Tạm giữ kẻ mạo danh “con nuôi Thứ trưởng”, lừa đảo chiếm đoạt tài sản


Thứ 5, 29/03/2018 | 12:57


Để tạo niềm tin cho đối tác và trung gian, Hà giới thiệu bản thân có bố nuôi đang là Thứ trưởng; bố và mẹ đẻ cũng đang công tác tại các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an.

Để tạo niềm tin cho đối tác và trung gian, Hà giới thiệu bản thân có bố nuôi đang là Thứ trưởng; bố và mẹ đẻ cũng đang công tác tại các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an.

Theo tin từ Phòng Cảnh sát kinh tế Công an TP Hà Nội, ngày 29/3, đơn vị này đã tạm giữ hình sự Vũ Bắc Hà (30 tuổi, trú tại Trần Nhân Tông, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) để điều tra làm rõ hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo tài liệu điều tra, khoảng tháng 5/2014, Hà đến một viện nghiên cứu trên địa bàn TP Hà Nội để liên hệ xin học việc về lĩnh vực giáo dục.

Qua trao đổi, Hà giới thiệu với ông B.Đ.Q. - Phó Viện trưởng của một trung tâm nghiên cứu rằng Hà đang là Thượng úy thuộc quân số của Vụ An ninh.

Đối tượng “chia sẻ” rằng, công việc đòi hỏi sự bí mật nên chỉ vào dịp đặc biệt, Hà mới đi làm. Những lần gặp gỡ sau này, Hà nhiều lần khoe với ông B.Đ.Q. về mối quan hệ của anh ta và giới thiệu rằng Hà có khả năng xin được việc làm tại các cơ quan nhà nước, đặc biệt là vào lực lượng Công an và xin học tại một số trường đại học, cao đẳng.

Đối tượng Vũ Bắc Hà. Ảnh: Công an nhân dân

Để tạo niềm tin cho ông B.Đ.Q., Hà còn giới thiệu anh ta có bố nuôi đang là thứ trưởng Bộ Công an; bố và mẹ Hà cũng đang công tác tại các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an.

Tin vào lời Hà, ông B.Đ.Q sau đó đã đứng ra làm trung gian giới thiệu cho Hà nhiều trường hợp có nhu cầu học tại trường đại học thuộc Bộ Công an.

Cụ thể, đầu tháng 1/2015, ông B.Đ.Q đã làm trung gian nhận 800 triệu đồng của 2 trường hợp ở Vĩnh Phúc rồi chuyển cho Vũ Bắc Hà để 2 trường hợp này được học tại Đại học kỹ thuật hậu cần Công an nhân dân.

Tháng 5/2015, ông Q. tiếp tục nhận và chuyển 2 hồ sơ của 2 trường hợp tại Cao Bằng để nhờ Hà xin vào Trường Thiếu sinh quân Thái Nguyên, với chi phí 180 triệu đồng/người. Ông Q. đã chuyển 360 triệu đồng cho Hà, có giấy biên nhận. Tiếp đó, ông Q. chuyển cho Hà hồ sơ xin việc của một trường hợp khác kèm theo số tiền 200 triệu đồng để xin cho trường hợp này vào công tác tại Bộ Tư lệnh Cảnh sát Cơ động...

Bằng thủ đoạn nêu trên, Hà đã nhận tổng số tiền là hơn 1,9 tỷ đồng của một số cá nhân. Sau khi nhận tiền, Hà không thực hiện được như cam kết, nên đã trả lại cho một số cá nhân số tiền hơn 1 tỷ đồng. Hiện còn chiếm đoạt 920 triệu đồng.

Do Hà không làm được như đã cam kết nên ông Q. đã nhiều lần yêu cầu Hà hoàn trả lại tiền cho các cá nhân nhưng Hà không trả. Chính vì vậy, ông Q. đã gửi đơn tố cáo tới Công an quận Tây Hồ (TP Hà Nội) và Phòng Cảnh sát kinh tế Công an TP Hà Nội.

Vũ Đậu (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tam-giu-ke-mao-danh-con-nuoi-thu-truong-lua-dao-chiem-doat-tai-san-a224145.html