Sáng 9/9, đã 12h không có ca mắc mới COVID-19, Việt Nam chữa khỏi 868 bệnh nhân


Thứ 6, 12/03/2021 | 13:07


Bản tin 6h sáng ngày 9/9 của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 cho biết, đã 12h trôi qua không có ca ca mắc mới COVID-19.

Bản tin 6h sáng ngày 9/9 của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 cho biết, đã 12h trôi qua không có ca ca mắc mới COVID-19. Hôm nay cũng là ngày thứ 7, Việt Nam không có ca mắc trong cộng đồng. Hiện đã có 868/1.054 bệnh nhân được chữa khỏi.

Số ca mắc ở Việt Nam:

- Tính đến 6h ngày 09/9: Việt Nam có tổng cộng 691 ca mắc COVID-19 do lây nhiễm trong nước, trong đó số lượng ca mắc mới tính từ ngày 25/7 đến nay: 551 ca.

- Tính từ 18h ngày 08/9 đến 6h ngày 09/9: 0 ca mắc mới, trong đó có 0 ca nhập cảnh được cách ly ngay.

Số người cách ly: Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly): 37.474, trong đó:

- Cách ly tập trung tại bệnh viện: 834

- Cách ly tập trung tại cơ sở khác: 13.365

- Cách ly tại nhà, nơi lưu trú: 23.274


Tình hình điều trị: Theo báo cáo của Tiểu ban Điều trị- Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, đến thời điểm này, nước ta đã chữa khỏi cho 868 bệnh nhân bệnh nhân COVID-19/ 1.054 ca mắc.

BS. Phạm Văn Phúc - Khoa Hồi sức tích cực, BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, BN1045 - ca COVID-19 rất nặng mới ghi nhận tại Hải Dương đang có chuyển biến tích cực sau 8 ngày điều trị, thở máy xâm nhập.

Đến nay, tình trạng phổi của bệnh nhân đã được cải thiện rõ rệt. Hiện tại, ông chỉ cần hỗ trợ thở máy ở mức thấp. Các bác sĩ đang cho bệnh nhân tập cai thở máy. Tuy nhiên, BS. Phúc cũng nhấn mạnh, đây là vấn đề không hề dễ dàng bởi bệnh nhân đã cao tuổi và có nhiều bệnh nền. Các bác sĩ đang cố gắng động viên, trò chuyện để bệnh nhân hợp tác điều trị. Trong một vài ngày tới, nếu ý thức của bệnh nhân cải thiện hơn, hợp tác tốt hơn thì việc cai máy thở sẽ trở nên rất đơn giản.

Trường hợp nặng còn lại đang được điều trị tại Khoa Hồi sức tích cực là BN793 (nam, 58 tuổi, ở Bắc Giang) hiện bệnh nhân đáp ứng điều trị tốt, được rút ECMO và ống thở máy đã 4 ngày để thở oxy kính, sinh hoạt bình thường.
Sự hồi phục của BN793 là niềm vui rất lớn của các y bác sĩ. Tình trạng bệnh nhân từng rất nặng, có những lúc chúng tôi phải tối đa tất cả những hỗ trợ về ECMO và thở máy. Rất nhiều thời điểm, các bác sĩ, điều dưỡng đã rất căng thẳng

Tính đến thời điểm này trong số các bệnh nhân COVID-19 đang điều trị tại 18 cơ sở y tế, số ca âm tính lần 1 với SARS-CoV-2: 13 ca; Số ca âm tính lần 2 với SARS-CoV-2: 21 ca, số ca âm tính lần 3 là 24 ca.

Hiện có 6 trường hợp có tiên lượng rất nặng và tử vong,  trong đó số tiên lượng rất nặng là 5/6 trường hợp và tiên lượng tử vong là 1 trường hợp

Đến thời điểm này số ca tử vong ở nước ta là 35 ca. Đa phần các trường hợp tử vong ở nước ta đều là người cao tuổi, trên nền bệnh lý nặng như suy thận mạn giai đoạn cuối, ung thư máu giai đoạn cuối không đáp ứng hoá chất, hội chứng mạch vành, suy hô hấp cấp, thoái hoá đa khớp, tăng huyết áp, suy thượng thận mạn, đái tháo đường tuyp 2, nhiễm trùng huyết, viêm phổi, suy kiệt, suy đa tạng.

Tất cả người dân từ TP Đà Nẵng đến TP.HCM từ ngày 5-9 sẽ được lấy mẫu xét nghiệm COVID-19, mỗi người được lấy mẫu xét nghiệm 1 lần

Nhằm tiếp tục kiểm soát nguy cơ lây nhiễm COVID-19 tại cộng đồng, chiều 8-9, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) phát thông báo người từ TP Đà Nẵng về TP.HCM từ ngày 5-9 cần được lấy mẫu xét nghiệm COVID-19. Mỗi người sẽ được lấy mẫu xét nghiệm 1 lần.

Hành khách trên các chuyến bay từ Đà Nẵng sẽ lấy mẫu xét nghiệm tại sân bay. Những trường hợp khác khai báo y tế tại các địa điểm do trung tâm y tế quận huyện thông báo để được sắp xếp lấy mẫu xét nghiệm (danh sách địa điểm lấy mẫu xem tại đây).

Ngoài ra, HCDC sẽ thực hiện đăng ký và hẹn thời gian lấy mẫu trực tuyến qua website hoặc ứng dụng của đơn vị. Dự kiến trong 1 tuần sẽ hoàn chỉnh để người dân đăng ký lấy mẫu được thuận tiện và nhanh chóng hơn.

Theo HCDC, hoạt động giám sát này nhằm phát hiện sớm nguồn lây, giúp kiểm soát sự lây lan dịch bệnh trong cộng đồng. Do đó, người dân cần chủ động, trung thực trong khai báo y tế, đồng thời tuân thủ hướng dẫn giám sát y tế, góp phần giúp bảo vệ chính bản thân, gia đình và cộng đồng, giúp TP kiểm soát được dịch bệnh.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/sang-99-da-12h-khong-co-ca-mac-moi-covid-19-viet-nam-chua-khoi-868-benh-nhan-a338219.html