Thí sinh từng đứng top ở Hà Giang bị "điểm liệt", trượt tốt nghiệp sau khi chấm thẩm định


Thứ 4, 18/07/2018 | 04:11


Cùng sự kiện

Theo kết quả chấm thẩm định, ba thí sinh thuộc top cao nhất cả nước ở Hà Giang đều bị giảm từ 8 đến hơn 20 điểm. Một em khác trượt tốt nghiệp vì bị "điểm liệt".

Theo kết quả chấm thẩm định, ba thí sinh thuộc top cao nhất cả nước ở Hà Giang đều bị giảm từ 8 đến hơn 20 điểm. Một em khác trượt tốt nghiệp vì bị "điểm liệt".

Ngày 17/7, ngay khi Bộ Giáo dục và Đào tạo hoàn tất việc chấm thẩm định toàn bộ bài thi trắc nghiệm ở Hà Giang, điểm thi của thí sinh toàn tỉnh được cập nhật, thay cho kết quả công bố ngày 11/7.

Nhiều thí sinh bị giảm điểm rõ rệt, nhất là 3 em thuộc top 11 người có tổng điểm các môn cao nhất cả nước.

Cụ thể, thí sinh T.T. (SBD: 05000...) có số điểm khá cao ở các môn: Toán 9,6; Vật lý và Hóa học đều 9,5; Sinh học 9,75. Tuy nhiên, sau khi chấm thẩm định, T.T. bị giảm điểm Toán xuống còn 6,2; Vật lý 4,75 và Hóa học 6,75.

Thí sinh thứ hai là H.L. (SBD: 5000...), học lớp chuyên Anh của THPT chuyên Hà Giang, có điểm số cao vượt trội: Toán và Tiếng Anh 9,8; Văn 8,5. Sau chấm thẩm định, điểm của H.L. ở môn Toán còn 5,6. Môn Tiếng Anh 6,4.

Thí sinh đạt 1 điểm môn Toán.

Người thứ ba trong danh sách thí sinh điểm cao toàn quốc là V.A. (học lớp A - không chuyên tại trường THPT chuyên Hà Giang). Theo thống kê trước đó của Bộ GD&ĐT, V.A. đạt Toán 9,6; Vật lý 9,75; Ngoại ngữ 9,6. Sau khi chấm thẩm tra, điểm Toán của V.A. là 7,4; Vật lý 8; Ngoại ngữ 3,2.

Bất ngờ nhất là thí sinh SBD 05001... có điểm số trước khi chấm thẩm định là Toán 9; Vật lý 9,5; Hóa học 9. Sau khi chấm lại, môn Toán của thí sinh này đạt 1 điểm; Vật lý 2,75; Hóa học 3. Như vậy, thí sinh này trượt tốt nghiệp vì bị điểm liệt (từ 1 trở xuống).

Trong cuộc họp báo công bố kết quả xác minh điểm thi cao bất thường của nhiều thí sinh ở Hà Giang ngày 17/7, Cục trưởng Quản lý chất lượng (Bộ Giáo dục và Đào tạo) Mai Văn Trinh cho biết, có tất cả 114 thí sinh với hơn 330 bài thi được nâng điểm. Có em tổng điểm các môn thi được làm tăng lên đến 29,95 so với mức thực tế đạt được.

Căn cứ quy chế thi THPT quốc gia, Hội đồng chấm thẩm định của Bộ quyết định kết quả chấm thẩm định được sử dụng thay thế cho toàn bộ kết quả chấm thi trắc nghiệm do Hội đồng thi Sở Giáo dục công bố ngày 11/7. Điểm thi này dùng để xét tốt nghiệp THPT và xét tuyển sinh đại học, cao đẳng, trung cấp năm 2018.

"Việc có hủy bài thi của các thí sinh được nâng điểm lên không sẽ được xem xét tiếp, sau khi có đầy đủ kết luận điều tra từ công an", Cục trưởng Mai Văn Trinh nói.

Ông Trần Đức Quý, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang - Ảnh: VietNamNet

Tại buổi họp báo, ông Trần Đức Quý, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang cho hay: “Là trưởng ban chỉ đạo thi THPT quốc gia tỉnh Hà Giang, tôi xin nhận trách nhiệm vì đã để xảy ra sự việc này. Tôi cho rằng động cơ của sự việc này là không trong sáng”.

Trước những câu hỏi liên quan đến điểm số con cháu các lãnh đạo thi THPT quốc gia, ông Quý cho hay: “Trong một kỳ thi có nhiều đối tượng thi. Con em của lãnh đạo thi, người thân của lãnh đạo thi nhưng tôi nghĩ không có chuyện lãnh đạo nói phải đưa con tôi vào trường đại học nào cả. Tôi nghĩ rằng không có chuyện đó. Nếu sai ở đâu, sai ở mức độ nào và vào ai thì chúng tôi sẽ trả lời sau vì cơ quan điều tra vẫn đang thẩm định, làm việc".

Ông Quý cho hay, khi phát hiện ra sự việc sai phạm thì phải xử lý một cách nghiêm túc.

“Vào ai, vi phạm vào điều nào, khoản nào thì chúng ta sẽ xử lý. Nếu đúng tội phải khởi tố thì khởi tố, hoặc không cảnh cáo hay đuổi việc cũng làm”, ông Quý nói.

Chia sẻ thêm về sự việc điểm thi bất thường, theo ông Quý, có những điều không lường trước được. Đây cũng là bài học xương máu để giáo dục Hà Giang có những giải pháp để khắc phục.

"Về cán bộ vi phạm và trách nhiệm của Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Giang, trách nhiệm trước hết thuộc về ban chỉ đạo, thứ hai là hội đồng thi của Hà Giang. Trách nhiệm đến đâu sẽ xử lý đến đó, chúng tôi không thoái thác trách nhiệm. Về nghi vấn bố mẹ mua điểm cho con, thì chúng ta phải chờ thời gian để cơ quan pháp luật vào cuộc. Nếu đúng như vậy thì sẽ theo quy định của pháp luật để xử lý”, ông Trần Đức Quý cho biết thêm.

114 thí sinh được nâng điểm

Kết quả chấm thẩm định cho thấy: Có 102 bài thi Toán đã chênh lên từ 1,0 điểm đến 8,0 điểm (điểm chấm thẩm định là 1,0; điểm đã công bố là 9,0 điểm);

Có 85 bài thi Vật lý đã chênh lên từ 1,0 điểm đến 7,75 điểm (điểm chấm thẩm định là 1,0; điểm đã công bố là 8,75 điểm);

Có 56 bài thi Hóa đã chênh lên từ 1,0 điểm đến 8,75 điểm (điểm chấm thẩm định là 0,75; điểm đã công bố là 9,5 điểm);

Có 8 bài thi Sinh đã chênh lên từ 1,0 điểm đến 4,25 điểm (điểm chấm thẩm định là 4,75; điểm đã công bố là 9,0 điểm);

Có 9 bài thi Lịch sử đã chênh lên từ 1,0 điểm đến 7,25 điểm (điểm chấm thẩm định là 2,5; điểm đã công bố là 9,75 điểm);

Có 3 bài thi Địa lí đã chênh lên từ 1,25 điểm đến 3,0 điểm (điểm chấm thẩm định là 6,0; điểm đã công bố là 9,0 điểm);

Có 52 bài thi tiếng Anh đã chênh lên từ 1,4 điểm đến 7,8 điểm (điểm chấm thẩm định là 1,2; điểm đã công bố là 9,0 điểm);

Có tất cả 114 thí sinh, với hơn 330 bài thi có tổng điểm đã công bố chênh lên hơn 1,0 điểm so với điểm chấm thẩm định. Không ít thí sinh có tổng điểm chênh lên hơn 20 điểm so với điểm chấm thẩm định.

Cá biệt có những thí sinh có tổng điểm được làm tăng lên đến 26,8 điểm, thậm chí 29,95 điểm so với điểm chấm thẩm định.

Qua chấm thẩm định cũng cho thấy một số bài thi có điểm tăng hơn so với điểm đã công bố từ 0,2 đến 1,0 điểm. Cá biệt có 3 bài thi môn GDCD có điểm chấm thẩm định tăng hơn 5,75 điểm so với điểm đã công bố.

Cự Giải (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thi-sinh-tung-dung-top-o-ha-giang-bi-diem-liet-truot-tot-nghiep-sau-khi-cham-tham-dinh-a236772.html