+Aa-
    Zalo

    Thanh Hóa: "Tiện tay cầm nhầm" 279 m2 đất vàng (Kì 6): Diễn biến mới

    ĐS&PL UBND tỉnh Thanh Hóa đã có văn bản chỉ đạo các sở, ngành có liên quan xem xét giải quyết đề nghị của Công ty cổ phần đầu tư TTTM Bờ Hồ.

    Liên quan đến những sai phạm tại dự án TTTM Bờ Hồ (phường Ba Đình, thành phố Thanh Hóa). Mới đây, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có văn bản chỉ đạo các sở: Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường và các đơn vị có liên quan xem xét giải quyết.

    Thời gian qua, Báo Đời sống và Pháp luật đã đăng tải loạt bài viết: “Tiện tay cầm nhầm” 279 m2 đất vàng” phản ánh những sai phạm (trong các lĩnh vực: đất đai, trật tự xây dựng…) tại dự án TTTM Bờ Hồ (phường Ba Đình, TP Thanh Hóa).

    Sau phản ánh của Báo Đời sống và Pháp luật các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa đã vào cuộc và có những động thái xử lý nhất định. 

    Tại cuộc gặp mặt báo chí cuối năm diễn ra ngày 3/1/2018, dự thảo Báo cáo tổng kết hoạt động Báo chí năm 2018 của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Thanh Hóa có đề cập đến một số sai phạm còn tồn tại theo phản ánh của báo chí mà các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa cần quan tâm giải quyết dứt điểm trong năm 2019.

    Sau hơn một thập kỷ triển khai thực hiện, dự án TTTM Bờ Hồ vẫn nhếch nhác, dang dở

    Trong các sai phạm mà dự thảo báo cáo đưa ra có đề cập đến sai phạm tại dự án TTTM Bờ Hồ (phường Ba Đình, thành phố Thanh Hóa) mà báo Đời sống và Pháp luật đã phản ánh. 

    Dự án TTTM Bờ Hồ được Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt đầu tư từ tháng 11/2005. Tính đến thời điểm hiện tại dự án này đã triển khai được 13 năm và bước sang năm thứ 14.

    Dự án đã trải qua 3 chủ đầu tư, lần lượt là: Công ty Sông Mã, Công ty cổ phần kim loại màu Bắc Hà, Công ty cổ phần đầu tư TTTM Bờ Hồ (từ năm 2011 đến nay). Như vậy, Công ty cổ phần đầu tư TTTM Bờ Hồ đã tiếp nhận dự án này được hơn 7 năm và bước sang năm thứ 8.

    Thế nhưng đến nay, dự án này vẫn chưa hoàn thành, dang dở, nhếch nhác, mất mỹ quan đô thị. Hơn thế còn dính nhiều sai phạm về trật tự xây dựng, đất đai…

    Mặc dù công trình chưa đủ điều kiện vận hành nhưng chủ đầu tư vẫn cho các đơn vị khác thuê đề kinh doanh

    Theo tài liệu PV Báo Đời sống và Pháp luật có được cho thấy, ngoài vi phạm về đất đai, Công ty Cổ phần Đầu tư Trung tâm thương mại Bờ Hồ còn vướng nhiều vi phạm được cho là nghiêm trọng về trật tự xây dựng.

    Theo hồ sơ thiết kế được các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa phê duyệt, Tòa nhà Trung tâm thương mại Bờ Hồ có chiều cao 62,1m, tương ứng với 20 tầng. Tuy nhiên, thực tế tòa nhà đã thi công vượt quá 2 tầng (22/20 tầng); khối đế tòa nhà được phê duyệt là 4 tầng, thực tế thi công là 7 tầng (vượt 3 tầng ); tầng kỹ thuật là tầng 11, cao 2,4m, thực tế thi công là tầng 7, cao 5,1m; tổng chiều cao tòa nhà được phê duyệt (không tính tầng hầm) là 62,1m, thực tế thi công 81,6m, vượt 19,5m.

    Xây dựng vượt tầng so với thiết kế được phê duyệt
    Xây vượt khối đế so với thiết kế được phê duyệt

    Mặc dù, việc thi công còn dang dở, chưa đưa vào nghiệm thu, chưa hoàn thiện các hệ thống an toàn phòng cháy chữa cháy, nhưng Công ty Cổ phần Đầu tư Trung tâm thương mại Bờ Hồ vẫn cho các doanh nghiệp vào thuê mặt bằng kinh doanh. Theo quan sát, tại dự án đầy tai tiếng này, có sự hiện diện của các thương hiệu nổi tiếng như: Siêu thị điện máy Pico; Hightland Coffee; Kampai Hotpot; Thời trang hàng hiệu Barishidi Paris…

    Ngày 29/12/2017, UBND TP Thanh Hóa ban hành Quyết định số 13627/QĐ-XPVPHC xử phạt hành chính Công ty Cổ phần Đầu tư Trung tâm thương mại Bờ Hồ 45 triệu đồng về hành vi thi công xây dựng công trình sai với hồ sơ thiết kế đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Tại quyết định này, UBND TP Thanh Hóa yêu cầu Công ty Cổ phần Trung tâm thương mại Bờ Hồ dừng thi công xây dựng tầng 21, hoàn tất hồ sơ đề nghị cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt điều chỉnh hồ sơ thiết kế dự án.

    Tiếp đó, ngày 7/5/2018, UBND TP Thanh Hóa có Công văn số 1648/UBND-QLĐT yêu cầu Công ty Cổ phần Trung tâm thương mại Bờ Hồ dừng ngay việc thi công công trình và hoạt động kinh doanh khi công trình Trung tâm thương mại Bờ Hồ chưa được nghiệm thu đưa vào khai thác, sử dụng.

    Như vậy, sau loạt bài viết của Báo Đời sống và Pháp luật đến nay những sai phạm tại Dự án TTTM Bờ Hồ vẫn chưa được xử lý triệt để, việc xử lý mới dừng lại ở khắc phục sai phạm trong lĩnh vực đất đai, các sai phạm khác như: trật tự xây dựng, cho các đơn vị khác thuê mặt bằng để kinh doanh khi chưa đảm bảo các điều kiện vẫn chưa được xử lý triệt để.

    Báo Đời sống và Pháp luật tiếp tục thông tin đến bạn đọc!

    PV

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thanh-hoa-tien-tay-cam-nham-279-m2-dat-vang-ki-6-dien-bien-moi-a258244.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan