Nổ kinh hoàng lò nung thép: Công nhân dẫm đạp lên nhau tháo chạy


Thứ 7, 12/04/2014 | 10:16


(ĐSPL)- Sau tiếng nổ long trời, thép được nung ở nhiệt độ hơn 1.500 độ C bắn tung tóe khiến hàng chục công nhân hốt hoảng dẫm đạp lên nhau tháo chạy ra ngoài.

(ĐSPL)- Sau tiếng nổ long trời, thép được nung ở nhiệt độ hơn 1.500 độ C bắn tung tóe khiến hàng chục công nhân hốt hoảng dẫm đạp lên nhau tháo chạy ra ngoài.
Ngày 12/4, cơ quan điều tra huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đang phối hợp với nhà máy thép Pomina nằm trong khu công nghiệp (KCN) Phú Mỹ tiến hành khám nghiệm hiện trường vụ nổ lò nung thép khiến 12 công nhân bị bỏng nặng phải nhập viện cấp cứu.
Sáng 12/4, chúng tôi có mặt tại Khoa Bỏng - Tạo hình Bệnh viện Chợ Rẫy (TP HCM). Bác sĩ Ngô Đức Hiệp – Khoa Bỏng bệnh viện xác nhận: Đêm 11/4, bệnh viện tiếp nhận 10 nạn nhân trong vụ tai nạn nổ lò nung thép tại Bìa Rịa- Vũng Tàu vào cấp cứu. Bác sĩ Hiệp cho biết, trong 10 người thì có 3 nạn nhân bị bỏng toàn thân từ khoảng 61\% đến 85\%. Các nạn nhân này có khả năng nhiễm trùng cao nên được điều trị trong phòng đặc biệt, 7 nạn nhân còn lại bị bỏng từ nhẹ đến trung bình, một phần cơ thể kích thích co giật, da bị lột, tóc cháy xoăn, tuy nhiên có thể tiếp xúc và đang được theo dõi sức khỏe.
 - Nổ kinh hoàng lò nung thép: Công nhân dẫm đạp lên nhau tháo chạy
 10 công nhân bị bỏng nặng trong vụ nổ lò nung thép đang được điều trị tại Khoa Bỏng - Tạo hình Bệnh viện Chợ Rẫy (TP HCM).
Công nhân Đào Văn Dũng (25 tuổi, quê Đồng Tháp) đang nằm điều trị tại bệnh viện Chợ Rẫy, nạn nhân trong vụ nổ kể lại: Khoảng18h30', hơn 10 công nhân đang làm việc gần lò nấu thép với nhiệt độ 1.550 độ C ở tầng 2 của nhà xưởng. Lúc này dây chuyền rót phôi thép gặp sự cố, một số công nhân đã lên sửa. Khi nắp của thùng rót chưa kịp đậy thì một tiếng nổ long trời vang lên. Chưa biết chuyện gì xảy ra thì nhiều người hốt hoảng chứng kiến thép bị nung chảy ở dạng lỏng bắn tung tóe nên nháo nhào tri hô nhau tháo cháy. Khung cảnh lúc bấy giờ thật kinh hoàng, nhiều người dẫm đạp la nhau, họ la hét và cố chạy thật nhanh ra ngoài vì bị thép lỏng bắn trúng người.
 “Thép bị nung chảy ở nhiệt độ 1.550 độ C liên tục bắn ra, nhiều người bị bắn trúng toàn thân cháy như ngọn đuốc, người đứng xa chạy không kịp cũng bị thép nung bắn trúng gây bỏng. May mắn, tôi đứng cách xa khu vực lò nung nên chỉ bị bắn ảnh hưởng nhẹ, tuy nhiên bị bị thép lỏng “liếm” lên người, nóng rát khiến tôi rất đau đớn”- anh Dũng nhớ lại.
Anh Nguyễn Thanh Long (28 tuổi, quê Bà Rịa – Vũng Tàu), cũng là nạn nhân trong vụ nổ kể lại, anh đang đứng rót thép vào khuôn đúc, cách lò nung chưa đầy 20 mét thì nghe có tiếng nổ lớn, rồi tiếng la thất thanh của nhiều người. Anh liền vụt chạy đến sàn đúc thép để né tránh, tuy nhiên chưa chạy tới kịp thì bị lửa và thép nung chảy bắn trúng cháy hết quần áo. "Dù rất đau đớn nhưng tôi vẫn phải lao ra ngoài”, anh bàng hoàng.
Theo anh Long, nếu như mọi người không chạy kịp ra ngoài thì có thể đã có nhiều người bị thép lỏng nung cháy đến chết.
Hàng chục công nhân dẫm đạp lên nhau tháo chạy ra ngoài và may mắn thoát kịp. Tuy nhiên, 12 công nhân đã bị thép nung cháy hết quần áo và gây phỏng trên người phải nằm vật vã, kêu la thảm thiết.
12 nạn nhân nhanh chóng được đưa vào bệnh viện huyện Tân Thành để cấp cứu. Tại đây, 10 công nhân bị phỏng nặng nên nhanh chóng được chuyển tuyến lên bệnh viện Chợ Rẫy để tiếp tục điều trị.
Ông Đỗ Xuân Chiểu – Chủ tịch hội đồng Quản trị Công ty cổ phần thép Pomina cho biết: Sau khi tiếp nhận vụ tai nạn lao động lãnh đạo công ty thép Pomina đã trực tiếp đến bệnh viện Chợ Rẫy (TP. HCM) để làm các thủ tục nhập viện cho 10 công nhân được chuyển từ bệnh viện huyện Tân Thành lên.
“Từ đêm hôm qua tôi không dám rời khỏi bệnh viện", ông Chiểu nói. "Tôi cũng đã trao đổi trực tiếp với những công nhân bị nạn và người nhà, toàn bộ mọi chi phí, từ ăn uống, thuốc men sẽ được công ty hỗ trợ toàn bộ, người nhà đến thăm nuôi được tạo điều kiện ăn ở gần khu vực bệnh viện. Sau khi ra viện, các công nhân sẽ được tạo mọi điều kiện để quay lại làm việc”.
Ông Đỗ Tiến Sĩ, Tổng Giám đốc Công ty Thép Pomina 3 cho biết, hàng tuần công ty đều cho đội ngũ kỹ thuật kiểm tra hệ thống lò nung và đường dẫn với quy mô nhỏ. Một tháng xưởng nung thép sẽ nghỉ 10 ngày để tổng bảo trì lại toàn bộ máy móc thiết bị. Lần bảo trì mới nhất của công ty là hôm 2/4.
Đến ngày hôm qua, tức sau 10 ngày nghỉ bảo trì thì xảy ra vụ nổ trên.
Ông Sĩ cho biết thêm, vụ nổ xảy ra vào thời điểm có 13 công nhân đang làm việc trong khu vực lò nung thiết kế theo kiểu 2 tầng. "Nguyên nhân ban đầu có thể do hệ thống tay quay rót thép bị lỏng, rò rỉ, dòng thép nung chảy ở nhiệt độ cao chảy ra ngoài gây nổ”, ông Sĩ cho biết
Hiện vụ việc vẫn đang được lực lượng chức năng tiếp tục làm rõ.
 
 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/no-kinh-hoang-lo-nung-thep-cong-nhan-dam-dap-len-nhau-thao-chay-a29005.html