Bệnh nhân 1342 vi phạm cách ly: Trách nhiệm của Vietnam Airlines?


Thứ 4, 02/12/2020 | 09:32


Cùng sự kiện

Để xảy ra hậu quả có thêm 1 trường hợp dương tính do Vietnam Airlines quản lý, đơn vị này có phải chịu trách nhiệm vì đã để xảy ra tình trạng này?

Để xảy ra hậu quả có thêm 1 trường hợp dương tính do Vietnam Airlines quản lý, đơn vị này có phải chịu trách nhiệm vì đã để xảy ra tình trạng này?

Không được chủ quan

Bệnh nhân 1342 (BN cách ly do Vietnam Airlines quản lý tại số 115 Hồng Hà, phường 2, quận Tân Bình, TP.HCM, từ ngày 14-18/11) dương tính với virus SARS-CoV-2 được bộ Y tế công bố vào chiều 29/11. Chiều tối 30/11, bộ Y tế công bố ca mắc Covid-19 thứ 1347 là giáo viên tiếng Anh, bệnh nhân (BN) này có liên quan trực tiếp tới BN 1342.

Thông tin thêm với PV tạp chí Đời sống và Pháp luật, bác sĩ Trương Hữu Khanh - Trưởng khoa Nhiễm-Thần kinh (bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM) cho biết, để xảy ra tình trạng này là do BN1342 đã không tuân thủ nghiêm các quy định cách ly tại nhà.

Nhiều nơi bệnh nhân nhiễm virus Sars-CoV-2 đã lui tới được phong tỏa. Ảnh minh họa.

Theo bác sĩ Khanh, mỗi khu vực đều sẽ có quãng thời gian cách ly khác nhau. Tuy nhiên, việc vẫn đi ra ngoài và tiếp xúc với những người khác khi chưa hết thời gian cách ly của BN1342 là vì tâm lý chủ quan.“Cả người cách ly và gia đình của người đó đều thấy ngoài cộng đồng đã lâu không xuất hiện ca mắc Covid-19 mới nên lơ là và chủ quan phòng dịch”, bác sĩ Khanh nhận định.

Chia sẻ thêm với PV, bác sĩ Khanh cho hay, thời điểm này, tuy chưa ghi nhận ca lây nhiễm trong cộng đồng nhưng người dân vẫn cần tuân thủ việc đeo khẩu trang, lắng nghe thông báo từ các cơ sở y tế. Đặc biệt, tuyệt đối không được có tâm lý chủ quan.

Phải quản lý nghiêm

Nhận định về tình hình dịch bệnh hiện nay, luật sư Đặng Văn Cường (đoàn Luật sư TP.Hà Nội) cho biết, khi dịch bệnh còn bùng phát ở nhiều quốc gia, việc công dân nước ngoài vẫn nhập cảnh vào Việt Nam, thậm chí có những trường hợp nhập cảnh trái phép và người Việt Nam từ nước ngoài trở về thì chuyện phát sinh lây nhiễm trong cộng đồng là điều không khó hiểu. Bởi vậy, người dân cần bình tĩnh, không hoang mang và thực hiện nghiêm túc các biện pháp cách ly, phòng bệnh và xử lý y tế đối với những người mang mầm bệnh.

Việc quan trọng lúc này là cần khai báo y tế một cách chính xác đối với những người có liên quan đến các ca bệnh, thực hiện tốt công tác vệ sinh phòng bệnh, cách ly y tế, để tránh mầm bệnh có thể lây lan trong cộng đồng."Trong quá trình cách ly y tế mà để các bệnh nhân tiếp xúc với nhau hoặc người bệnh tiếp xúc gần với người khác thì đây là sai sót nghiêm trọng có thể dẫn đến việc lây lan dịch bệnh trong khu vực cách ly và thậm chí ra ngoài cộng đồng. Bởi vậy, trong vụ việc này cần làm rõ trách nhiệm của cán bộ y tế, người được phân công quản lý bệnh nhân vì để những người có nguy cơ mang mầm bệnh tiếp xúc gần với người khác", luật sư Cường nêu quan điểm.

Còn theo luật sư Diệp Năng Bình (đoàn Luật sư TP.Hồ Chí Minh), để xảy ra hậu quả như vậy, bên phía cách ly y tế do Vietnamairlines quản lý đã vi phạm quy định về cách ly y tế, cưỡng chế cách ly y tế (theo Nghị định 117 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế mới được ban hành năm 2020). Nếu đúng thông tin như phản ánh trong trường hợp này Vietnamairlines có thể bị phạt hành chính từ 5 - 10 triệu đồng vì đã không tuân thủ đúng quy định cách ly của bộ Y tế.

Đồng thời trường hợp BN 1342 cũng đã vi phạm quy định cách ly của bộ Y tế. "Với trường hợp này sẽ bị xử phạt hành chính 10 triệu đồng đối với cá nhân và 20 triệu đồng đối với tập thể", luật sư Bình cho hay.

Được biết, liên quan đến 2 trường hợp bệnh nhân mới được phát hiện này, sở Y tế TPHCM đã khẩn trương truy vết, cách ly và lấy mẫu xét nghiệm những trường hợp liên quan ca bệnh theo chỉ đạo của Bộ trưởng bộ Y tế Nguyễn Thanh Long. Phong tỏa tạm thời các địa điểm mà bệnh nhân đã đến và thực hiện biện pháp tiêu độc khử trùng. Tất cả các nhân viên phục vụ tại điểm cung cấp dịch vụ cho bệnh nhân đều phải lấy mẫu xét nghiệm và yêu cầu tự cách ly tại nhà.

Bên cạnh đó, UBND TP.HCM và TP. Hà Nội là nơi có địa điểm Vietnam Airlines đăng ký cách ly cần kiểm tra giám sát chặt chẽ quá trình cách ly và không để tình trạng lây nhiễm trong khu cách ly.

Xử lý các đơn vị, cá nhân nếu để dịch Covid-19 xâm nhập cộng đồng

Bộ Y tế đã ra công điện về việc tăng cường giám sát và quản lý người nhập cảnh. Cụ thể, bộ Y tế đề nghị đến các bộ và UBND các tỉnh, thành phố tiếp tục thực hiện tinh thần chống dịch như chống giặc với mức độ cảnh giác cao nhất. Tuyệt đối không được chủ quan, lơ là. Phải có trách nhiêm trong việc triển khai các hoạt động phòng, chống dịch Covid-19, đặc biệt là người đứng đầu các địa phương.

Đồng thời, phải giám sát chặt chẽ tại các khu vực biên giới đường bộ, đường biển, cửa khẩu để rà soát các trường hợp từ nước ngoài về. Từ đó phát hiện, ngăn chặn kịp thời các trường hợp nhập cảnh trái phép, đề nghị xử lý nghiêm và yêu cầu thực hiện cách ly theo quy định.

Đặc biệt, trong khu vực cách ly tập trung hay cách ly tại nhà, cần giám sát chặt chẽ việc thực hiện cách ly. Không để những người không có trách nhiệm vào khu vực cách ly, yêu cầu người cách ly thực hiện đúng các quy định như đeo khẩu trang, không được tiếp xúc gần với người xung quanh.

Bên cạnh đó, phải thường xuyên kiểm tra việc thực hiện cách ly tại khu vực cách ly tập trung, cách ly tại nhà. Đồng thời, xử lý nghiêm các đơn vị, cá nhân nếu để xảy ra các sai phạm làm dịch Covid-19 xâm nhập và lây nhiễm trong cộng đồng.

Phong tỏa tạm thời các nơi bệnh nhân 1347 đã đến

Trong thời gian cách ly do Vietnam Airlines quản lý, BN1342 sau khi xét nghiệm 2 lần cho kết quả âm tính thì được về cách ly tại nhà trọ (P305, lầu 3, số 50 Bạch Đằng, phường 2, quận Tân Bình, TP.HCM). Quá trình cách ly, bệnh nhân này có tiếp xúc trực tiếp với 3 người, gồm: Mẹ đẻ và hai người bạn. Ngày 28/11, bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm lần 3, cho kết quả dương tính. Sau đó, người bạn nam cũng cho kết quả dương tính (BN1347). Kết quả điều tra dịch tễ ban đầu, từ 18-25/11, BN1347 đã đi dạy tại trung tâm Anh ngữ KEY English (59 Nguyễn Bá Tuyển, phường 12, quận Tân Bình) và chi nhánh khác ở quận 10; tới quán cà phê và quán karaoke.

Lê Liên - Lê Trà

Bài viết đăng trên ấn phẩm Đời sống & Pháp luật số Thứ 4 (193) 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/benh-nhan-1342-vi-pham-cach-ly-trach-nhiem-cua-vietnam-airlines-a347939.html