Bí thư Nguyễn Thiện Nhân kiểm tra công trình sai phạm của lãnh đạo quận Thủ Đức


Thứ 3, 22/10/2019 | 15:06


Cùng sự kiện

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân cùng các đơn vị chức năng TP.HCM đã đến kiểm tra các công trình xây dựng sai phạm của lãnh đạo quận Thủ Đức.

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân cùng các đơn vị chức năng TP. HCM đã đến kiểm tra các công trình xây dựng sai phạm của lãnh đạo quận Thủ Đức.

Bí thư Thành ủy TP. HCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu trong buổi làm việc với quận Thủ Đức về tình hình xây dựng không phép trên địa bàn. Ảnh: Sài Gòn Giải phóng

Báo Tuổi Trẻ đưa tin, chiều 22/10, sau khi làm việc tại Quận ủy Thủ Đức, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cùng đoàn kiểm tra đã đến thị sát thực tế các công trình xây dựng trái phép của gia đình ông Lê Hữu Thành, phó chủ tịch HĐND quận Thủ Đức, tại phường Hiệp Bình Chánh (quận Thủ Đức, TP.HCM).

Tại hiện trường, bảy công trình chủ yếu là các nhà xưởng sản xuất bàn ghế, bao bì và thủ công nghiệp. 

Sau chuyến thị sát, Bí thư Nhân tiếp tục tổ chức cuộc họp, có kết luận ban đầu về vụ việc trên.

Theo người đứng đầu Thành ủy, vụ việc xây dựng trái phép kéo dài quá lâu, nếu báo chí không phản ánh thì không biết đến khi nào mới khắc phục, xử lý.

“Việc xử lý vừa qua cho thấy chúng ta có phần nể nang nhau, cần chấm dứt ngay tình trạng này. Cán bộ, đảng viên không được phép vi phạm pháp luật. Cán bộ cấp cao vi phạm pháp luật, ở dưới còn ai nghe. Cán bộ không gương mẫu được thì xin nghỉ, không nắm pháp luật không nên giữ trách nhiệm”, Bí thư Nhân nói, Vietnamnet cho biết.

Bí thư Nhân cũng yêu cầu, chậm nhất sáng ngày 28/10, quận phải báo cáo TP, Thành ủy về việc quản lý trật tự xây dựng và liên quan vụ việc xây dựng trái phép 7 trường hợp nói trên.

Theo ông Nhân, 7 công trình sai phạm này từ năm 2012 quận đã lập biên bản, đã có lệnh cưỡng chế. Vậy mà để tồn tại đến nay cho thấy quận làm chưa nghiêm túc, phải tự nhận lỗi, không có lý do gì để biện minh cho sai phạm này. Ngoài ra, còn nhiều cái sai đi theo như cấp điện, cấp nước cho công trình... cũng phải chỉ rõ trách nhiệm này.

Báo VOV cho biết, theo báo cáo của Quận ủy quận Thủ Đức, tháng 5/2019 lãnh đạo quận nhận được thông tin về 7 công trình xây dựng không phép tại hẻm 419 đường Kha Vạn Vân, khu phố 6, phường Hiệp Bình Phước.

Cụ thể, từ năm 2015 – 2017, khu đất thuộc quy hoạch "đất ga dự trữ" theo Quyết định số 4940 ngày 11/9/2013 của UBND TP HCM đã “mọc lên” hàng loạt công trình xây dựng do ông Lê Hữu Thành, Phó Chủ tịch HĐND quận Thủ Đức và người thân xây dựng, như: Công trình xây dựng xưởng cơ khí, công trình xây dựng xưởng gỗ...

Ngày 17/5/2019, Ủy ban nhân dân phường Hiệp Bình Chánh dự kiến thực hiện cưỡng chế công trình xây dựng sai phạm của ông Lê Hữu Thành nhưng sau đó không thực hiện.

Theo lãnh đạo quận Thủ Đức, việc cưỡng chế này là chưa đảm bảo theo quy định của pháp luật và chưa báo cáo cho Ủy ban nhân dân quận Thủ Đức. Chính vì vậy, Thường trực Quận ủy - Thường trực UBND quận Thủ Đức đề nghị phường Hiệp Bình Chánh tạm dừng việc cưỡng chế, báo cáo cấp trên để xem xét, chỉ đạo. Lý do là các công trình xây dựng vi phạm này diễn ra đã nhiều năm, phải rà soát kỹ để xử lý đúng quy định pháp luật.

Đầu tháng 9/2019, lãnh đạo quận Thủ Đức đã làm việc với ông Thành và ông đề xuất cần thời gian để tháo dỡ khoảng 1 tháng.

Ông Nguyễn Mạnh Cường - Bí thư Quận ủy Thủ Đức thừa nhận sự chậm trễ trong vụ việc 7 công trình không phép của gia đình ông Thành. Ông cho rằng cấp dưới chưa đầy đủ trách nhiệm, thông tin báo cáo chưa trung thực trong nhiệm vụ quản lý dẫn tới lúng túng vướng mắc trong thực hiện, chỉ đạo của lãnh đạo quận Thủ Đức.

Mộc Miên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bi-thu-nguyen-thien-nhan-kiem-tra-cong-trinh-sai-pham-cua-lanh-dao-quan-thu-duc-a297952.html