Theo chân những "thánh vẽ" Alibaba đi mua dự án không phép


Chủ nhật, 18/11/2018 | 02:36


Đại diện chính quyền huyện Long Thành và thị xã Phú Mỹ (tỉnh Đồng Nai) đều khẳng định, các dự án của Alibaba trên địa bàn vẫn chưa được cấp phép.

Đại diện chính quyền huyện Long Thành và thị xã Phú Mỹ (tỉnh Đồng Nai) đều khẳng định, các dự án của Alibaba trên địa bàn vẫn chưa được cấp phép. Tuy nhiên, nhân viên Alibaba vẫn rầm rộ rao bán đất, "vẽ" các dự án có vị trí đắc địa.

Đi mua đất nền của Alibaba

Video: Giữa bão dư luận Alibaba vẫn “ngang nhiên” bán đất nền

Thời gian gần đây, rất nhiều dự án đất nền của công ty cổ phần địa ốc Alibaba trên địa bàn huyện Long Thành (tỉnh Đồng Nai) và huyện Tân Thành (nay là thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đang bị cơ quan chức năng "đưa vào tầm ngắm” vì chưa được cấp phép nhưng vẫn ngang nhiên quảng cáo, giao dịch mua bán rầm rộ.

Nhân viên của Alibaba vẫn đang chờ khách để tư vấn bán đất nền.

Giữa “bão dư luận”, chúng tôi đã tìm đến các dự án của Alibaba để mua đất. Tại đây, PV hiểu được nguyên nhân hầu hết các dự án của Alibaba ở hai địa phương này dù chưa được cấp phép nhưng vẫn khiến nhiều người sẵn sàng móc hầu bao mua đất.

Địa điểm chúng tôi đặt chân đến đầu tiên là dự án Alibaba Tân Thành Center City 1. Dự án này nằm trên trục đường Hắc Dịch - Tóc Tiên thuộc xã Tóc Tiên, thị xã Phú Mỹ. Do dự án nằm ở mặt tiền đường nên khá thuận lợi để nhận biết. Khi chúng tôi đến, tại đây có 4 thanh niên mặc áo đồng phục màu xanh trắng có in logo Alibaba.

Thấy có khách, những thanh niên này nhanh chóng tiếp cận và giới thiệu là nhân viên của công ty Alibaba được cử từ "đại bản doanh" ở TP.HCM về "đóng chốt" ở Tóc Tiên để bán các dự án của công ty.

Dự án Center City 1 đã hoàn thiện cơ sở hạ tầng, có đường nội bộ, vỉa hè, cây xanh,...

Nhân viên tư vấn tên T. giới thiệu, dự án này có diện tích hơn 10ha với hơn 1000 lô đất. Tuy nhiên, hiện tại đất nền của dự án đã được bán hết. Nếu muốn mua đất từ công ty phải chờ công ty thương thảo với các chủ đất liền kề nhượng lại rồi bán tiếp. Còn nếu muốn mua liền phải mua sang tay từ khách khác.

Nhân viên T. cho biết, dự án này giá khởi điểm khoảng từ 400 triệu đồng/nền. Tuy nhiên, hiện tại giá đã lên gần 500 triệu/nền. Các nền đất mặt tiền đẹp có giá 6 triệu đồng/m2 cũng đã tăng lên 9 triệu đồng/m2.

Theo quảng cáo, các lô đất thuộc dự án này đã được bán hết.

Qua quan sát của chúng tôi, dự án Tân Thành Center City 1 đã hoàn thiện cơ sở hạ tầng, đường nội bộ đã được đổ nhựa và rộng từ 4-5m. Đất đẹp, bằng phẳng, giá lại "mềm", phải chăng đó là lý do, là cơ sở mà nhiều người "đánh liều" chi tiền đầu tư dù chưa biết được tiền của mình, đất của mình sẽ đi đâu về đâu?

Để giữ chân khách, nam nhân viên tên T. tiếp tục dẫn chúng tôi qua bên kia đường, đến dự án khác cũng của công ty Alibaba. Dự án này được quảng cáo là "siêu phẩm" mang tên Alibaba Tân Thành Center City 5.

Hiện ra trước mặt chúng tôi là một khu đất rộng khoảng hơn 5ha được bao kín bởi những tấm tôn và một cánh cổng. Nếu đứng từ bên ngoài sẽ chẳng ai nhận ra bên trong là một khu đất đã được phân lô bán nền.

Đưa cho chúng tôi xem sơ đồ dự án, nhân viên T. vừa nói vừa quảng cáo rằng đất này cũng đã được khách mua gần hết bởi dự án này toàn lô đất đẹp. Phía trước con đường Hắc Dịch - Tóc Tiên sẽ mở rộng 32m, phía sau dự án con đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu cũng sẽ sớm được khởi công xây dựng. Nếu sở hữu được lô đất ở Center City 5 thì tương lai sẽ có lời rất cao.

Center City 5 cũng chỉ là một khu đất đã san lấp sơ sài, xe cuốc, ủi vẫn đang được để trong dự án.

Quảng cáo hấp dẫn, sơ đồ phân lô hoàn chỉnh thể hiện rõ các lô đất, đường nội bộ,… tuy nhiên bên trong dự án lại chỉ là một khu đất đang san lấp sơ sài, máy san ủi vẫn đang nằm ở dự án.

Bên trong chỉ có một con đường chính vừa được ủi kéo dài từ đầu đến cuối dự án. Vài đường xương cá của dự án cũng mới được hình thành. Phần còn lại vẫn chỉ là một bãi đất, mặt trước được che chắn bằng tôn, mặt sau được bọc bởi cây điều.

Mặc dù tất cả mới chỉ là "bánh vẽ" nhưng T. "nói nhỏ", dự án chỉ còn ít lô phía sau còn phía trước những lô đẹp đang được giữ lại. "Nếu các anh có nhu cầu muốn sở hữu những lô đẹp phía trước, em sẽ làm đề xuất xin công ty được bán nhưng sẽ không có chiết khấu hoa hồng", T. nói.

T. còn cho biết, đất dự án chưa phải là đất thổ cư nhưng nếu chúng tôi muốn mua để ở thì công ty sẽ hỗ trợ cho xây dựng ngay vì liền kề nhà dân cũng đã ở đặc kín.

Hiện trạng thực tế Center City 5.

Sau khi quảng cáo về dự án Center City 5, T. tiếp tục dẫn chúng tôi đến dự án Center City 6 với lời quảng cáo đất đẹp giá mềm, lưng tựa núi, phong thủy tốt, phù hợp với việc đầu tư. T. cho biết, dự án này đang được mở bán và hiện tại cũng đã có nhiều khách đặt mua đất ở do giá đất mềm, hợp với việc đầu tư sinh lời.

Đây là sơ đồ đất nền dự án Center City 5 được quảng cáo đã bán gần hết.

Qua lời quảng cáo của T., chúng tôi tưởng tượng đây là một dự án đẹp, đã hoàn thiện và vị trí rất thuận lợi. Tuy nhiên thật bất ngờ, con đường đến với dự án này rất gồ ghề, đang là đường sỏi và dự án nằm cách mặt đường chính khoảng 300m.

Điều đáng nói, khi bước xuống xe, trước mắt chúng tôi chẳng có gì ngoài một rẫy mì dưới chân núi Thị Vải. Tuy nhiên, T. vẫn quảng cáo và đưa cho chúng tôi sơ đồ dự án với những lô đất đẹp, đường nội bộ kiên cố và cả những công trình như công viên, trường học,…

Dĩ nhiên, tất cả chỉ ở trên tờ quảng cáo, bánh vẽ hấp dẫn. Trong khi đó, thực tế không có gì khác ngoài rẫy mì, không có biển hiệu, không có bất kỳ một thứ gì để chứng minh đây là một dự án hiện hữu, ngoài tấm sơ đồ phân lô của dự án. Dù chưa hiện hữu dự án, chưa khoanh vùng dự án hay có bất kỳ giấy tờ nào chứng minh đó là dự án của mình nhưng nhân viên T. vẫn tiếp tục quảng cáo về dự án lưng tựa núi, mặt tựa đường lớn,… thật hoàn hảo.

Nhân viên T. còn cho biết, dự án này đã mở bán và hứa hẹn sẽ mang lại lợi nhuận cao cho khách hàng. Người này cũng thông tin, đất này chưa phải đất thổ cư nhưng muốn lên thổ cư chỉ cần chuyển đổi mục đích sử dụng là "sẽ ổn". Ngoài ra nhân viên này hứa hẹn, nếu khách mua 5 lô đất liền kề nhau thì công ty sẽ hỗ trợ ra sổ chính chủ liền cho khách nếu có nhu cầu.

Center City 5 được bao kín bởi những tấm chắn.

Sau một buổi “làm phiền” T. tại các dự án Phú Mỹ, chúng tôi giã từ và hứa sẽ xem xét lại về các dự án mà anh ta quảng cáo rồi về huyện Long Thành tiếp tục xem đất.

Đây là sơ đồ phân lô Center City 6.

"Vẽ" đất rẫy mì thành dự án VIP

Tại đây, người dân địa phương cho biết muốn mua đất dự án Alibaba có thể đến trụ sở của Alibaba ở xã Phước Thái hoặc xã Long Phước hoặc đến thẳng dự án của Alibaba để mua, bởi tại các địa điểm này luôn có nhân viên trực.

Các trụ sở của Alibaba hay dự án của Alibaba đều rất dễ tìm vì dự án nằm gần Quốc lộ 51 còn trụ sở công ty nằm ngay trên mặt tiền Quốc lộ này.

Theo lời người dân, chúng tôi chạy thẳng vào dự án Alibaba Long Phước để được trực tiếp "ngắm đất", nghe tư vấn. Khi đến, chúng tôi vẫn nghĩ rằng giữa “tâm bão” có thể Alibaba sẽ tạm ngưng bán.

Tuy nhiên, trái với dự đoán, tại đây vẫn có nhân viên tư vấn. Một nhân viên giới thiệu bán đất cho dự án này quảng cáo đây là dự án "VIP" của Alibaba với vị trí đắc địa gần sân bay, quốc lộ, cao tốc,… Không những vậy, dự án khi hoàn thiện sẽ tích hợp các khu vui chơi mua sắm, trường học,… rất thuận lợi cho dân cư sinh sống.

Thực tế, dự án chỉ là một rẫy mì.

Tuy nhiên, khi đề cập đến việc muốn mua đất của dự án, nhân viên này cho biết, dự án đã bán hết, nếu muốn mua phải mua sang tay từ khách khác để lại, giá sẽ cao hơn giá sàn công ty bán ra. Nhưng hiện vẫn chưa có khách nào muốn bán nên nhân viên này đề nghị chúng tôi để lại số điện thoại, có khách bán sẽ báo để giữ chỗ cho chúng tôi.

Lối vào dự án Center City 6 nhỏ hẹp, đất đá gồ ghề.

Trong khi đó, tại Alibaba Center Park II (xã Phước Bình, huyện Long Thành), một nhân viên tên G. quảng cáo, dự án này có quy mô 5,5ha, chia thành hơn 340 lô nền. Hiện, dự án chỉ còn một số lô và nếu muốn mua phải đặt cọc 20 triệu đồng trước cho G.. 7 ngày sẽ bắt đầu thực hiện giao tiền đất theo từng đợt và G. sẽ chia theo 8 đợt giao tiền, sau khi kết thúc sẽ chờ ra sổ.

Các dự án tại huyện Long Thành cũng chưa hoàn thiện nhưng hầu như đã được bán hết.

Chưa dự án nào của Alibaba được cấp phép

Như chúng tôi đã phản ánh, trước đó, UBND huyện Long Thành đã có công văn số 697 về kết quả rà soát tình hình giao dịch mua bán đất nền của Alibaba trên địa bàn huyện.

Theo kết quả rà soát của huyện Long Thành, hiện Alibaba chưa được đơn vị chức năng nào cấp phép bất kỳ dự án khu dân cư nào trên địa bàn huyện này nhưng công ty này vẫn quảng cáo rầm rộ, bán "khống" hàng trăm lô đất tại hơn 20 dự án khác nhau trên địa bàn huyện Long Thành.

Văn bản cũng nêu rõ đến tháng 11/2018, các "chân rết" của Alibaba vẫn ngang nhiên nhận đặt cọc, bán "khống" đất nền hàng loạt dự án tại tỉnh Đồng Nai. Tuy nhiên, những vị trí mà công ty cổ phần địa ốc Alibaba rao bán phần lớn đều là đất quy hoạch sản xuất nông nghiệp, quy hoạch làm giao thông và đang thuộc quyền sở hữu của các cá nhân.

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Tấn Hưng, Phó Chủ tịch UBND huyện Long Thành cho biết: “Để xử lý vi phạm của Alibaba và công ty Cổ phần địa ốc Tia Chớp rất khó. Do việc quảng cáo, giới thiệu mua bán đất nền, ký hợp đồng,… đều không diễn ra tại địa phương. Do đó UBND huyện Long Thành đã kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo Công an tỉnh điều tra, xác minh giao dịch, mua bán đất nền của hai công ty trên để có biện pháp xử lý theo đúng quy định của pháp luật. Đồng thời kiến nghị sở Thông tin - truyền thông kiểm tra, có biện pháp xử lý các thông tin quảng cáo rao bán đất nền khi chưa đủ điều kiện”.

Trong khi đó theo tìm hiểu của chúng tôi, các dự án của Alibaba ở thị xã Phú Mỹ cũng chung “số phận” như những dự án ở Long Thành. Và không biết người mua đất của Alibaba, người đặt cọc đất tại Alibaba rồi sẽ tìm đất ở đâu?

Trả lời báo chí, ông Nguyễn Văn Thắm, Chủ tịch UBND thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết trên địa bàn thị xã đến thời điểm này chưa có dự án nào của Alibaba được cấp phép. Việc buôn bán đất nền của Alibaba tại địa phương không có đảm bảo về tính pháp lý nên người dân cần cẩn trọng.

Nguyễn Nhâm

Theo Người Đưa Tin

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/theo-chan-nhung-thanh-ve-alibaba-di-mua-du-an-khong-phep-a251710.html