Tiến sĩ "dạy làm giàu" lĩnh án chung thân vì tội lừa đảo


Thứ 2, 21/05/2018 | 12:48


Chiều 21/5, TAND TP Hà Nội đã tuyên phạt bị cáo Phạm Thanh Hải là chủ trang mạng xã hội “hoclamgiau.vn” tù chung thân về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Chiều 21/5, TAND TP Hà Nội đã tuyên phạt bị cáo Phạm Thanh Hải (SN 1966, nguyên là Chủ tịch HĐQT/TGĐ CTCP Thương mại đầu tư và Phát triển công nghệ quốc tế (IDT) đồng thời là chủ trang mạng xã hội “hoclamgiau.vn” tù chung thân về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trước đó, trong quá trình luận tội, đại diện Viện kiểm sát thực hành quyền công tố tại phiên toà đã đề nghị Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Hải tù chung thân về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản (quy định tại Điều 174-BLHS năm 2015).

Tin tức - Tiến sĩ 'dạy làm giàu' lĩnh án chung thân vì tội lừa đảo

Bị cáo Hải tại phiên xử. Ảnh: Công Lý

Bản án sơ thẩm xác định, sau khi thành lập Công ty IDT hoạt động kinh doanh trên mạng internet không hiệu quả, do cần tiền để chi phí và phục vụ mục đích cá nhân nên từ năm 2008, Hải bắt đầu tổ chức hoạt động huy động vốn cho cá nhân.

Mặc dù huy động vốn cho cá nhân nhưng tất cả các hoạt động giới thiệu, quảng bá để thu hút các nhà đầu tư biết đến Hải và góp vốn cho Hải đều được Hải thực hiện với danh nghĩa Công ty IDT. Hải đã đứng ra tổ chức các cuộc hội thảo, thành lập trang mạng xã hội “hoclamgiau.vn”.

Hải giới thiệu bản thân là tiến sĩ, có nhiều kinh nghiệm kinh doanh tại Liên Xô (cũ), là người có tài đầu tư, kinh doanh… Công ty IDT do Hải là Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc đang triển khai các dự án có lãi suất cao, làm giàu từ cây “Tỷ đô”… nhằm quảng bá thu hút nhiều người biết đến Công ty IDT và đầu tư cho các dự án đó.

Để tạo niềm tin, Phạm Thanh Hải đưa ra các hợp đồng với lãi suất cao hơn rất nhiều so với lãi suất ngân hàng, cắt lãi ngay khi nộp tiền (mặc dù chưa có hoạt động kinh doanh), đồng thời Hải khuyến khích việc mở rộng mạng lưới huy động vốn bằng cách chi từ 2 - 10% tiền thưởng kết nối, môi giới cho mỗi hợp đồng mới. Ngoài việc ký kết giữa các cá nhân với Hải, trong hợp đồng Hải còn ký sử dụng con dấu của Công ty IDT với tư cách là Tổng Giám đốc Công ty IDT để các nhà đầu tư tin tưởng việc huy động vốn là cho Công ty IDT mà đại diện là Tổng Giám đốc Phạm Thanh Hải.

Bằng thủ đoạn nêu trên, trong vòng 1 năm (từ tháng 10/2014 - 10/2015), Hải đã huy động được số tiền rất lớn từ các nhà đầu tư, với tổng số tiền trên 2.725 tỷ đồng.

Sau khi chiếm đoạt tiền của các bị hại, Hải sử dụng số tiền này vào mục đích cá nhân chủ yếu là cho vay, thanh toán gốc và lãi cho những hợp đồng đến hạn, chi thưởng kết nối, chi phí tổ chức các cuộc hội thảo, tham quan, du lịch quảng bá dự án để tiếp tục mở rộng mạng lưới huy động vốn của nhiều người.

Trong số tiền huy động trên 2.700 tỷ đồng này, Hải chỉ sử dụng 114 tỷ đồng để góp vốn với danh nghĩa cá nhân vào một số công ty và dự án.

Hội đồng xét xử kết luận hành vi của bị cáo Phạm Thanh Hải là đặc biệt nghiêm trọng, xâm phạm đến tài sản của nhiều người, với số tiền rất lớn là 476 tỷ đồng, gây mất trật tự trị an và gây hoang mang lo lắng cho nhân dân.

Hội đồng xét xử buộc bị cáo Hải phải có trách nhiệm bồi thường cho 508 bị hại với số tiền chiếm đoạt còn lại là 387 tỷ đồng.

Tòa cũng đề nghị thu hồi các tài sản của bị cáo Hải ở các ngân hàng dưới dạng tiều gửi, tiền cho các cá nhân, tổ chức vay, tiền góp vốn ở các công ty dưới dạng tiền góp hoặc cổ phiếu, trái phiếu…

Vi An (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tien-si-day-lam-giau-linh-an-chung-than-vi-toi-lua-dao-a230301.html