Nạn nhân vụ sập hầm kể lại 80 giờ ở ranh giới giữa sống và chết


Thứ 7, 20/12/2014 | 02:37


Cùng sự kiện

(ĐSPL) - "Tôi và tất cả anh em bị kẹt trong hầm khi được cứu ra ngoài rất xúc động, và biết ơn khi thấy một lực lượng cứu hộ hùng hậu cả trăm người"

(ĐSPL) - "Tôi và tất cả anh em bị kẹt trong hầm khi được cứu ra ngoài rất xúc động, và biết ơn khi thấy một lực lượng cứu hộ hùng hậu cả trăm người với các phương tiện, máy móc túc trực ngày đêm để cứu chúng tôi"
Phút sinh tử và lòng quyết tâm
Chiều ngày 19/12, toàn bộ công nhân bị mắc kẹt trong hầm thủy điện Đạ Dâng đã được đưa ra ngoài và chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng điều trị sau hơn 80 giờ sống trong giá lạnh, bóng tối và sợ hãi.

Các nạn nhân được đưa ra ngoài

Hiện sức khỏe của các nạn nhân đã ổn định nhưng đang được các bác sĩ theo dõi sát sao.Riêng trường hợp của anh Nguyễn Văn Quang bị chấn thương đầu đã được các bác sĩ chụp CT nhưng may mắn anh không sao, chỉ bị thương ngoài da.
Anh Nguyễn Văn Quang (19 tuổi, quê Hà Tĩnh) xúc động chia sẻ với PV báo Đời sống & Pháp luật: “Tôi và tất cả anh em bị kẹt trong hầm khi được cứu ra ngoài rất xúc động, và biết ơn khi thấy một lực lượng cứu hộ hùng hậu cả trăm người với các phương tiện, máy móc túc trực ngày đêm để cứu chúng tôi. Chúng tôi mới thoát khỏi lưỡi hái tử thần trở về”.
Anh Quang bàng hoàng nhớ lại: “Sáng ngày 16/12, kíp của tôi có 12 người đi trước và 3 người đi sau để vào hầm làm. Khi vào được khoảng 500m thì đoàn bỗng nghe tiếng rắc rắc, nhìn lên trần hầm tôi thấy có dấu hiệu rạn nứt và sắp sập nên định chạy ra ngoài đầu hầm. Tuy nhiên, lúc đó tôi khựng chân và quay đầu chạy hướng ngược lại. Chạy được 2, 3 bước chân thì khối đất đá khổng lồ từ trên đổ ầm ầm xuống. Nếu tôi không chạy vào trong hầm, có lẽ đã bị khối đất đá này đè chết”.

Rất nhiều người tập trung ngoài hầm mỏ để theo dõi thông tin cứu nạn

Được biết, sau khi bi kẹt trong hầm, mọi người chỉ có 1 cái điện thoại là ánh sáng duy nhất, sau đó cũng hết pin. Tất cả mọi người phải nói chuyện với nhau để định vị chỗ. Những ngày sau đó, mực nước trong hầm dâng cao 12 người phải trèo lên chiếc xe công trình có trong hầm để tránh nước ngập.
“Khi thấy nước dâng cao, anh em chúng tôi ai cũng hoảng sợ, và tuyệt vọng, nhưng khi thấy các mũi khoan, nói chuyện được với mọi người bên ngoài, nên ai cũng cố gắng, tâm sự, hối thúc nhau phải giữ bình tĩnh. Chờ đợi chắc chắn mọi người sẽ sống”. Anh Quang kể lại.
Trở về từ tay tử thần
Kế bên giường bệnh của anh Quang, ông Nguyễn Văn Duy (50 tuổi) là bác của nạn nhân sập hầm Hoàng Anh Văn (34 tuổi, quê Nam Định) vẫn chưa hết lo lắng: “Nhận được tin báo đã cứu được Văn ra ngoài, gia đình ở quê đang trên đường vào đây. Riêng tôi, sống ở Khánh Hòa nên khi nghe tin báo cháu gặp nạn, sập hầm ở thủy điện thì lên liền. Những ngày qua, gia đình tôi ăn ngủ không yên, giờ cháu thoát nạn chúng tôi mừng lắm”.

Lực lượng cứu nạn đang di chuyển nhanh chóng các nạn nhân mới được cứu thoát

Quay qua phía chúng tôi, anh Văn cười bảo: “Tưởng rằng đã phải bỏ mạng rồi, nhưng không ngờ, từ nỗ lực của tất cả mọi người anh em chúng tôi lại quay về được với gia đình”.
Còn một nạn nhân khác là Huỳnh Anh Tuấn nói: “Những ngày sống trong hầm thủy điện là những ngày cả đời tôi và mọi người không bao giờ quên vì cái lạnh thấu da. Ai nấy cũng co ro, run cầm cập. Tuy nhiên, sau mỗi khi được truyền sữa và dưỡng chất từ ống chúng tôi thống nhất mọi người hãy lạc quan và tin tưởng mình sẽ được cứu sống. Không được bỏ cuộc vì phía bên ngoài đang có cha, mẹ, anh, em và con của mình ngóng trông, đó là nguồn động lực to lớn để chúng tôi chống chọi với tất cả”.

Nan nhân được điều trị tại bệnh viện

Sau rất nhiều nỗ lực của ngành chức năng, cuối cùng thì 12 nạn nhân trong vụ sập hầm cũng đã ra được bên ngoài. Sức khỏe đã dần hồi phục.
Trao đổi với phóng viên báo Đời sống & Pháp luật, bác sĩ Vũ Thị Hồng Lê – Trưởng khoa nội B bệnh viện Lâm Đồng cho biết: “Lúc nhập viện 12 bệnh nhân đều ở trạng thái hoảng loạn. Do bị kẹt trong hầm thủy điện gần 4 ngày nên sức khỏe mọi người lúc được đưa ra rất yếu. Tuy nhiên, sau khi điều trị các nạn nhân đều đã trở lại bình thường. Riêng trường hợp bệnh nhân Đặng Thị Hồng Ngọc, tinh thần vẫn chưa ổn định nên được theo dõi kỹ hơn”.
Tuy nhiên các bệnh nhân vẫn phải điều trị để sức khỏe nhanh chóng bình phục.
Dự kiến ít ngày nữa các bệnh nhân sẽ xuất viện sau khi sức khỏe ổn định.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nan-nhan-vu-sap-ham-ke-lai-80-gio-o-ranh-gioi-giua-song-va-chet-a75177.html