+Aa-
    Zalo

    Bộ trưởng Bộ Y tế yêu cầu ngăn việc "rút quỹ" bảo hiểm y tế

    ĐS&PL Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến yêu cầu các bệnh viện có kế hoạch kiểm tra, giám sát, chấn chỉnh công tác khám chữa bệnh.

    Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến yêu cầu các bệnh viện có kế hoạch kiểm tra, giám sát, chấn chỉnh công tác khám chữa bệnh, trong đó chú trọng đến giám sát chỉ định dịch vụ khám, chữa bệnh nhằm ngăn chặn lạm dụng chỉ định điều trị nội trú...

    Theo chỉ thị, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến yêu cầu các bệnh viện có kế hoạch kiểm tra, giám sát, chấn chỉnh công tác khám chữa bệnh, trong đó chú trọng đến giám sát chỉ định dịch vụ khám, chữa bệnh nhằm ngăn chặn lạm dụng chỉ định điều trị nội trú, chỉ định dịch vụ kỹ thuật (xét nghiệm, nội soi, chẩn đoán hình ảnh...), kê đơn quá mức cần thiết, ghi tên dịch vụ kỹ thuật, tên chẩn đoán không đúng với tình trạng bệnh nhân, nhằm được chi trả với giá dịch vụ cao hơn.

    Để kịp thời ngăn chặn hành vi lạm dụng, gian lận, trục lợi quỹ BHYT, đảm bảo quyền lợi của người tham gia BHYT và sử dụng quỹ BHYT hợp lý, hiệu quả, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến yêu cầu Giám đốc Sở Y tế các tỉnh, thành phố, thủ trưởng y tế các bộ, ngành tăng cường tham mưu thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về BHYT, công tác tuyên truyền, giáo dục phổ biến chính sách, pháp luật về BHYT, khám chữa bệnh. Chú ý đến các nội dung liên quan đến khám chữa bệnh BHYT theo các quy định của pháp luật.

    Ảnh minh hoạ. 

    Đồng thời, phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh, thành phố chỉ đạo thanh tra, kiểm tra công tác khám chữa bệnh BHYT; đấu thầu, cung ứng, quản lý và sử dụng thuốc, hóa chất, vật tư y tế và thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT tại các cơ sở khám chữa bệnh thuộc quyền quản lý, phòng ngừa và kịp thời phát hiện các hành vi lạm dụng, gian lận, trục lợi quỹ BHYT, báo cáo cấp có thẩm quyền để xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về BHYT.

    Theo thông tin từ Bảo hiểm xã hội Việt Nam, trong các cuộc khảo sát gần đây, cơ quan bảo hiểm đã phát hiện một số cơ sở y tế lập khống hồ sơ khám chữa bệnh ngoại trú trong khi thực tế bệnh nhân không khám chữa bệnh, chỉ định người bệnh vào điều trị nội trú trong khi tình trạng bệnh lý không cần thiết, tăng cường chỉ định dịch vụ xét nghiệm, chụp chiếu nhằm tăng thu từ Quỹ bảo hiểm y tế.

    Bộ trưởng Bộ Y tế cũng nhấn mạnh, Giám đốc Sở Y tế các tỉnh, thành phố, Giám đốc bệnh viện, viện có giường bệnh, người đứng đầu các cơ sở khám chữa bệnh chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu để xảy ra sai phạm trong đơn vị, lĩnh vực công tác được giao quản lý, phụ trách.

    Kiều Trang(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-truong-bo-y-te-yeu-cau-ngan-viec-rut-quy-bao-hiem-y-te-a292142.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan