Tài xế ôtô kéo lê xe máy hàng trăm mét trên phố Hà Nội đối diện tội danh nào?


Thứ 6, 13/04/2018 | 09:07


Cùng sự kiện

Tài xế ô tô bán tải cuốn người đi xe máy vào gầm rồi tiếp tục kéo lê hàng trăm mét, xảy ra đêm 11/4 tại ngã sáu Ô Chợ Dừa (Hà Nội) có thể bị quy tội danh nào?

Tài xế ô tô bán tải cuốn người đi xe máy vào gầm rồi tiếp tục kéo lê hàng trăm mét, xảy ra đêm 11/4 tại ngã sáu Ô Chợ Dừa (Hà Nội) có thể bị quy tội danh nào?

Liên quan đến vụ việc lái xe bán tải gây tai nạn, kéo lê nạn nhân hàng trăm mét tại ngã 6 Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa, Hà Nội, xảy ra đêm 11/4, dư luận đặt câu hỏi người thực hiện hành vi sẽ đối diện tội danh nào và bị xử lý ra sao?

Quy tội danh nào?

Liên quan đến vấn đề pháp lý của vụ việc, trao đổi với báo chí, luật sư Trương Anh Tú (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) nhận định, căn cứ vào đoạn video ghi lại được tình huống vụ tai nạn nói trên và thông tin liên quan đến vụ việc này thì bắt buộc phải khởi tố hình sự.

Mức độ trách nhiệm sẽ dựa vào kết quả điều tra của cơ quan công an, nhưng nhẹ nhất tài xế ô tô cũng bị khởi tố về lỗi vô ý gây tai nạn (va chạm giao thông), nặng sẽ quy vào tội “cố ý giết người”.

Còn luật sư Nguyễn Anh Thơm – Trưởng Văn phòng Luật sư Nguyễn Anh (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) đánh giá: Tình huống trong vụ tai nạn nói trên có thể phân tích mức độ lỗi ở hai trường hợp: Trường hợp thứ nhất, hai xe vô ý va chạm giao thông thì sẽ xét hành vi vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ theo điều 260, Bộ luật hình sự năm 2015. Tức là hai phương tiện trên chỉ va chạm giao thông thông thường theo mức độ không mong muốn xảy ra.

Chiếc xe gây tai nạn - Ảnh: An ninh Thủ đô

Trường hợp thứ hai, nếu hai xe đã có va chạm từ trước, thì có thể phân tích xe ô tô bán tải đã cố ý đánh lái sang trái cuốn cả người và xe máy vào gầm, đồng thời cố tình nhấn ga rất nhanh kéo lê đi (trong khi có thể dừng lại tháo gỡ ra nếu vô ý) bất chấp sự hiểm nguy cho người khác. Trong trường hợp này, tài xế có thể bị quy vào tội Giết người theo điều 123 BLHS 2015.

Nhận định về vụ việc này, luật sư Lê Hồng Vân – Đoàn Luật sư Hà Nội cho rằng, nếu cơ quan chức năng có căn cứ xác định lái xe không làm chủ được tốc độ, thiếu chú ý quan sát dẫn đến đâm vào xe máy đi cùng chiều khiến nạn nhân tử vong hoặc thiệt hại nghiêm trọng đến sức khỏe thì người thực hiện hành vi này sẽ bị khởi tố về Tội vi phạm các quy định tham gia giao thông đường bộ theo quy định tại điều 260 BLHS 2015.

Theo đó, người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ thuộc một trong các trường hợp: Làm chết 1 người hoặc gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 1 người với tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên; Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe cho 2 người với tỷ lệ tổn thương cơ thể của mỗi người từ 31% đến 60%... thì bị phạt tiền từ 30-100 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1-5 năm.

Phạm tội trong tình trạng có sử dụng rượu, bia mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức quy định hoặc có sử dụng chất ma túy hoặc các chất kích thích mạnh khác mà pháp luật cấm sử dụng; Gây tai nạn rồi bỏ chạy để trốn tránh trách nhiệm hoặc cố ý không cứu giúp người bị nạn… thì bị phạt tù từ 3-10 năm. Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1-5 năm.

Trong trường hợp cơ quan chức năng có căn cứ xác định lái xe bán tải gây tai nạn giao thông, biết nạn nhân đang mắc kẹt ở trong gầm xe, tính mạng bị đe dọa nhưng vẫn tiếp tục cho xe di chuyển, nếu đủ dấu hiệu cấu thành tội phạm, đối tượng này có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Giết người theo Điều 123 BLHS 2015.

Điều luật này quy định, người nào giết người thuộc một trong các trường hợp: Thực hiện tội phạm một cách man rợ; Bằng cách lợi dụng nghề nghiệp; Có tính chất côn đồ…, thì bị phạt tù từ 12-20 năm, tù chung thân hoặc tử hình. Phạm tội không thuộc các trường hợp trên thì bị phạt tù từ 7-15 năm.

Trách nhiệm bồi thường ra sao?

Liên quan đến vụ việc trên, về trách nhiệm bồi thường thiệt hại, theo Luật sư Lê Hồng Vân, BLDS 2015 quy định, bên bị thiệt hại (thân nhân của nạn nhân) có quyền yêu cầu người gây tai nạn phải bồi thường, khắc phục hậu quả theo quy định pháp luật, đồng thời làm đơn yêu cầu cơ quan công an nơi xảy ra tai nạn xác minh và xử lý người vi phạm.

Điều 590 BLDS 2015 nêu rõ, thiệt hại do tính mạng bị xâm phạm gồm thiệt hại do sức khỏe bị xâm phạm theo quy định tại Điều 590 của Bộ luật này; Chi phí hợp lý cho việc mai táng; tiền cấp dưỡng cho những người mà người bị thiệt hại có nghĩa vụ cấp dưỡng. Người chịu trách nhiệm bồi thường trong trường hợp tính mạng của người khác bị xâm phạm phải bồi thường thiệt hại theo quy định tại khoản 1 Điều này và một khoản tiền khác để bù đắp tổn thất về tinh thần cho những người thân thích của họ. Mức bồi thường bù đắp tổn thất về tinh thần do các bên thỏa thuận; nếu không thỏa thuận được thì mức tối đa không quá một trăm lần mức lương cơ sở do Nhà nước quy định.

“Như vậy, đối với vụ việc trên, căn cứ nguyên nhân xảy ra sự việc, mức độ hành vi vi phạm và hậu quả xảy ra, cơ quan chức năng sẽ xác định trách nhiệm pháp lý của những người liên quan để có hình thức xử lý phù hợp” – Luật sư Lê Hồng Vân nhận định.

Còn luật sư Nguyễn Anh Thơm, Đoàn LS Hà Nội cho rằng, gia đình tài xế xe máy có quyền yêu cầu người gây tai nạn phải bồi thường, khắc phục hậu quả theo quy định pháp luật. Đồng thời có quyền làm đơn yêu cầu cơ quan công an nơi xảy ra vụ tai nạn vào cuộc xác minh và xử lý người vi phạm theo quy định của BLHS.

Cũng liên quan đến trách nhiệm bồi thường, luật sư Đặng Văn Cường (Văn phòng Luật Chính Pháp) cho biết, gia đình bị hại có quyền yêu cầu người gây tai nạn phải bồi thường, khắc phục hậu quả theo quy định pháp luật, đồng thời có quyền làm đơn yêu cầu cơ quan công an cấp quận nơi vụ việc tai nạn xảy ra vào cuộc xác minh và xử lý người vi phạm theo các quy định của Bộ luật Hình sự.

"Trong tình huống này, gia đình nạn nhân cần khẩn trương cấp cứu nạn nhân, chụp ảnh lưu giữ các hình ảnh, dấu vết về hiện trường, dấu vết về thương tích và các vật chứng khác của vụ án để làm căn cứ xem xét trách nhiệm pháp lý của người gây tai nạn!", ông Cường nhấn mạnh.

Trước đó, như tin đã đưa, khoảng 22h30 tối ngày 11/4, một vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng đã xảy ra tại khu vực đường Ô Chợ Dừa - Hoàng Cầu (quận Đống Đa, Hà Nội).

Theo đó, chiếc ô tô bán tải mang BKS 29C-81727 khi lưu thông đến ngã 6 Ô Chợ Dừa thì đã tông trúng xe máy do 1 người đàn ông điều khiển.

Điều đáng nói, sau khi gây tai nạn tài xế xe ô tô không chịu dừng lại mà tiếp tục phóng đi, người đàn ông cùng chiếc xe máy do kẹt lại nên đã bị chiếc ô tô kéo lê hàng trăm mét.

Đến khu vực đường Hoàng Cầu, nạn nhân cùng xe máy mới rơi ra khỏi gầm chiếc ô tô, ngã xuống đường trong tình trạng bị trọng thương. Tài xế điều khiển xe ô tô tiếp tục bỏ chạy. Nhiều người dân đã dùng xe máy đuổi theo và hành hung khiến tài xế phải nhập viện.

Cự Giải (T/h)

ội

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tai-xe-oto-keo-le-xe-may-hang-tram-met-tren-pho-ha-noi-doi-dien-toi-danh-nao-a226026.html