Cụ ông tử vong do sặc bánh gai


Thứ 3, 04/11/2014 | 03:18


Cụ ông T.T.K (72 tuổi ở phường Nam Lý, TP Đồng Hới, Quảng Bình) do bị sặc miếng bánh gai vào đường thở nên đã tử vong trước khi nhập viện.

Ngày 3/11, tin từ Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cu Ba Đồng Hới cho biết, cụ ông T.T.K (72 tuổi ở phường Nam Lý, TP Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình) do bị sặc miếng bánh gai vào đường thở nên đã tử vong trước khi nhập viện.

Trước đó, cụ ông được người nhà đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện trong tình trạng tím tái toàn thân, ngừng thở, ngừng tim dù đã được các bác sỹ tích cực cấp cứu nhưng cụ ông đã tử vong ngoại viện.

Các bác sỹ cho hay, dị vật đường thở là những tai nạn có thể nguy hiểm ngay đến tính mạng nên phải được xử trí cấp cứu kịp thời. Tai nạn này thường gặp ở trẻ em nhiều hơn ở người lớn, gặp nhiều nhất ở trẻ nhỏ tuổi. Vì vậy, khi bị dị vật đường thở xảy ra thì người nhà nhanh chóng cấp cứu tại chỗ bằng thao tác J.Heimlich.

Theo đó, có 2 tình huống nạn nhân tỉnh và nạn nhân bất tỉnh. Nếu nạn nhân tỉnhcó thể để nạn nhân ở tư thế đứng hay tư thế ngồi trên ghế dựa, người cấp cứu đứng sau nạn nhân, hai cánh tay ôm vòng trước ngực nạn nhân. Một bàn tay nắm lại, bàn tay kia nắm lấy cổ tay của bàn tay nắm. Nắm tay để vào bụng nạn nhân trên rốn dưới xương ức.

Bằng một động tác giật đưa người từ dưới lên, nhằm đẩy cơ hoành tống không khí trong phổi, khí quản, phế quản, hy vọng dị vật bật lên miệng. Một động tác cần mạnh, dứt khoát, làm đi làm lại 10 lần. Cần theo dõi miệng nạn nhân, nếu dị vật xuất hiện thì nhanh chóng lấy ra.

Nạn nhân bất tỉnhđặt nạn nhân ở tư thế nằm. Người cấp cứu quỳ trên người nạn nhân. Đặt bàn tay trên bụng nạn nhân, giữa rốn và xương ức, bàn tay kia đặt trên bàn tay này. Làm động tác đẩy mạnh và nhanh lên phía trên, làm đi làm lại 10 lần. Cần theo dõi miệng nạn nhân, nếu dị vật xuất hiện thì nhanh chóng lấy ra.

Để  phòng chống dị vật đường thở chúng ta không nên để cho trẻ em đưa các vật và đồ chơi vào miệng ngậm và mút. Không nên để cho trẻ ăn thức ăn dễ hóc như: hạt na, lạc, quất, hồng bì, hạt bí, hạt dưa... Nếu thấy trẻ đang ngậm hoặc ăn những thứ dễ gây nên hóc, không nên hoảng hốt, la hét, mắng trẻ vì làm như vậy trẻ sợ hãi dễ bị hóc. Người lớn cần tránh thói quen ngậm dụng cụ vào miệng khi làm việc, đặc biệt người lớn tuổi khi ăn phải xé nhỏ thức ăn tránh ăn cả miếng lớn.

Video có thể bạn quan tâm:

Tp.HCM: Một người đàn ông bị tàu lửa cán tử vong

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cu-ong-tu-vong-do-sac-banh-gai-a67272.html