Bò tót quý hiếm nặng gần 1 tấn chết vì tự lao đầu vào ôtô


Chủ nhật, 19/02/2017 | 13:01


Theo Ban Quản lý Vườn Quốc gia Chư Mom Ray, một con bò tót đực, nặng khoảng 800kg trong vườn đã chết vì tự lao đầu vào xe tải chở đá xây dựng.

Theo Ban Quản lý Vườn Quốc gia Chư Mom Ray, một con bò tót đực, nặng khoảng 800kg trong vườn đã chết vì tự lao đầu vào xe tải chở đá xây dựng.

Theo tin tức trên báo Tri thức trực tuyến, ngày 19/2, Ban quản lý Vườn Quốc gia Chư Mom Ray (Kon Tum) cho biết một cá thể bò tót đực, nặng khoảng 800 kg trong vườn vừa chết do tự lao đầu vào xe tải chở vật liệu xây dựng.

Báo VOV cũng đưa tin, hiện xác bò được xử lý để làm tiêu bản phục vụ cho công tác nghiên cứu khoa học và giáo dục môi trường.

Tin trong nước - Bò tót quý hiếm nặng gần 1 tấn chết vì tự lao đầu vào ôtô

Con bò tót quý hiếm chết sau khi lao đầu vào xe ô tô. (Ảnh: Zing.vn)

Trước đó, khoảng 17h ngày 17/2, trong lúc tuần tra trên địa bàn xã Mô Rai (huyện Sa Thầy), đến km22 đường đang thi công tỉnh lộ 674, thuộc khoảnh 3, Tiểu khu 677 lâm phần Vườn Quốc Gia Chư Mom Ray, ông Giả Đức Hùng, kiểm lâm địa bàn xã Mô Rai chứng kiến một cá thể bò tót từ trong rừng xuất hiện giữa đường. Bất ngờ con bò tót này lao thẳng đầu vào xe ô tô tải biển kiểm soát 82C- 01898, do ông Nguyễn Thanh Hùng điều khiển đang chở đá thi công và chết ngay tại chỗ.

Sau khi sự việc xảy ra, lực lượng chức năng đã xác định sau đó cho thấy cá thể bò tót giống đực, có tên khoa học Bos Gaurus, thuộc nhóm IB động vật rừng nguy cấp quý hiếm theo Nghị định 32 của Chính Phủ.

Ngay trong đêm 17/2, Vườn Quốc gia Chư Mom Ray đã phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành điều tra xác minh. Kết quả kiểm tra cho thấy không có dấu hiệu bò tót bị săn bắn, bẫy bắt. Theo nhận định của Ban quản lý Vườn Quốc gia Chư Mom Ray, nguyên nhân khiến con bò tót xuất hiện và tự lao đầu vào ô tô nhiều khả năng do đi lạc đàn và môi trường sống bị ảnh hưởng.

Ông Đào Xuân Thủy, Phó Trưởng Ban, Ban quản lý Vườn Quốc gia Chư Mom Ray, cho biết: “Có thể là trong quá trình thi công tuyến đường có những xáo trộn và tiếng ồn trong khu vực thì các cá thể động vật nói chung, trong đó có con bò này có thể đi lạc đàn hoặc là do những tác động của môi trường xung quanh nó đi ra ngoài tuyến đường đó và xảy ra sự cố như trên. Một biện pháp cấp bách nhất là chúng tôi sẽ phải có giải pháp kiểm tra, tuần tra bảo vệ để đảm bảo được sinh cảnh sống ổn định, yên tĩnh cho các loài”.

(tổng hợp)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-tot-quy-hiem-nang-gan-1-tan-chet-vi-tu-lao-dau-vao-oto-a181458.html