Tin mới về cháu bé có bệnh tình nặng nhất trong vụ trẻ tử vong ở BV Sản Nhi Bắc Ninh


Chủ nhật, 03/12/2017 | 01:29


Cùng sự kiện

Cháu bé có bệnh tình nặng nhất được chuyển từ Sản nhi Bắc Ninh lên bệnh viện ở Hà Nội đã cai được máy thở, toàn trạng ổn định hơn

Cháu bé có bệnh tình nặng nhất được chuyển từ Sản nhi Bắc Ninh lên bệnh viện ở Hà Nội đã cai được máy thở, toàn trạng ổn định hơn, dự kiến có thể được ra khỏi phòng cách ly ít ngày tới.

Cập nhật tình hình sức khỏe của 3 bệnh nhi được chuyển đến từ Bệnh viện Sản - Nhi Bắc Ninh, Ths.BS. Nguyễn Thành Nam – Phụ trách Khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai cho biết: cháu bé nặng nhất đã cai được máy thở, toàn trạng ổn định hơn, dự kiến có thể được ra khỏi phòng cách ly ít ngày tới nhưng vẫn tiếp tục được theo dõi sát sao; 2 bé còn lại đã được ra viện vào cuối tuần qua.

Là người trực tiếp theo dõi, điều trị cho các cháu bé, bác sỹ Lê Thị Lan Anh - Phó trưởng khoa Nhi, BV Bạch Mai cho biết: Các cháu vào viện trong tình trạng đẻ non, có suy hô hấp, vàng da, nhiễm trùng nặng. Ngay khi tiếp nhận, các bác sĩ đã rất khẩn trương, tích cực điều trị: thở oxy, chiếu đèn, kháng sinh, hỗ trợ chăm sóc trong phòng cách ly đặc biệt. Sau 10 ngày điều trị tích cực, 2 trong 3 cháu đã có tiến triển tốt, các cháu đã tự bú mẹ được 30-40ml/lần.

Các chỉ số nhiễm khuẩn giảm dần và đến hôm qua (30/11) tình trạng nhiễm trùng đã hết, sức khỏe ổn định, có thể giao các cháu cho gia đình chăm sóc độc lập nên sẽ được các bác sĩ cho ra viện vào ngày 01/12.

BS Lan Anh kiểm tra sức khỏe cho một bệnh nhi trước khi xuất viện về nhà. Ảnh: báo Tiền phong

Về tình hình sức khỏe của cháu bé nặng nhất, BS. Lan Anh cho biết: Khi chuyển đến BV Bạch Mai cháu phải hỗ trợ thở máy hoàn toàn, gần như không ăn được tí nào, ăn không tiêu chứng tỏ tình trạng nhiễm trùng rất nặng nề. Bệnh nhi phải sử dụng các thuốc vận mạch và các hỗ trợ đặc biệt khác, hỗ trợ cả về hô hấp và tuần hoàn, nuôi dưỡng hoàn toàn qua tĩnh mạch, đường huyết giảm …

Trong quá trình điều trị có những giai đoạn kết quả xét nghiệm và lâm sàng biểu hiện sự tiến triển xấu nhưng các thầy thuốc đã không bỏ cuộc. Đến ngày 30/11, cháu đã cai được máy thở, ăn tốt hơn (30-40ml/lần), tình trạng nhiễm khuẩn đã kiểm soát được một phần tuy nhiên cháu vẫn cần theo dõi sát sao. Nếu cứ tiến triển tích cực như vậy, chỉ trong ít ngày nữa cháu sẽ được ra khỏi phòng cách ly.

Trước đó, sau vụ tai biến khiến 4 trẻ sơ sinh tử vong tại bệnh viện Sản nhi Bắc Ninh, đã có 19 bệnh nhi của bệnh viện này được chuyển lên các bệnh viện tuyến trên để tiếp tục điều trị gồm: bệnh viện Nhi Trung ương (8 bé), Phụ sản Trung ương (8 bé), Bạch Mai (3 bé).

Trước việc liên tiếp các bệnh nhi tử vong, PGS.TS Trần Minh Điển – Phó Giám Bệnh viện Nhi Trung ương (Hà Nội) cho biết: Thời gian tới đây, bệnh viện sẽ tiếp tục dùng kháng sinh để chống lại tình trạng nhiễm trùng. Đồng thời theo dõi chức năng sống cho các cháu, để phát hiện sớm các dấu hiệu sốc cho các bé.

"Với tình trạng trẻ bị nhiễm khuẩn khuyết tỉ lệ tử vong khoảng 40-60%. Còn tại Bệnh viện Nhi Trung ương, tỷ lệ tử vong với trẻ nhiễm khuẩn huyết là dưới 50%. Tình trạng nhiễm khuẩn huyết thường xảy ra ở sinh non, do các cơ quan, bộ phận trên cơ thể trẻ chưa hoàn thiện, hơn nữa nhiễm khuẩn thường gặp ở những bệnh nhi sinh non trên nền bệnh khác”, PGS.TS Trần Minh Điển thông tin.

Vi An (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-moi-ve-chau-be-co-benh-tinh-nang-nhat-trong-vu-tre-tu-vong-o-bv-san-nhi-bac-ninh-a211556.html