+Aa-
    Zalo

    Táo Quân bị tổ chức bảo vệ người đồng tính gửi thư phản đối

    ĐS&PL Viện Nghiên cứu Xã hội, Kinh tế và Môi trường cùng Trung tâm Tổ chức bảo vệ và thúc đẩy quyền của người LGBT đã có thư ngỏ gửi đến VTV và ban biên tập Táo Quân.

    Viện Nghiên cứu Xã hội, Kinh tế và Môi trường cùng Trung tâm Tổ chức bảo vệ và thúc đẩy quyền của người LGBT đã có thư ngỏ gửi đến Đài truyền hình Việt Nam và Ban biên tập chương trình Gặp nhau cuối năm.

    Viện Nghiên cứu xã hội, kinh tế và môi trường (Viện ISEE) và Trung tâm ICS (ICS) là những tổ chức thúc đẩy và bảo vệ quyền của cộng đồng đồng tính, song tính và chuyển giới (LGBT) Việt Nam.

    Bức thư ngỏ vừa được đăng tải trên trang cá nhân của ông Huỳnh Minh Thảo, Giám đốc Truyền thông của Trung tâm ICS, tổ chức thúc đẩy và bảo vệ quyền của cộng đồng đồng tính, song tính và chuyển giới (LGBT) Việt Nam, nhận được rất nhiều chia sẻ từ cộng đồng mạng.

    Tạo hình của nhân vật Bắc Đẩu trong Táo quân 2018.

    Viện iSEE và ICS nhắc lại trong nhiều năm qua, những đơn vị này đã có nhiều chương trình hợp tác với VTV nhằm đưa hình ảnh người đồng tính, song tính và chuyển giới (LGBT) đến gần hơn với công chúng cũng như các chương trình đối thoại chính sách nhằm bảo vệ tốt hơn quyền của cộng đồng LGBT.

    Tuy nhiên, hai tổ chức này cũng tin rằng nhiều chương trình đang tồn tại những "hạt sạn" mà Viện iSEE và ICS cho rằng không nên xuất hiện trên Đài truyền hình quốc gia.

    Cụ thể trong nhiều năm liền, cộng đồng người đồng tính, song tính và chuyển giới (LGBT) luôn là đối tượng bị chương trình Gặp nhau cuối năm Táo quân mang ra làm trò cười, đưa thông tin sai lệch, thậm chí xúc phạm với ngôn từ tệ hại.

    Trong Táo Quân 2018, nhân vật Bắc Đẩu bị các Táo chỉ trích nặng nề về vẻ bề ngoài như: "trông như con cave già chuyển giới hỏng" hay "nam không ra nam nữ không ra nữ", "Con chi sống trên trời không phải nữ cũng chẳng phải nam", "bọn phụ nữ một nửa"...

    Là những tổ chức đã có nhiều năm hoạt động vì quyền của cộng đồng LGBT, Viện ISEE và Trung tâm ICS phản đối việc sử dụng những từ ngữ miệt thị công khai làm tổn thương những thành viên của cộng đồng LGBT chỉ vì đặc điểm cơ thể của họ, cũng như làm khắc sâu thêm những định kiến và phân biệt đối xử trong xã hội với nhóm cộng đồng này.

    "Chúng tôi đồng ý cuộc sống luôn cần sự hài hước và tiếng cười, chương trình giải trí trên truyền hình là cần thiết; nhưng chúng tôi không cho rằng, miệt thị người khác, làm tổn thương cộng đồng yếu thế là sự hài hước và nhân văn.
    .
    Chúng tôi hoan nghênh sự đóng góp của quý Đài trong sự nghiệp phát triển xã hội chung. Trong hành trình đóng góp đó, chúng ta cần trân trọng các nhóm cộng đồng trong đó có người LGBT. Việc miệt thị bêu riếu cộng đồng LGBT là một hành động cần chấm dứt" - nội dung bức thư ngỏ chỉ rõ.

    Hiện tại Đài truyền hình Việt Nam và Ban biên tập chương trình Táo quân vẫn chưa có phát ngôn nào liên quan tới sự việc này.

    Vi An (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tao-quan-bi-to-chuc-bao-ve-nguoi-dong-tinh-gui-thu-phan-doi-a220328.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan