3 ngày cháy rừng lịch sử tại Hà Tĩnh: 65ha rừng bị thiêu rụi, 70% diện tích không thể phục hồi


Thứ 3, 02/07/2019 | 14:42


Cùng sự kiện

Theo thống kê, sau 3 ngày xảy ra vụ cháy rừng lịch sử tại Hà Tĩnh đã thiêu đốt 65 ha rừng. Đáng chú ý, có tới 70% diện tích không có khả năng phục hồi.

Theo thống kê, sau 3 ngày xảy ra vụ cháy lịch sử tại Hà Tĩnh đã thiêu đốt 65 ha rừng. Đáng chú ý, có tới 70% diện tích không có khả năng phục hồi.

Hiện trường vụ cháy ở huyện Đức Thọ rạng sáng 1/7. Ảnh: VnExpress

Chiều 2/7, trao đổi với phóng viên VOV, ông Phạm Tiến Hưng – Phó Chủ tịch UBND huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh cho biết, theo thống kê sơ bộ có khoảng 65 ha rừng chịu thiệt hại nặng nề sau vụ cháy rừng kinh hoàng trên núi Hồng Lĩnh trong 3 ngày từ 28 – 30/6 vừa qua. Trong đó có khoảng 70% diện rừng bị cháy không có khả năng phục hồi.

Ông Hưng cũng đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của người dân nơi đây, đồng thời ghi nhận nỗ lực của các cơ quan, tổ chức, lực lượng tham gia chữa cháy rừng.

Liên quan đến vụ việc, trưa 1/7, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cùng lãnh đạo một số bộ, ngành và tỉnh Hà Tĩnh đã đến kiểm tra hiện trường vụ cháy rừng ở xã Trường Sơn (huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh).

Quan sát điểm cháy này, ông Huệ chỉ đạo các lực lượng tiếp tục dập lửa dứt điểm, không để lửa cháy âm ỉ, bùng phát lại; đề phòng lửa lan sang khu vực có đường dây 500 kV cách đó khoảng 500 m.

Tại hiện trường, trả lời câu hỏi của báo chí về việc sử dụng trực thăng chữa cháy rừng, Phó Thủ tướng cho biết Chính phủ đã nhận được ý kiến này, nhưng thấy chữa cháy bằng trực thăng cần sử dụng liên tiếp từ 3-5 chiếc dội nước liên tục để chữa cháy cho một điểm. Trong khi đó, tình trạng cháy rừng phủ rộng trên nhiều huyện của nhiều tỉnh (không riêng Hà Tĩnh có cháy rừng), việc huy động trực thăng là khó khăn.

Hơn nữa, những ngày qua, trên địa bàn Hà Tĩnh gió phơn Tây Nam (gió sau khi vượt qua núi trở nên khô và nóng) thổi mạnh, ảnh hưởng tới khả năng tháo nước trúng điểm cháy, đặc biệt là ảnh hưởng tới an toàn bay. Vì vậy Chính phủ chưa điều động trực thăng của Binh đoàn 18, Tổng công ty bay Bộ Quốc Phòng.

"Với tình hình cháy diện rộng như vậy thì huy động lực lượng tại chỗ và dập lửa bằng các thiết bị máy thổi, cưa xăng là hiệu quả hơn cả", Phó thủ tướng nói và nhấn mạnh, trong tháng 7 này thời tiết tiếp tục nắng nóng gay gắt, các tỉnh không được chủ quan, tính toán nhu cầu sử dụng thiết bị chữa cháy để báo cáo Chính phủ duyệt chi đột xuất.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nghe lãnh đạo Hà Tĩnh, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn báo cáo tình hình vụ cháy ở huyện Đức Thọ. Ảnh: VnExpress

Ngoài ra, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cũng chỉ đạo Hà Tĩnh tăng cường tuyên truyền, quán triệt với nhân dân việc không được đốt rơm rạ trong nắng nóng. "Trên đường đi thị sát vào xã Trường Sơn, tôi vẫn thấy người dân đốt rạ trên đồng ruộng, dễ gây hoả hoạn với rừng và khu dân cư", ông nói.

Trước đó, vào sáng 28/6, ông Phan Đình Thành đi mua đồ ăn sáng và mua một chiếc bật lửa ga để hút thuốc. Sau khi về nhà, gần trưa cùng ngày, ông Thành ra vườn, gom rác trong vườn lại khu vực cuối vườn rồi dùng bật lửa để đốt rác.

Do trời nóng, gió Tây Nam thổi mạnh nên lửa đã cháy lan ra khắp vườn. Ông Thành sau đó đã dùng xô múc nước để dập lửa nhưng không dập được nên gọi mọi người đến giúp đỡ. Tuy nhiên, lúc này, lửa đã cháy mạnh và lan từ vườn nhà Thành sang khu vực rừng thông phía sau nhà Thành. Ngọn lửa sau đó lan rộng ra khu vực rừng phòng hộ thuộc một số thôn khác của xã Xuân Hồng và rừng phòng hộ thuộc Thị trấn Xuân An.

Sau gần 3 ngày huy động hàng ngàn người cùng các phương tiện chữa cháy, đến sáng ngày 30/6 đám cháy mới cơ bản được khống chế.

Hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam đối tượng  (SN 1973, trú tại thôn 7, xã Xuân Hồng) về tội “Vi phạm các quy định về phòng cháy chữa cháy" theo Điều 313 Bộ luật Hình sự.

Nguyễn Phượng (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/3-ngay-chay-rung-lich-su-tai-ha-tinh-65ha-rung-bi-thieu-rui-70-dien-tich-khong-the-phuc-hoi-a282506.html