Sinh con "thuận tự nhiên": Nếu trẻ tử vong, người mẹ có thể bị truy cứu hình sự


Thứ 6, 16/03/2018 | 02:23


Cùng sự kiện

Ông Nguyễn Huy Quang - Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Y tế khẳng định hành vi sinh con "thuận tự nhiên" là không phù hợp với những quy định của pháp luật hiện hành.

Ông Nguyễn Huy Quang - Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Y tế khẳng định hành vi sinh con "thuận tự nhiên" là không phù hợp với những quy định của pháp luật hiện hành.

Ngày 15/3, bệnh viện Từ Dũ tổ chức cuộc họp báo khẩn để cảnh báo về tính chất nguy hiểm khi tự sinh con tại nhà. Cuộc họp báo có sự tham gia của Vụ trưởng Vụ Sức khỏe bà mẹ và trẻ em (Bộ Y tế), ông Nguyễn Huy Quang - Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Y tế), Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ...

Trong buổi họp báo, ông Nguyễn Huy Quang khẳng định hành động sinh con "thuận tự nhiên" là không phù hợp với những quy định của pháp luật hiện hành.

Ông Nguyễn Huy Quang - Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Y tế). Ảnh: Công Lý

Ông Quang phát biểu: "Vấn đề sinh con thuận theo tự nhiên là một trào lưu nhưng chúng ta phải hiểu rằng trong quy định của pháp luật, việc sinh con phải thực hiện theo một trong những phương pháp được pháp luật công nhận thì việc sinh nở đó mới đúng theo quy định của pháp luật. Cho nên, việc sinh con thuận theo tự nhiên không phù hợp với những quy định pháp luật. Đây là điều đầu tiên chúng tôi khẳng định".

Theo đó, ông Quang chỉ ra rằng "việc sinh con phải đảm bảo an toàn ở tại các cơ sở khám chữa bệnh có giấy phép hoạt động, do các bác sĩ, nhà chuyên môn được cấp chứng chỉ hành nghề. Dù đã thực hiện như vậy rồi mà đôi khi những sự cố khách quan, rủi ro vẫn có thể xảy ra. Do vậy, chúng tôi khuyên những biện pháp như sinh con thuận theo tự nhiên đều vi phạm về mặt pháp luật".

Phương pháp sinh con "thuận tự nhiên" không phải là phương pháp được Bộ Y tế công nhận. Những việc tuyên truyền hủ tục và điều phản khoa học theo quy định của pháp luật đều là vi phạm.

“Kể cả trong trường hợp sinh tự nhiên, tưởng như đó là quyền cá nhân sản phụ nhưng không phải, quyền đó phải đảm bảo cả sức khoẻ cho đứa bé và cộng đồng. Hành vi của người mẹ sinh con "thuận tự nhiên" mà để đứa trẻ chết gọi là hành vi vô ý làm chết người do tự tin thái quá hay tự tin cẩu thả dẫn tới như vậy”, Vụ trưởng Vụ Pháp chế cho biết.

Cuối cùng, ông Quang kết luận: "Đây cũng là lời khuyên dành cho các bà mẹ và thân nhân gia đình. Nếu thực hiện việc sinh theo tự nhiên dẫn tới đứa trẻ bị chết thì người mẹ sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự, liên quan tới một tội danh đã được quy định trong bộ luật Hình sự là cố ý làm chết người".

Liên quan tới những tin đồn lan truyền trên mạng xã hội về trường hợp sản phụ tử vong khi sinh con tại nhà, Bộ Y tế cho biết vẫn chưa xác minh được thông tin trên. Hiện các cơ quan chức năng tiếp tục làm rõ thông tin này.

Vi An (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/sinh-con-thuan-tu-nhien-neu-tre-tu-vong-nguoi-me-co-the-bi-truy-cuu-hinh-su-a222690.html