+Aa-
    Zalo

    Bộ GTVT đưa người không đủ tiêu chuẩn làm Chủ tịch Hội đồng trường

    ĐS&PL Việc Bộ GTVT chấp thuận để ông Chu Xuân Nam giữ chức Chủ tịch Hội đồng trường Cao đẳng GTVT Trung ương 6 đang gây ra nhiều bất bình cho dư luận

    Việc Bộ GTVT chấp thuận để ông Chu Xuân Nam giữ chức Chủ tịch Hội đồng trường Cao đẳng GTVT Trung ương 6 đang gây ra nhiều bất bình cho dư luận…

    Ngày 25/11/2020, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể ký Quyết định số 2202 giao ông Chu Xuân Nam, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng GTVT Trung ương 6 kiêm giữ chức Chủ tịch Hội đồng trường nhiệm kỳ 2020 – 2025.

    Dù được Bộ GTVT cho giữ hai chức vụ quan trọng hàng đầu, nhưng trả lời phóng viên, ông Chu Xuân Nam thừa nhận hiện nay ông không tham gia Ban chấp hành, không tham gia cấp uỷ Trường Cao đẳng GTVT Trung ương 6 nhiệm kỳ 2020 – 2025.

    Trong khi đó, theo Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 30/5/2019 của Bộ Chính trị, việc sắp xếp nhân sự, bố trí nhân sự không tái cử phải tuân theo các quy định bắt buộc. Cụ thể, đối với những người không tham gia cấp uỷ khoá mới thì cấp ủy các cấp cần tiến hành sắp xếp, bố trí, kịp thời thực hiện chế độ, chính sách và làm tốt công tác tư tưởng đối với các đồng chí cấp ủy viên không tái cử theo quy định của Đảng và Nhà nước.

    Việc Bộ GTVT chấp thuận để ông Nam giữ chức Chủ tịch Hội đồng trường, có ý kiến cho rằng điều này được xem là trái với tinh thần của Chỉ thị 35.

    Theo ông Nguyễn Kim Cương, Phó hiệu trưởng Trường Cao đẳng GTVT Trung ương 6, trước đó, Bộ GTVT đã tổ chức một buổi họp với nhà trường, cuộc họp có sự tham gia của bà Lê Thanh Hà (Vụ Phó Vụ tổ chức cán bộ GTVT - PV). Tại cuộc họp, bà Hà cho biết bây giờ trường chưa có hội đồng, thứ hai là nhân sự ở trường không có ai đủ tiêu chuẩn để làm chủ tịch hội đồng, nên cho phép trường đề xuất nhân sự.

    “Nhà trường cũng biết thầy Nam không đủ tiêu chuẩn làm chủ tịch hội đồng, tuy nhiên vẫn mạnh dạn giới thiệu thầy, rồi Bộ chấp thuận thì thầy Nam tiếp tục làm thôi. Có thể coi là thầy Nam được đặc cách vì trường không có nhân sự thay thế”, ông Cương cho biết thêm.

    Dù không tham gia cấp uỷ khoá mới, nhưng Hiệu trưởng Chu Xuân Nam vẫn được Bộ GTVT cho giữ chức Chủ tịch hội đồng trường.

    “Việc Bộ GTVT chấp thuận để ông Nam giữ chức Chủ tịch Hội đồng trường có trái với chỉ thị 35 không thì thực tế Bộ GTVT là cơ quan có thẩm quyền, bởi họ quyết định vấn đề đó. Tôi không có ý kiến gì”, ông Cương cho hay.

    Trong khi đó, ông Tạ Văn Trọng, Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng GTVT Trung ương 6 cho hay, ông Nam thôi tham gia cấp uỷ khoá mới vì không đủ tuổi công tác ít nhất nửa nhiệm kỳ. “Tuy nhiên, theo chỉ đạo của Ban Cán sự Đảng bộ GTVT, anh Nam vẫn được tiếp tục làm Hiệu trưởng kiêm Chủ tịch Hội đồng trường. Về vấn đề này, hội đồng trường đã bầu và đưa ra kết 100% tán thành. Tôi không rõ tỷ lệ đó tương ứng với bao nhiêu thành viên, vì buổi đó tôi không tham gia mà chỉ nghe thông báo lại”, ông Trọng cho biết.

    Lý giải việc ông Nam không đủ tuổi tham gia cấp uỷ khoá mới mà vẫn giữ chức Chủ tịch Hội đồng trường, ông Trọng nói rằng “vì đó là làm theo Nghị quyết của Ban Cán sự Đảng Bộ GTVT, người ta cho phép hiệu trưởng có thể kiêm chủ tịch”. “Ở trường hiện tại anh Nam vẫn đang kiêm hai chức vụ đó, và anh ấy trực tiếp điều hành mọi quyết định của trường. Anh Nam được làm Chủ tịch do sự chỉ đạo, cho phép của Đảng Uỷ khối và ban cán sự đảng Bộ GTVT, trực tiếp do Bí thư Ban cán sự Đảng bộ là Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể ký. Còn vấn đề trái với chỉ thị 35 hay không thì tôi không rõ”, ông Trọng thông tin.

    Theo Quy định tại Khoản 4, Điều 11 Luật Giáo dục Nghề nghiệp 2014, Chủ tịch Hội đồng trường do thủ trưởng cơ quan nhà nước có thẩm quyền bổ nhiệm, miễn nhiệm, cách chức. Tiêu chuẩn của Chủ tịch Hội đồng trường như tiêu chuẩn của hiệu trưởng quy định tại Khoản 2, Điều 14 của luật này.

    Điểm d, Khoản 2, Điều 14 của Luật Giáo dục Nghề nghiệp quy định: có đủ sức khoẻ, đảm bảo độ tuổi để tham gia ít nhất một nhiệm kỳ hiệu trưởng đối với đối với việc bổ nhiệm hiệu trưởng trường trung cấp, trường cao đẳng công lập.

    Nếu theo quy định của Luật Giáo dục Nghề nghiệp 2014, ông Nam là nhân sự không đủ tiêu chuẩn giữ chức Chủ tịch Hội đồng trường vì không đủ tuổi tham gia đủ một nhiệm kỳ. Tuy nhiên, thật ngạc nhiên là Bộ GTVT vẫn bổ nhiệm ông Nam giữ chức Chủ tịch Hội đồng, bất chấp quy định của Luật Giáo dục Nghề nghiệp.

    Và theo cán bộ Trường Trường Cao đẳng GTVT Trung ương 6, Ban cán sự Bộ GTVT đã can thiệp quá sâu vào công tác cán bộ tại đơn vị này. Những nhân sự không đáp ứng tiêu chuẩn nhưng khi được Ban Cán sự “bật đèn xanh” thì vẫn có thể giữ chức vụ chủ chốt.

    Trái ngược với việc khẳng định ông Nam giữ chức Chủ tịch Hội đồng trường là “do sự chỉ đạo, cho phép của Đảng Uỷ khối và ban cán sự đảng Bộ GTVT” như lời Phó Hiệu trưởng Tạ Văn Trọng khẳng định,  bà Nguyễn Thị Kim Thuý, Bí thư Đảng uỷ Khối cơ sở Bộ GTVT lại phủ nhận khi cho rằng “vấn đề này do Bộ GTVT quyết định”. “Ông Nam không đủ tuổi thì không tham gia cấp uỷ, tuy nhiên vấn đề chức danh Chủ tịch lại do Bộ GTVT quyết định. Đây là thẩm quyền của Bộ, mình ở đây chỉ có ý kiến về cấp uỷ đảng thôi”, bà Thuý khẳng định.

    Bà Trinh, Phó Bí Thư Đảng uỷ khối cũng cho rằng, việc không tham gia cấp uỷ nhưng vẫn “ngồi ghế” Chủ tịch bởi “cái đó là bên Bộ họ quyết, chứ Đảng uỷ khối không có thẩm quyền tham gia quyết định”. Cũng theo bà Trinh, việc này có trái với Chỉ thị 35 hay không là do quá trình thẩm định của Ban cán sự Bộ GTVT nguời ta quyết.

    Nhiều cán bộ công tác tại trường đã rất bất bình với phần trả lời của đại diện Đảng Uỷ khối. Một cán bộ giấu tên cho rằng, Đảng Uỷ khối đã không làm hết trách nhiệm của cấp uỷ lãnh đạo trực tiếp trong việc hiệp y về công tác cán bộ khi “đổ thừa” công tác cán bộ cho Ban cán sự của Bộ GTVT. Khi biết nhân sự không đủ tuổi tham gia cấp uỷ khoá mới thì Đảng Uỷ khối cần phải có ý kiến với Bộ GTVT để những người này bị loại ngay từ đầu ngay quá trình giới thiệu họ vào chức Chủ tịch Hội đồng trường, Hiệu trưởng. 

    “Nhân sự là Hiệu trưởng, Chủ tịch Hội đồng trường mà không nằm trong ban chấp hành thì làm sao điều hành được tổ chức. Trường hợp cụ thể tại Trường Cao đẳng GTVT Trung ương 6 đã bộc lộ nhiều mâu thuẫn trong công tác cán bộ của Bộ GTVT”, một cán bộ giấu tên cho biết.

    Hiếu Nguyễn

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-gtvt-dua-nguoi-khong-du-tieu-chuan-lam-chu-tich-hoi-dong-truong-a348995.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan