Bộ trưởng Bộ Y tế kêu gọi hỗ trợ bé 2 tuổi bị rắn cắn


Thứ 3, 07/04/2015 | 08:59


(ĐSPL) - Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã lên tiếng, đề nghị phía BV Bạch Mai xem xét, tạo điều kiện hỗ trợ cứu chữa cho cháu bé 2 tuổi bị rắn cắn.

(ĐSPL) - Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã lên tiếng, đề nghị phía BV Bạch Mai xem xét, tạo điều kiện hỗ trợ cứu chữa cho cháu bé 2 tuổi bị rắn cắn.
Ngày 6/4, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã có công văn gửi Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai xem xét, tạo điều kiện hỗ trợ cứu chữa cho cháu Vừ Mi Chá (2 tuổi, con trai an Vừ Mí Co, ngụ xã Nam Cao, Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng) bị rắn cắn và đang cấp cứu tại bệnh viện.
Bộ trưởng Tiến cho biết, qua fanpage cá nhân, bà đã biết được hoàn cảnh đáng thương của cháu bé Chá bị rắn cắn nhưng không được đưa vào viện kịp thời, gia đình lại có hoàn cảnh khó khăn không có điều kiện chữa trị.
"Hiện cháu bé đang điều trị tích cực tại Khoa Cấp cứu Nhi - Bệnh viện Bạch Mai trong tình trạng nguy kịch, nhưng hoàn cảnh gia đình cháu bé vô cùng khó khăn, nghèo khổ không có điều kiện chữa trị. Bằng tình cảm chân thành nhất, tôi chia sẻ với gia đình về tình trạng sức khoẻ của cháu Vừ Mi Chá”, người đứng đầu Bộ Y tế cho biết.
Tin trong nước - Bộ trưởng Bộ Y tế kêu gọi hỗ trợ bé 2 tuổi bị rắn cắn

Hình ảnh trên trang cá nhân của Bộ trưởng Y tế.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, ngay sau khi tiếp nhận thông tin này, bà đã yêu cầu Văn phòng Bộ Y tế có công văn gửi Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai xem xét, tạo điều kiện hỗ trợ cứu chữa cho cháu bé Vừ Mi Chá.
Việc làm này của Bộ trưởng Y tế đã nhận được sự ủng hộ của nhiều người theo dõi trang cá nhân của Bộ trưởng, cho rằng đây là hành động nhân lên nghĩa cử cao đẹp của người thầy thuốc trong việc cứu người.
Theo tin tức trước đó, cháu Chá hiện đang được điều trị tại Khoa nhi của Bệnh viện Bạch Mai. Vào ngày 1/4, cháu Chá bị một con rắn rừng cắn vào tay.
Ngay lúc ấy, vợ chồng anh bế con lên trạm y tế xã, sau đó, trạm y tế lại chuyển bé lên tuyến huyện Bảo Lâm rồi tuyến huyện giới thiệu sang Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Giang do huyện Bảo Lâm gần tỉnh Hà Giang.
Các bác sĩ ở bệnh viện tỉnh Hà Giang đã sử dụng huyết thanh kháng độc rắn nhưng do cháu bé bị rắn cắn tay phải, bố mẹ không biết cách sơ cứu, đưa lên viện muộn nên khi đến viện cháu bé đã bị xung huyết tay lên đến cổ. Tiên lượng khó khăn nên các bác sĩ ở tuyến dưới phải giới thiệu lên tuyến trung ương cấp cứu.
Hiện cháu Chá đang được điều trị tại Khoa Nhi Bệnh viện Bạch Mai, với tình trạng cánh tay phải bị rắn cắn thâm tím và sưng nề nghiêm trọng. Mặc dù bé đã qua cơn nguy kịch, tuy nhiên vì gia đình đưa cháu đến quá muộn nên các bác sĩ tại đây không dám chắc sau này có xảy ra biến chứng gì không, cũng không dám khẳng định có giữ được tay phải của bé hay không.
Được biết, gia đình anh Co có hoàn cảnh khó khăn, hàng ngày gia đình ăn uống chủ yếu bằng ngô, nhiều khi còn không có ngô để ăn. Cháu lớn 6 tuổi, cháu nhỏ 4 tuổi đang gửi ông bà. Khi nghe bác sĩ nói đưa con xuống trung ương, anh chị đã lo sợ không có tiền định cho con về nhưng các bác sĩ tại Hà Giang động viên mãi anh chị mới cho con xuống Hà Nội. Hai vợ chồng anh vay mượn được 100 nghìn đồng để đưa con đi chữa bệnh.
MINH SANG (Tổng hợp)
Xem thêm video:

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-truong-bo-y-te-keu-goi-ho-tro-be-2-tuoi-bi-ran-can-a90070.html