Tạm thời cấm flycam bay trong bán kính 8 km quanh sân bay


Thứ 7, 16/11/2019 | 09:00


Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Quốc phòng tạm ban hành chỉ thị cấm phương tiện bay không người lái hoạt động tại các sân bay và khu vực lân cận trong phạm vi 8 km.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Quốc phòng tạm ban hành chỉ thị cấm phương tiện bay không người lái hoạt động tại các sân bay và khu vực lân cận trong phạm vi 8 km tính từ ranh giới cảng hàng không, sân bay trở ra.

Flycam tạm thời bị cấm bay trong phạm vi 8km quanh các sân bay. Ảnh minh họa

Thủ tướng Chính phủ vừa có Công điện 1545/CĐ-TTg về sự cố tàu bay quốc tịch Việt Nam bị móp mũi che rađa và rủi ro, đe dọa của vật thể bay chưa xác định đối với hàng không dân dụng.

Nội dung công điện nêu rõ, ngày 16/10/2019, tàu bay Airbus A321-271N (NEO)/đăng ký số VN-A607 của Công ty Cổ phần Hàng không Vietjet (VJC), thực hiện chuyến bay VJ331/chặng bay TP.Hồ Chí Minh (SGN) - Phú Quốc (PQC) bị móp mũi che ra - đa thời tiết của tàu bay nhưng không có biểu hiện va đập của chim trời.

Đây là lần thứ hai, tàu bay dân dụng trong không phận Việt Nam gặp phải hiện tượng này (sau vụ tàu bay Boeing B737/đăng ký số HL 8056 của Hãng Hàng không Tway Air - Hàn Quốc, thực hiện chuyến bay TW123/chặng bay Incheon - TP. Hồ Chí Minh ngày 19/9/2019 đã bị móp và rách mũi che ra - đa thời tiết).

Theo đánh giá nguy cơ uy hiếp an toàn hàng không của máy bay không người lái và các phương tiện bay siêu nhẹ đối với hoạt động hàng không dân dụng, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Quốc phòng chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương nghiên cứu, xác minh để làm rõ nguyên nhân của hai sự cố trên; báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 11/2019 (qua Ủy ban An ninh hàng không dân dụng Quốc gia để tổng hợp).

Trước mắt, Thủ tướng yêu cầu Bộ Quốc phòng tạm ban hành chỉ thị cấm phương tiện bay không người lái hoạt động tại các sân bay và khu vực lân cận trong phạm vi 8 km tính từ ranh giới cảng hàng không, sân bay trở ra.h

Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo các Cảng hàng không và Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam có các giải pháp, phương án quản lý vùng trời khu vực lân cận Cảng hàng không, sân bay.

Đồng thời phối hợp với Bộ Quốc phòng, các cơ quan liên quan, tiến hành rà soát lại quy định về quản lý, giám sát và xử lý vi phạm trong lĩnh vực liên quan đến phương tiện bay không người lái.

Bộ Công Thương có trách nhiệm chỉ đạo cơ quan quản lý thị trường siết chặt kiểm soát việc mua bán trái phép các thiết bị, bộ phận phương tiện bay không người lái trên thị trường.

UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chỉ đạo các đơn vị tuyên truyền nâng cao sự hiểu biết của nhân dân về rủi ro từ máy bay không người lái, đồng thời quản lý chặt chẽ hoạt động của phương tiện này tại địa phương mình.

Vi An (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tam-thoi-cam-flycam-bay-trong-ban-kinh-8-km-quanh-san-bay-a301089.html