Bình Định: Hàng chục người bị rắn lục đuôi đỏ cắn nhập viện


Thứ 7, 31/12/2016 | 07:03


(ĐSPL) – Hàng chục người dân ở Bình Định bị rắn lục đuôi đỏ cắn phải nhập viện cấp cứu. Trong đó, nhiều trường hợp chuyển biến nặng, dẫn đến rối loạn đông máu.

(ĐSPL) – Hàng chục người dân ở Bình Định bị rắn lục đuôi đỏ cắn phải nhập viện cấp cứu. Trong đó, nhiều trường hợp chuyển biến nặng, dẫn đến rối loạn đông máu.

Theo tin tức trên báo Tri thức trực tuyến, ngày 30/12, bác sĩ Võ Bảo Dũng, Trưởng khoa Nội Tổng hợp, Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Định, cho biết từ đầu tháng 12 đến nay, hơn 30 người dân vùng rốn lũ các huyện Tuy Phước, An Nhơn, Phù Cát, TP Quy Nhơn... nhập viện cấp cứu do rắn lục đuôi đỏ cắn.

"Từ trước đến nay, chưa bao giờ khoa Nội Tổng hợp lại tiếp nhận cấp cứu nhiều người dân bị rắn cắn như vậy. Bệnh nhân bị rắn cắn tăng đột biến, có ngày nhập viện 3-4 ca, nhiều trường hợp chuyển biến nặng dẫn đến rối loạn đông máu. Vùng cơ thể bị rắn cắn sưng bầm, phù nề, các bác sĩ phải điều trị tích cực", bác sĩ Dũng nói.

Tin trong nước - Bình Định: Hàng chục người bị rắn lục đuôi đỏ cắn nhập viện

Các chuyên gia nghiên cứu rắn lục đuôi đỏ.(Ảnh: Zing.vn)

[poll3]446[/poll3]

Đáng lo ngại là có nhiều ca nặng, nguy cơ tử vong cao do không biết xử lý ban đầu. Việc gia tăng một cách bất thường các trường hợp bị rắn lục đuôi đỏ cắn sau lũ lụt đang khiến cho người dân tại địa phương này lo lắng.

Trước đó, sau đợt mưa lũ lịch năm 2013, đến giữa cuối năm 2014, rắn lục đuôi đỏ xuất hiện và cắn người dân các tỉnh Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi... khiến số lượng người nhập viện cấp cứu tăng đột biến.

Các chuyên gia Tổng Cục Lâm nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), cùng Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật về miền Trung khảo sát, truy tìm nguyên nhân. Các chuyên gia đã kết luận, rắn lục đuôi đỏ tăng bất thường ở khu vực này là do biến đổi khí hậu.

Loài rắn xuất hiện nhiều và cắn người tại một số tỉnh Nam Trung Bộ chủ yếu là rắn lục đuôi đỏ (còn gọi tên khác là rắn lục mép trắng, rắn lục tre, tên khoa học là Trimeresurus Albolabris, thuộc họ Rắn lục Viperidae). 

Loài rắn này thường không chủ động cắn người, người dân bị rắn cắn là do vô tình dẫm hay đụng phải rắn. Thời tiết ấm áp dài tạo thuận lợi cho rắn lục đuôi đỏ phát triển và sinh sản kéo dài hơn mọi năm. 

Ngoài ra, các trận lũ lớn trước đây đã cuốn loài rắn lục đuôi đỏ từ vùng thượng lưu xuống đồng bằng, gặp điều kiện thuận lợi, nguồn thức ăn dồi dào đã kích thích loài này sinh sản nhiều bất thường.

Điều 4. Chính sách của Nhà nước về khám bệnh, chữa bệnh (Luật Khám bệnh, chữa bệnh năm 2009)

1. Ưu tiên bố trí ngân sách nhằm đáp ứng nhu cầu khám bệnh, chữa bệnh cơ bản của nhân dân. Quan tâm dành ngân sách cho việc chăm sóc sức khỏe đối với người có công với cách mạng, trẻ em, người nghèo, nông dân, đồng bào dân tộc thiểu số, nhân dân ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn và vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.

2. Tăng cường phát triển nguồn nhân lực y tế, đặc biệt là nguồn nhân lực y tế ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn và vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn. Thực hiện chế độ luân phiên có thời hạn đối với người hành nghề tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh từ tuyến trên xuống tuyến dưới, từ vùng có điều kiện kinh tế - xã hội không khó khăn đến vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn và vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.

3. Đẩy mạnh xã hội hóa các hoạt động khám bệnh, chữa bệnh; khuyến khích tổ chức, cá nhân đầu tư phát triển dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh.

4. Khuyến khích việc nghiên cứu, ứng dụng khoa học, công nghệ trong khám bệnh, chữa bệnh.

5. Kết hợp y học hiện đại với y học cổ truyền trong khám bệnh, chữa bệnh.

Chú ý: Thông tin pháp lý trong hộp nội dung này được trích từ nguồn trên mạng Internet, nên chỉ mang tính tham khảo.

(tổng hợp)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/binh-dinh-hang-chuc-nguoi-bi-ran-luc-duoi-do-can-nhap-vien-a176604.html