“Thần chết” rình rập từ những viên thuốc phá thai bán tràn lan


Thứ 7, 26/05/2018 | 02:54


Cùng sự kiện

Theo quy định của ngành y tế, thuốc phá thai chỉ được lưu hành ở các cơ sở y tế, phòng khám. Nhưng trên thực tế, thuốc được rao bán tràn lan trên mạng xã hội...

Theo quy định của ngành y tế, thuốc phá thai chỉ được lưu hành ở các cơ sở y tế, phòng khám. Nhưng trên thực tế, thuốc được rao bán tràn lan trên mạng xã hội, thậm chí ngay tại những hiệu thuốc lớn của thành phố.

Từ bán công khai trên mạng...

Theo tìm hiểu của PV, không chỉ quảng cáo tràn lan mà thuốc phá thai còn được công khai giá bán dao động từ 600 nghìn đồng đến 2 triệu đồng tùy vào nguồn gốc và tác dụng.

Trong vai nữ sinh viên “lỡ dại” bị bạn trai bỏ rơi, PV báo ĐS&PL tìm đến tài khoản “Thuốc phá thai an toàn” trên mạng xã hội chuyên cung ứng thuốc phá thai trên toàn quốc. Dường như đã nắm quá rõ được tâm lý của khách hàng, chủ tài khoản tên Nguyễn Thiên B. ngọt nhạt với PV: “Em tìm đến cơ sở của anh là đúng rồi. Bên anh không chỉ đảm bảo về chất lượng thuốc mà còn giữ bí mật tuyệt đối về thông tin cá nhân của em. Em mà “làm” ở bên ngoài, lộ ngay. Yên tâm, anh sẽ giúp em, giải quyết nhanh gọn, không để lại hậu quả em ạ. Chỉ một giấc ngủ là mọi chuyện đã qua hết...”.

Thấy PV có vẻ hoang mang, B. tiếp tục quảng cáo, đánh bóng tên tuổi bằng cách gửi hàng loạt phản hồi của khách hàng cũng như hóa đơn gửi hàng đến khắp các tỉnh trong nước, thậm chí cả ở nước ngoài như Hàn Quốc, Malaysia... Đặc biệt, người đàn ông này còn khẳng định “khách của anh ít khi “report” nhưng khi cần vẫn quay lại đặt hàng là em đủ biết bên anh uy tín như thế nào rồi”.

Để lấy lòng tin của PV, B. không quên nhấn mạnh nếu có vấn đề gì cứ liên lạc theo số điện thoại ghi trên quảng cáo để tư vấn chi tiết và hướng dẫn cụ thể... Thế nhưng địa chỉ của B. ở đâu thì không ai biết!

Hình ảnh thuốc phá thai đang được bán tràn lan trên MXH.

Thấy PV đã có vẻ đã tin tưởng, B. bắt đầu hỏi những câu như: “Em chậm kinh bao lâu rồi?”, “Em đi siêu âm chưa?”, “Được bao nhiêu tuần rồi?”, “Đã phá thai lần nào chưa? Khi nghe PV nói thai đã được 11 tuần 4 ngày, liệu có thể dùng thuốc được không thì B. khẳng định “giải quyết được”. B. bảo: “Do thai của em đã được nhiều tuần nên tiền thuốc của em sẽ có hai giá, một loại là 900 nghìn đồng, một loại là 2 triệu đồng nhé. Tất nhiên, loại 2 triệu đồng, chất lượng, hiệu quả sẽ cao hơn. Đừng lo, sẽ nhanh gọn, không tác dụng phụ, sau này vẫn sinh sản bình thường”.

Tỏ ra chưa yên tâm, PV cố gặng hỏi thêm về việc loại thuốc này được nhập ở đâu về, có đảm bảo hay không thì B. liên tục né tránh. Thay vào đó, anh ta thao thao bất tuyệt về sự an toàn tuyệt đối khi dùng thuốc...

PV thắc mắc tại sao B. luôn quảng cáo thuốc phá thai với tên Mifestad 200mg chỉ được dùng khi tuổi thai không quá 7 tuần tuổi mà “cái bầu” của PV thì đã gần 3 tháng liệu có vấn đề không thì B. tỏ ra lúng túng và chống chế sẽ cho PV dùng loại thuốc khác nhưng với liệu trình 6 viên, uống làm ba lần. Còn những người dưới 7 – 8 tuần tuổi chỉ cần 1 liệu trình 2 viên thôi.

Với mục đích thâm nhập sâu hơn cơ sở bán thuốc của B., PV tiếp tục ngỏ ý muốn gặp mặt để hỏi thêm chi tiết về thuốc và cách thức sử dụng tại nơi bán thì chủ tài khoản từ chối và khóa liên lạc!?

...đến bán “chui” tại quầy thuốc

Không chỉ tìm thuốc phá thai trên mạng, nhiều bạn trẻ còn tìm đến hiệu thuốc – Nơi được coi là an toàn và cũng bảo mật thông tin không kém so với trên mạng xã hội. Tiếp tục trong vai nữ sinh “lỡ dại”, PV tìm đến hiệu thuốc tây có tiếng tại khu vực Cầu Giấy.

Dù nằm sâu trong ngõ nhỏ nhưng quầy thuốc này luôn tấp nập người ra vào, chính vì vậy khi PV ngỏ ý muốn mua thuốc phá thai, ngay lập tức nhân viên bán hàng ra hiệu yêu cầu chúng tôi chờ.

Sau hơn 15 phút ngồi đợi, thấy đã hết khách, một nhân viên chừng 30 tuổi mới đến hỏi chuyện PV với ánh mắt dò xét, đề phòng. Để giải tỏa sự nghi ngờ trên, PV liên tục tỏ ra đau khổ, sợ hãi kể lại câu chuyện mình trót “quá giới hạn” với người yêu dẫn đến có bầu nhưng giờ đây lại bị ruồng rẫy, bỏ bê. Do đang đi học, PV không còn cách nào ngoài việc phải tìm đến thuốc phá thai để giải quyết...

Tuy nhiên, vẫn bằng ánh mắt dò xét, nhân viên hiệu thuốc lạnh lùng yêu cầu chúng tôi siêu âm thai để kiểm tra. Lúc này, PV thắc mắc tại sao cần phải có kết quả siêu âm mới bán thuốc thì nhân viên mới dịu giọng ân cần giải thích: “Phải có giấy siêu âm để chị biết được thai đang ở giai đoạn bao nhiêu tuần tuổi rồi mới có thuốc phù hợp giải quyết. Bên chị bán hàng có tâm và rất uy tín, phải kiểm tra cụ thể mới bán thuốc chứ không như mấy loại thuốc bán tràn lan ở thị trường hay thuốc trôi nổi được rao trên mạng đâu”.

Rời khu vực Cầu Giấy, PV di chuyển tiếp tới một cửa hàng thuốc tây khác trên phố Trần Cung (Cổ Nhuế, Bắc Từ Liêm, Hà Nội). Vẫn kịch bản cũ, sau khi nghe xong, nhân viên bán thuốc lập tức từ chối chúng tôi và nói lớn loại thuốc này bị cấm, không được phép bán ở các quầy thuốc. Tuy nhiên, sau khi PV chuẩn bị rời đi thì người bán thuốc này lại đến rỉ tai, bảo PV đến một địa chỉ khác trên đường Hoàng Hoa Thám để mua.

Không dừng lại, PV tiếp tục dạo qua con đường Giải Phóng (quận Hai Bà Trưng), đường Phùng Hưng (quận Hà Đông) được mệnh danh là “phố nạo phá thai” nổi tiếng ở Hà Nội. Đúng như cái tên được người đời đặt, những con phố này nhan nhản biển hiệu “hút và nạo phá thai 24/24”, khiến chúng tôi không khỏi rùng mình.

Trong vai một người đưa cô bạn thân lỡ có bầu 3 tháng và muốn phá bằng thuốc, nhóm PV đã lang thang khắp các quầy thuốc dọc những tuyến phố này. Chưa cần phải có ý định tấp vào một quầy thuốc nào cụ thể, ngay khi xe dừng bánh trên “phố phá thai” Giải Phóng, các nhân viên trông xe kiêm “cò mồi” của nhiều phòng khám đã nhanh chân chạy ra chào mời đon đả. Nhóm PV chọn một quầy thuốc ngẫu nhiên khá đông khách để vào hỏi mua thuốc. Lần này, nhân viên bán hàng đon đả tâm sự cùng PV và không quên hỏi có mang giấy khám thai gần nhất để kiểm tra không? Nữ nhân viên nhẹ nhàng giải thích: “Em phải có giấy siêu âm bên chị mới dám bán. Dựa vào giấy siêu âm, chị sẽ biết thai đã được bao nhiêu tuần tuổi nên phá bằng thuốc hay hút em ạ...”.

Lấy lý do về nhà lấy giấy siêu âm, nhóm PV nhanh chóng rời khỏi đó trong sự sợ hãi...

Trao đổi với PV báo ĐS&PL, ông Nguyễn Việt Cường, Chánh thanh tra sở Y tế Hà Nội khẳng định: “Chúng tôi khuyến cáo bệnh nhân không mua thuốc qua kênh mạng xã hội vì rất nguy hiểm khi không biết được nguồn gốc xuất xứ của thuốc. Ngành y tế yêu cầu tất các các loại thuốc phải được bán ở quầy thuốc hoặc nhà thuốc. Ngay cả phương pháp phá thai nội khoa cũng được thực hiện ở các cơ sở có giấy phép, được cấp chứng chỉ đào tạo mới được làm. Với các hiệu thuốc, nếu có tên nhà thuốc cụ thể bán thuốc phá thai tràn lan, có bệnh nhân mua... chúng tôi sẽ cho kiểm tra”.

Khánh Ngân - Hải Yến

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/than-chet-rinh-rap-tu-nhung-vien-thuoc-pha-thai-ban-tran-lan-a230826.html