Bộ trưởng Thăng chính thức bác đề xuất làm đường sắt 1 mét


Thứ 7, 21/06/2014 | 03:03


(ĐSPL) – Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng vừa có văn bản chính thức bác bỏ đề xuất xây dựng thêm tuyến đường sắt khổ 1m chạy song song với tuyến đường sắt Bắc Nam hiện tại

(ĐSPL) – Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng vừa có văn bản chính thức bác bỏ đề xuất xây dựng thêm tuyến đường sắt khổ 1m chạy song song với tuyến đường sắt Bắc - Nam hiện tại.

Mới đây, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có văn bản gửi Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, theo đó, Bộ GTVT cho biết không đồng ý với đề xuất của đơn vị này về việc nghiên cứu xây dựng một tuyến đường sắt khổ 1.000 mm (1 mét) chạy song song với tuyến đường sắt Hà Nội – TP.Hồ Chí Minh hiện tại.

Trước đó, Bộ GTVT đã nhận được Tờ trình số 1354/TTr-ĐS ngày 30/5/2014 của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đề nghị cho phép lập đề án: Nghiên cứu xây dựng một tuyến đường sắt khổ 1 mét chạy song song với tuyến đường sắt Hà Nội – Thành phố Hồ Chí Minh hiện tại.

Theo Bộ GTVT, thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TW ngày 16/01/2012 của Ban Chấp hành Trung ương và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ đã chỉ đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam lập điều chỉnh Chiến lược phát triển đường sắt Việt Nam đến năm 2020 tầm nhìn đến năm 2050, Cục Đường sắt Việt Nam lập điều chỉnh Quy hoạch phát triển đường sắt Việt Nam đến năm 2020 tầm nhìn đến năm 2050.

 - Bộ trưởng Thăng chính thức bác đề xuất làm đường sắt 1 mét

Trước đó, Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng cho rằng, đề xuất làm đường sắt khổ 1 mét là không mới và không phù hợp. Ảnh minh họa.

Hiện nay, Bộ GTVT đang trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh Chiến lược phát triển đường sắt Việt Nam nói trên, trong đó có nội dung sẽ nghiên cứu xây dựng mới tuyến đường sắt đôi khổ 1.435 mm trên trục Bắc - Nam theo hướng trước mắt khai thác chạy tàu với tốc độ từ 160km/h - dưới 200km/h, kết hợp chạy chung tàu khách với tàu hàng, có chú trọng đầu tư xây dựng hạ tầng để về lâu dài tiếp tục nghiên cứu nâng cấp tốc độ thiết kế cho phù hợp để đáp ứng nhu cầu vận tải.

“Việc nghiên cứu xây dựng một tuyến đường sắt khổ 1 mét chạy song song với tuyến đường sắt Hà Nội – TP.Hồ Chí Minh hiện tại như đề nghị của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam là không phù hợp với định hướng phát triển đường sắt đã được Bộ GTVT trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt” – văn bản của Bộ GTVT nêu rõ.

Bên cạnh đó, Bộ GTVT cũng yêu cầu Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tiếp tục hoàn thiện hồ sơ Chiến lược để được phê duyệt, không đề xuất mới những vấn đề không phù hợp với nội dung Chiến lược đã trình Thủ tướng Chính phủ.

Căn cứ Chiến lược và Quy hoạch phát triển đường sắt được duyệt, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam và Cục Đường sắt Việt Nam thực hiện các đề án, dự án xây dựng đường sắt trên trục Bắc - Nam với nội dung và bước đi thích hợp.

Theo đề xuất xây dựng đường sắt Bắc-Nam khổ 1 mét, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đặt mục tiêu giai đoạn đến năm 2020 là ưu tiên nâng cấp, hiện đại hóa đường sắt Bắc - Nam hiện tại lên tốc độ chạy tàu bình quân 80-90km/g với tàu khách và 50-60km/g với tàu hàng.
Giai đoạn 2020-2030 sẽ chuẩn bị các điều kiện để từng bước xây dựng mới đường sắt đôi, khổ 1,435m trên trục Bắc -Nam với tốc độ khai thác từ 160-200km/g. Trong đó ưu tiên xây trước những đoạn có nhu cầu vận tải lớn, đặc biệt khu vực kết nối với Hà Nội và TP.HCM.
Đến năm 2050 sẽ phấn đấu hoàn thành tuyến đường sắt đôi, khổ 1,435m trên trục Bắc - Nam và nghiên cứu nâng cấp tốc độ thiết kế cho phù hợp để đáp ứng nhu cầu khai thác (dự kiến 300-350km/g).

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-truong-thang-chinh-thuc-bac-de-xuat-lam-duong-sat-1-met-a37668.html