28 thí sinh gian lận điểm thi THPT quốc gia 2018 ở Hòa Bình bị trả về


Thứ 4, 10/04/2019 | 01:58


Cùng sự kiện

28 thí sinh gian lận thi THPT Quốc gia 2018 tại Hòa Bình vừa được các trường công an trả về đơn vị sơ tuyển ban đầu để xử lý theo quy định.

28 thí sinh gian lận thi THPT Quốc gia 2018 tại Hòa Bình vừa được các trường công an trả về đơn vị sơ tuyển ban đầu để xử lý theo quy định.

Theo tin tức báo Tiền Phong đăng tải, chiều ngày 9/4, Đại úy Nguyễn Mạnh Tuấn, Trợ lý tuyển sinh, Cục Đào tạo, Bộ Công an cho biết: Bộ Công an đã nhận danh sách 64 thí sinh được nâng điểm thi THPT quốc gia do Sở GD&ĐT Hòa Bình gửi. Cục Đào tạo đã chuyển danh sách này về các trường trực thuộc Bộ Công an và các trường đã bàn giao 28 sinh viên gian lận thi THPT quốc gia 2018 về các đơn vị sơ tuyển tại Hòa Bình để xử lý theo quy định. 

Trụ sở Sở GD&ĐT Hòa Bình. Ảnh: VTC News

Đại úy Tuấn cho biết thêm, trong số 28 thí sinh này, có 17 thí sinh trúng tuyển vào Học viện Cảnh sát nhân dân; 9 thí sinh trúng tuyển vào Học viện An ninh nhân dân và 2 thí sinh trúng tuyển vào trường Đại học Phòng cháy chữa cháy. Như vậy, việc xử lý thí sinh gian lận điểm thi ở Hòa Bình đối với các trường công an đã hoàn tất.

Cũng theo Đại úy Tuấn, hiện Cục Đào tạo, Bộ Công an, vẫn chưa nhận được trả lời của Sở GD&ĐT Sơn La về tình hình thí sinh gian lận điểm thi, khi có kết quả, Bộ Công an cũng sẽ tiến hành rà soát và xử lý nghiêm theo đúng quy định. 

Liên quan đến vụ việc, báo Tri thức Trực tuyến đưa tin, sau vụ việc gian lận thi cử THPT Quốc gia 2018 bị phát hiện, kết quả thẩm định cho thấy Hòa Bình có 64 thí sinh (63 em của năm 2018 và một của năm 2017), có điểm thi thay đổi so với thời điểm công bố tháng 7/2018. Trong đó, 56 thí sinh, với 140 bài thi trắc nghiệm, bị thay đổi điểm. Thí sinh được tăng tổng điểm 3 môn cao nhất là 26,45 điểm.

Sau đó, Sở GD&ĐT Hòa Bình đã gửi danh sách thí sinh gian lận cho khoảng 20 trường đại học, cao đẳng để rà soát, xử lý.

Nguồn tin trên dẫn lời ông Mai Văn Trinh- Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng, Bộ GD&ĐT cho hay, thí sinh gian lận điểm thi sẽ bị xử lý nghiêm theo quy chế. Kết quả điểm thi cuối cùng của thí sinh là kết quả chấm thẩm định. Kết quả chấm thẩm định được sử dụng để xét tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng.

Bị can Nguyễn Khắc Tuấn và Đỗ Mạnh Tuấn. Ảnh: Dân Trí

Liên quan đến vụ việc trên, báo VTC News, Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an vừa hoàn tất kết luận điều tra vụ sửa điểm thi THPT xảy ra tại Hòa Bình, đồng thời đề nghị VKSND Tối cao truy tố 3 người liên quan về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Các bị can gồm: Nguyễn Quang Vinh (53 tuổi, nguyên Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục, Sở GDĐT tỉnh Hòa Bình), Đỗ Mạnh Tuấn (40 tuổi, Phó hiệu trưởng trường phổ thông dân tộc nội trú THCS và THPT huyện Lạc Thủy, tỉnh Hòa Bình) và Nguyễn Khắc Tuấn (38 tuổi, chuyên viên Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục).

Quá trình chấm thi, 3 bị can trên đã cùng một số người liên quan sửa chữa, nâng điểm bài thi cho nhiều thí sinh.

Hoàng Yên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/28-thi-sinh-gian-lan-diem-thi-thpt-quoc-gia-2018-o-hoa-binh-bi-tra-ve-a270415.html