Bắt nhóm người Trung Quốc chuyên cho vay nặng lãi trên App điện thoại


Thứ 3, 17/09/2019 | 12:38


Cùng sự kiện

Nhóm người Trung Quốc tạo các app ứng dụng như BDong, VDong, Udong…rồi đăng tải lên Facebook để quảng cáo về hình thức vay tiền trên điện thoại di động.

Nhóm người Trung Quốc tạo các app ứng dụng như BDong, VDong, Udong…rồi đăng tải lên Facebook để quảng cáo về hình thức vay tiền trên điện thoại di động. 

Ngày 17/9, xác nhận với báo Pháp Luật TP.HCM, Công an quận 2 (TP.HCM) cho biết đã bàn giao 6 đối tượng gồm: Song Yu Jie, Yan Ze Feng, Qian Liang Yo, Zang Jin Chen, Qian Ying Jie, Han Chao (tất cả đều mang quốc tịch Trung Quốc) và Nguyễn Vương Bảo, Nguyễn Thị Hoàng Mỹ, Phạm Viết Thanh Nhã (người Việt Nam) cùng các tang vật cho Công an TP.HCM để điều tra về hành vi hoạt động tín dụng đen, cho vay nặng lãi qua app.

Đây là nhóm đối tượng nếu khách vay chậm hoặc không trả tiền vay, tiền lãi, tiền phạt thì sẽ bị "lực lượng đòi nợ" đe dọa, khủng bố, nói xấu trên mạng xã hội… nhằm thu tiền cho vay nặng lãi.

6 nghi phạm người Trung Quốc và 3 nghi phạm người Việt (ở cột bên trái) bị bắt giữ về hành vi hoạt động tín dụng đen, cho vay nặng lãi qua app. Ảnh: Infonet

Theo thông tin điều tra trên báo Infonet, ngày 14/9, anh Nguyễn Vương Bảo (nhân viên thu hồi nợ của Công ty Star City) có mâu thuẫn với một số người Trung Quốc tại một căn nhà ở phường An Phú, quận 2.

Sợ bị đánh, anh Bảo đã nhờ người khác đi trình báo công an. Nhận tin báo, Công an đã vào kiểm tra, phát hiện nhóm này có dấu hiệu cho vay nặng lãi nên đã đưa 9 người (6 người Trung Quốc, 3 người Việt Nam) về trụ sở làm việc.

Qua đấu tranh, các đối tượng khai nhận tại địa chỉ trên có 2 công ty là Kyushu và Star City chuyên hoạt động cho vay tín chấp.

Hai công ty này do một người Việt Nam và một người Trung Quốc cầm đầu, có khoảng 30 nhân viên làm việc.

Để thực hiện hành vi, nhóm người Trung Quốc tạo các App ứng dụng như BDong, VDong, Udong… rồi đăng tải lên mạng xã hội Facebook quảng cáo về hình thức vay tiền trên điện thoại di động. Khi khách có nhu cầu vay phải cung cấp thông tin, số tài khoản ngân hàng, số điện thoại người thân.

Sau khi thẩm định, nếu đầy đủ các điều kiện thì công ty sẽ cho vay và chuyển vào tài khoản người vay khoảng 1,2 - 4 triệu đồng trong 6 ngày, lãi suất mỗi ngày là 4%.

Đổi lại, khi hết hạn vay, con nợ phải trả hết số tiền vay và tiền lãi. Nếu không trả được, con nợ sẽ phải đóng phạt 4% mỗi ngày.

Khám xét trụ sở công ty trên, Công an thu giữ 7 CPU, 19 máy tính, 23 điện thoại di động và nhiều hợp đồng cho vay…

Hiện vụ việc đang được công an mở rộng điều tra làm rõ.

Nguyễn Phượng (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bat-nhom-nguoi-trung-quoc-chuyen-cho-vay-nang-lai-tren-app-dien-thoai-a293260.html