+Aa-
    Zalo

    Thanh tra cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi: "Quả đấm thép" của bộ GTVT có làm sáng tỏ vấn đề?

    ĐS&PL Đánh giá cao quyết định thanh tra của bộ GTVT, các chuyên gia cũng thể hiện rõ nhiều kỳ vọng rằng cuộc thanh tra này sẽ làm sáng tỏ vấn đề.

    Ngày 18/10, Thanh tra bộ GTVT công bố Quyết định của Bộ trưởng bộ GTVT về việc thanh tra đột xuất việc quản lý, thực hiện, khai thác dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

    "Quả đấm thép" của bộ GTVT có làm sáng tỏ vấn đề?

    Ngày 18/10, Thanh tra bộ GTVT công bố Quyết định của Bộ trưởng bộ GTVT về việc thanh tra đột xuất việc quản lý, thực hiện, khai thác dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ Đầu tư.

    Theo đó, nội dung thanh tra liên quan đến việc quản lý, thực hiện, khai thác dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Thời gian thanh tra kể từ ngày công bố quyết định thanh tra đến không quá 45 ngày, trường hợp phức tạp thì kéo dài nhưng không được quá 70 ngày.

    Thanh tra bộ GTVT sẽ thanh tra dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi ngay từ bây giờ.

    Trước đó, Bộ trưởng bộ GTVT Nguyễn Văn Thể ký Quyết định số 2222/QĐ-BGTVT thành lập đoàn thành tra do ông Trần Ngọc Bảo, Phó Chánh thanh tra bộ GTVT làm Trưởng đoàn; ông Đoàn Anh Tuấn, Phó trưởng phòng, Thanh tra bộ GTVT, Phó trưởng đoàn; bà Phan Thị Ninh, Thanh tra chính, Thanh tra bộ GTVT, thành viên; ông Bùi Đức Thăng, Thanh tra viên, Thanh tra bộ GTVT, thành viên; ông Trần Hoàng Hà, chuyên viên, Thanh tra bộ GTVT, thành viên và một số cán bộ trung lập, thành viên.

    Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể ủy quyền cho Chánh Thanh tra bộ GTVT phê duyệt kế hoạch thanh tra; gia hạn thời gian thanh tra và bổ sung, thay đổi thành viên đoàn thanh tra theo đề nghị của Trưởng đoàn thanh tra; xử lý những kiến nghị của đoàn thanh tra và giám sát hoạt động của đoàn thanh tra.

    Chia sẻ với PV báo điện tử Người Đưa Tin, ông Nguyễn Bá Sơn, Phó Trưởng đoàn ĐBQH TP. Đà Nẵng cho biết, dư luận có quyền nghi ngờ, băn khoăn nhiều điều từ hiện tượng hư hỏng xảy trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Tuy nhiên, đến tại thời điểm này, chúng ta nên ghi nhận những nỗ lực của ngành giao thông vận tải. Bộ GTVT đã vào cuộc rất tích cực và hiệu quả. Đó là điều người dân, công luận nên ghi nhận một cách công bằng.

    "Điều người dân nghi ngờ là nghi ngờ nhà thầu, đơn vị thi công có khuất tất. Và Bộ GTVT đã vào cuộc, kiểm tra và chỉ đạo xử lý. Thứ trưởng Lê Đình Thọ cũng đã trực tiếp kiểm tra việc xử lý. Những chỉ đạo của bộ GTVT đến thời điểm này rất cụ thể và có căn cứ", ĐHQH Nguyễn Bá Sơn nhìn nhận.

    Phó Trưởng đoàn ĐBQH TP.Đà Nẵng Nguyễn Bá Sơn kỳ vọng, Thanh tra bộ GTVT sẽ giải đáp rõ những thắc mắc, nghi ngờ của dư luận về chất lượng công trình, việc tuân thủ pháp luật... của dự án.

    Vị Phó Trưởng đoàn ĐBQH TP. Đà Nẵng phân tích rằng, nếu nhìn vào tinh thần chỉ đạo của Bộ trưởng bộ GTVT sẽ thấy rất rõ ràng và đúng trình tự pháp luật theo 2 nội dung. Một là, các đơn vị liên quan khẩn trương khắc phục những nơi xảy ra bong tróc, hư hỏng trên mặt đường, nhanh chóng trả lại đường cho lưu thông. Việc này đã được các đơn vị nhanh chóng thực hiện dưới sự giám sát trực tiếp của Thứ trưởng Lê Đình Thọ. Hiện, công tác đã hoàn thành tinh thần nội dung chỉ đạo của Bộ trưởng bộ GTVT.

    Hai là, Bộ trưởng bộ GTVT giao Thanh tra Bộ tiến hành kiểm tra, ra soát toàn tuyến, thẩm tra xác minh những thông tin liên quan, xác định sai phạm và nếu có thì tiến hành thanh tra, kết luận để có căn cứ xử lý.

    "Thanh tra Bộ là cơ quan Nhà nước có chức năng thanh kiểm tra và có thẩm quyền đưa ra nững kết luận trên cơ cở chuyên môn của ngành và quy định của pháp luật. Vì vậy, chỉ khi nào có kết luận chính thức và xác định được có sai phạm được chỉ ra thì mới có cơ sở để Bộ trưởng bộ GTVT tiến hành xử lý", ĐBQH Nguyễn Bá Sơn nêu rõ.

    Hiện, công tác sửa chữa hư hỏng ở cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã chính thức hoàn thành. Cục Quản lý đường bộ 3 nhìn nhận công tác sửa chữa cơ bản đạt yêu cầu.

    ĐBQH Nguyễn Bá Sơn cũng cho rằng, hiện dư luận rất kỳ vọng vào cuộc thanh tra của bộ GTVT ở dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi này. "Thanh tra Bộ sẽ giải đáp rõ những thắc mắc, nghi ngờ của người dân trong mấy ngày qua. Tôi tin tưởng rằng điều đó sẽ được đáp ứng, người dân sẽ yên tâm về những con đường mà chúng ta đang triển khai và sẽ triển khai sắp tới phục vụ cho yêu cầu phát triển của đất nước", ĐBQH Nguyễn Bá Sơn chia sẻ.

    Cần làm rõ việc "sang tay" 100% gói thầu A5

    Dưới góc độ pháp lý, luật sư Lê Cao (TP. Đà Nẵng) cho rằng, dư luận đang nói nhiều về chuyện nhà thầu chính chuyển nhượng toàn bộ (100%) khối lượng thi công trình cho nhà thầu phụ (công ty Posco E&C "sang tay" 100% phần việc ở gói thầu A5 cho 17 nhà thầu phụ khác - PV). Điều này là trái quy định pháp luật.

    Luật sư Cao kiến nghị, cơ quan thanh tra rà soát các hoạt động chuyển nhượng thầu trái pháp luật của các bên liên quan. Cơ quan chức năng phải xem xét trách nhiệm của chủ đầu tư và nhà thầu chính về hành vi bán thầu không hợp pháp.

    Nếu cơ quan chức năng phát hiện vi phạm thì chế tài xử lý các tập thể, cá nhân có liên quan theo các điều khoản luật quy định.

    Dưới góc độ khoa học, kỹ thuật, Kỹ sư trưởng Trần Dân, Phó Chủ tịch hội khoa học kỹ thuật Cầu đường TP.Đà Nẵng đánh giá cao việc Bộ trưởng bộ GTVT Nguyễn Văn Thể chỉ đạo thanh tra dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. "Đúng với kỳ vọng của người dân. Thanh tra rõ ràng sẽ ra vấn đề về chất lượng công trình. Sai ở đoạn này, khâu nào, do đơn vị nào quản lý, nhà thầu nào thì xử lý triệt để ngay ở đó", Kỹ sư trưởng Trần Dân nói.

    Lê Nhâm Thân

    Theo Người Đưa Tin

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thanh-tra-cao-toc-da-nang--quang-ngai-qua-dam-thep-cua-bo-gtvt-co-lam-sang-to-van-de-a248188.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan