Thụy Sỹ trợ cấp vô điều kiện gần 2.600 USD mỗi tháng cho cư dân của một ngôi làng


Thứ 4, 12/09/2018 | 02:45


Người dân tại một ngôi làng có tên Rheinau của đất nước Thụy Sỹ sẽ nhận được khoảng 2.570 USD mỗi tháng và không có điều kiện ràng buộc.

Người dân tại một ngôi làng có tên Rheinau của đất nước Thụy Sỹ sẽ nhận được khoảng 2.570 USD mỗi tháng và không có điều kiện ràng buộc.

Một ngôi làng ở Thụy Sỹ vừa quyết định đi tiên phong trong việc thử nghiệm Thu nhập Cơ bản Phổ thông (UBI) tại nước này. Mỗi người dân sẽ được phát 2.500 franc Thụy Sỹ (khoảng 2.570 USD) hàng tháng.

Theo website của nhà tổ chức, một nửa trong tổng số 1.300 cư dân làng Rheinau gần biên giới với Đức đã đăng ký tham gia. Đến hôm 10/9, số người chính xác đã đồng ý là 692. Các lá phiếu được nộp vẫn phải được kiểm lại dựa trên dữ liệu chính phủ để xác thực tính hợp lệ.

Một góc làng Rheinau tại Thụy Sỹ. Ảnh: Switzerland Tourism


Được biết, quyết định được đưa ra sau 2 năm đề xuất về một khoản trợ cấp vô điều kiện trên toàn Thụy Sỹ bất thành, do tỷ lệ bỏ phiếu ủng hộ thấp.

Bên cạnh Rheinau, một ngôi làng nhỏ khác ở Thụy Sĩ có tên Albinen cũng đang phải đối mặt với nguy cơ biến mất khỏi bản đồ sau cuộc di cư hàng loạt của người dân địa phương nên chính quyền đã đưa ra một giải pháp mới để xoay chuyển tình hình.

Albinen là một ngôi làng đẹp như tranh vẽ gần Leukerbad ở Valais, nơi dân số đã giảm xuống chỉ còn 240 người. Trường học địa phương đã buộc phải đóng cửa và nhiều ngôi nhà trong làng được sử dụng làm nhà nghỉ, gần như để không quanh năm.

Các nhà chức trách của Albinen đứng sau kế hoạch này tin rằng chính sách này có thể chi trả được và nó đại diện cho một sự đầu tư thực sự cho tương lai của ngôi làng này, bất chấp chi phí ban đầu.

Theo tìm hiểu, ngôi làng nhỏ bé khác có tên Corippo ở Thụy Sỹ thậm chí còn rơi vào tình trạng tồi tệ hơn với dân số giảm xuống chỉ còn 13 người. Chính quyền đã phải thông báo kế hoạch về việc biến ngôi làng thành một khách sạn khổng lồ để thu hút thêm nhiều du khách cũng như tránh rơi vào tình trạng “vườn không nhà trống” hoàn toàn.

Vũ Đậu (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thuy-sy-tro-cap-vo-dieu-kien-gan-2600-usd-moi-thang-cho-cu-dan-cua-mot-ngoi-lang-a243579.html