòng mổ thì anh được thông báo người nhà chuẩn bị chuyển em bé lên bệnh viện đa khoa Kiên Giang để cấp cứu, với lý do “em bé bị bẩm sinh ngực thấp, ngực cao nên thở yếu”.

"Đến khoảng 2h30 sáng 6/7, bác sĩ Lê Hữu Dư lại thông báo rằng, vợ tôi bị băng huyết, chảy máu rất nhiều phải cắt bỏ tử cung để cứu mạng sống, yêu cầu người nhà ký vào giấy cam kết. Tôi bàng hoàng không hiểu tại sao.

Tới 3h19 phút, con tôi mới được chuyển đến bệnh viện đa khoa Kiên Giang. Ngày 9/7, tại phòng cấp cứu sơ sinh bệnh viện đa khoa Kiên Giang, bác sĩ thông báo con tôi có cơ hội sống chỉ 1%, nguyên nhân là do em bé bị ngộp, viêm phổi do hít nước ối, nhiễm trùng huyết, ảnh hưởng não và ngày càng nặng hơn. Cuối cùng con tôi đã tử vong", anh Bảy đau xót kể.

Phiếu ra viện của con gái chị Thúy An và anh Bảy, có chẩn đoán của bác sĩ khoa Nhi sơ sinh Bệnh viện đa khoa Kiên Giang

Khi con mất, anh Bảy không về lo chôn cất được mà phải chăm sóc vợ đang cấp cứu. Anh Bảy cũng đặt ra câu hỏi về việc sức khỏe vợ con đang bình thường, không bệnh tật gì nhưng không hiểu bệnh viện Kiên Lương đỡ đẻ thế nào mà con thì tử vong, mẹ thì tính mạng bị đe dọa.

"Gia đình tôi tổn thất quá lớn, con chết, vợ nguy kịch, đến giờ này cô ấy (chị Thúy An – PV) vẫn chưa biết con mình đã chết. Kinh tế gia đình tôi rất khó khăn với nhiều khoản tiền phải lo chữa chạy. Là lao động chính, trụ cột gia đình nhưng tôi phải ở bệnh viện chăm sóc vợ chưa biết khi nào mới hồi phục sức khỏe. Mong cơ quan chức năng làm rõ nguyên nhân dẫn tới cái chết của con tôi, và việc vợ tôi phải cắt bỏ tử cung, đối mặt với cái chết”, anh Bảy lau nước mắt, bức xúc nói.

Trả lời phóng viên ĐS&PL về sự việc trên, bác sĩ Huỳnh Kim Thu - Trưởng Khoa sản bệnh viên đa khoa huyện Kiên Lương xác nhận việc sản phụ Văn Thị Thúy An tới sinh con tại bệnh viện đa khoa huyện Kiên Lương vào ngày 5/7. Hiện sản phụ Thúy An bị cắt bỏ tử cung và con gái của sản phụ đã tử vong. 

"Cho đến nay tôi cũng không biết trách nhiệm của bệnh viện đối với sản phụ Thúy An như thế nào, giải quyết ra làm sao vì hôm sản phụ Thúy An sinh không phải ca trực của tôi. Tôi chỉ mới được nghe kể lại chứ không có báo cáo nào từ bác sĩ Lê Huỳnh Phương Thúy (trưởng ca trực, trực tiếp đỡ đẻ cho sản phụ Thúy An) và bác sĩ Huỳnh Thanh Lê (trực phụ). Mọi quyết định đỡ sinh cho sản phụ Thúy An sinh thường hay sinh mổ, là do bác sĩ Thúy và bác sĩ Lê tự hội chẩn, bàn bạc, chứ hoàn toàn không thông qua ý kiến của tôi..." - bà Thu phân trần.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin vụ việc tới bạn đọc.

Nguyễn Kiên - Quỳnh Hương

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/san-phu-khoe-manh-bi-cat-bo-tu-cung-mat-con-bat-thuong-sau-khi-sinh-a236294.html