+Aa-
    Zalo

    Bí thư Nguyễn Thiện Nhân kiến nghị Việt Nam công bố hết dịch Covid-19

    ĐS&PL Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân kiến nghị Việt Nam cần công bố hết dịch ở trong nước

    Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân kiến nghị Việt Nam cần công bố hết dịch ở trong nước với 3 tiêu chí: tỷ lệ người nhiễm/1 triệu dân không quá 5 người; tỷ lệ người đang điều trị không quá 1 người/1 triệu dân; và không có người chết.

    Sáng ngày 15/6, trong phiên thảo luận kinh tế- xã hội thứ hai của Quốc hội, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân đã được ưu tiên hơn 10 phút phát biểu, với lý do, theo Phó chủ tịch Quốc hội điều hành phiên thảo luận Phùng Quốc Hiển, “ĐB Nhân có chương trình đi công tác. Thêm vào đó, TP.HCM thời gian qua cũng chống Covid-19 thành công, nên ưu tiên phát biểu dài hơn”.

    Theo Bí thư Nhân, Việt Nam phòng chống dịch tốt là nhờ những chỉ đạo chung sớm kịp thời, từng địa phương vạn dụng và thực hiện theo chỉ đạo, tổng số người nhiễm chưa bao giờ đến 1.000 người. Bí thư Nhân cho rằng, Việt Nam có thể và cần lập trình quá trình mở lại nền kinh tế, chủ động bảo vệ năng lực sản xuất kinh doanh trong nước, phát huy động lực kép và sức mạnh của dân tộc Việt Nam để phát triển kinh tế, ổn định xã hội.

    Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân. Ảnh: Vietnamnet

    Theo Bí thư Nhân, Việt Nam có quan hệ kinh tế với nhiều nước trên thế giới, nhưng chỉ có 17 đối tác quan trọng nhất. 17 đối tác này quyết định 90% đầu tư nước ngoài, 80% thương mại quốc tế và 80% khách du lịch đến Việt Nam. Vì vậy, Việt Nam cần lập trình mở cửa với 17 đối tác này theo lộ trình thỏa thuận 2 bên một cách thận trọng.

    Ông Nhân cho rằng, hiện nay, có cơ sở làm điều này, vì trong khoảng thời gian từ tháng 5 đến tháng 8 năm nay, 10/17 đối tác này sẽ không còn dịch ở tiêu chí dưới 10.000 người đang điều trị virus/1 triệu dân, là Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc, Đài Loan, Thái Lan, Hong Kong, Đức, Úc, Samoa và 1 bán đảo thuộc Anh. Cần phân công cụ thể để lập lộ trình mở cửa với 10 nước này.

    7 nước khác gồm Ấn Độ, Mỹ, Nga, Singapore, Hà Lan, Indonesia, Malaysia hiện chưa an toàn nên chúng ta cần theo dõi và khi có điều kiện sẽ thiết lập lại giao thương.

    Việc mở dần lại với các nước, theo ông Nhân, là do số liệu từ các cơ quan dự báo đầu tư nước ngoài vào Việt Nam năm nay có thể giảm 30%, du lịch giảm 50% và thương mại quốc tế giảm 18%.

    Do đó, với kết quả chống dịch của Việt Nam, theo Bí thư TP.HCM, chúng ta cần công bố hết dịch trong nước với 3 tiêu chí: tỉ lệ người nhiễm trên 1 triệu dân không quá 50 người, thực tế là 3,4 người; tỉ lệ người đang phải điều trị không quá 1 người/1 triệu dân, thực tế chỉ 0,2 người; và không có người chết.

    Tranh luận với đề xuất của Bí thư Nguyễn Thiện Nhân, đại biểu Nguyễn Lân Hiếu (An Giang)- giám đốc bệnh viện Đại học Y Hà Nội cho biết, việc mở cửa phải hết sức cẩn trọng, vì hiện nay “làn sóng thứ 2” của dịch đang treo lơ lửng trên đầu rất nhiều nước, trong đó có Việt Nam.

    Các nhà đầu tư cũng đang lo lắng về sự bất định, theo đại biểu Hiếu, bằng chứng là thị trường chứng khoán chưa khởi sắc.

    Theo đại biểu Hiếu, cần phải làm nghiên cứu miễn dịch cộng đồng, hay quy định nhập cảnh phải rất chặt chẽ, bao gồm việc phối hợp với nước bạn để làm xét nghiệm kháng thể và khi nhập cảnh là phải xét nghiệm realtime - PCR, để tránh nguy cơ dịch từ bên ngoài tràn vào Việt Nam.

    Hoàng Yên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bi-thu-nguyen-thien-nhan-kien-nghi-viet-nam-cong-bo-het-dich-covid-19-a327209.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan