Bộ Công Thương đề xuất rút phương án điện một giá


Thứ 3, 18/08/2020 | 14:03


Cùng sự kiện

Sau một thời gian tiếp thu lấy ý kiến, Cục trưởng cục Điều tiết điện lực đề xuất rút phương án 2A và 2B, trong đó có phương án một giá điện.

Sau một thời gian tiếp thu lấy ý kiến, Cục trưởng cục Điều tiết điện lực đề xuất rút phương án 2A và 2B, trong đó có phương án một giá điện.

Bộ Công Thương bất ngờ đề xuất rút phương án điện một giá. Ảnh minh họa

Chiều 18/8, bộ Công Thương đã tổ chức cuộc họp bàn về dự thảo sửa đổi cơ cấu biểu giá bán lẻ điện sau một thời gian ngắn đưa ra lấy ý kiến.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Cục trưởng cục Điều tiết điện lực cho biết, tại dự thảo sửa đổi cơ cấu biểu giá bán lẻ điện, bộ Công Thương đã đưa ra 2 phương án. Trong đó, phương án 1 cải tiến từ phương án biểu giá cho mục đích sinh hoạt gồm 6 bậc thang sang biểu giá điện có 5 bậc thang.

Phương án 2 gồm 5 bậc thang và một giá điện, nhưng chia theo 2 kịch bản 2A và 2B, trong đó phương án một giá điện được tính bằng145-155% giá bán lẻ điện bình quân, tương đương 2.703 - 2.890 đồng một kWh.

Theo ông Tuấn, phương án 2A và 2B có ưu điểm là khách hàng được quyền lựa chọn giá điện bậc thang hoặc điện một giá, tuy nhiên lại không khuyến khích sử dụng tiết kiệm điện, trong khi đây là chủ trương lớn của Chính phủ.

Vì vậy, sau hơn một tuần lấy ý kiến, tại cuộc họp chiều 18/8, Cục trưởng cục Điều tiết điện lực đề xuất rút phương án 2A và 2B, trong đó có phương án một giá điện.

Đồng thời tiếp tục xin ý kiến về phương án 1 về cải tiến giá điện bậc thang cho các khách hàng sinh hoạt nhằm giảm bớt số bậc thang cho đối tượng khách hàng sinh hoạt từ 6 bậc xuống 5 bậc và điều chỉnh các bậc thang để phù hợp với mức độ sử dụng điện của nhân dân.

Ông Hoàng Tiến Dũng, Cục trưởng Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo (Bộ Công thương) cho rằng, chỉ khoảng 2% số hộ sử dụng điện có thể lựa chọn phương án. Các hộ dùng nhiều điện mới có lợi, mà các hộ dùng nhiều thường là hộ có thu nhập cao, sẽ không khuyến khích tiết kiệm điện. Do đó, ông Hoàng Tiến Dũng cũng tán đồng việc rút phương án điện một giá và đánh giá phương án 5 bậc là hợp lý.

Trước những đề nghị từ phía các đơn vị, Bộ Công thương cho biết, sẽ tiếp tục tiếp thu ý kiến góp ý phương án giá điện theo 5 bậc thang (phương án 1) để hoàn thiện, trình Thủ tướng xem xét vào quý III.

Hoa Vũ (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-cong-thuong-de-xuat-rut-phuong-an-dien-mot-gia-a335476.html