+Aa-
    Zalo

    Cách chiêm ngưỡng nhật thực ở Việt Nam chiều 21/6

    ĐS&PL Khoảng 13h chiều 21/6, người dân khắp cả nước có thể chiêm ngưỡng hiện tượng thiên nhiên hiếm gặp - nhật thực một phần.

    Khoảng 13h chiều 21/6, người dân khắp cả nước có thể chiêm ngưỡng hiện tượng thiên nhiên hiếm gặp - nhật thực một phần.

    Các hình dạng nhật thực khi quan sát từ Trái Đất.

    Do là một hiện tượng thiên nhiên hiếm gặp, thường chỉ có một khu vực nhỏ của thế giới có thể quan sát được nhật thực. Nếu khu vực diễn ra nhật thực rơi vào vùng cực hoặc đại dương, thậm chí sẽ gần như không có ai có thể quan sát hiện tượng này. Tuy vậy, lần nhật thực tới đây có thể quan sát tại một vùng rộng lớn xuyên suốt châu Phi và châu Á.

    Theo Vietnamnet, lần nhật thực diễn ra vào ngày 21/6 của năm nay có dạng nhật thực hình khuyên. Hiện tượng này có thể quan sát tại các quốc gia gồm Cộng hòa Trung phi, Ethiopia, phía nam Pakistan, phía bắc Ấn Độ và một phần Trung Quốc.

    Tuy nhiên, Hội Thiên văn nghiệp dư Hà Nội (HAS) cho hay, do điều kiện địa lý nên Việt Nam chỉ có thể chiêm ngưỡng nhật thực một phần. 

    Trong 10 năm tới, sẽ có 3 lần nhật thực xảy ra tại các tỉnh phía Nam. Tuy nhiên với các tỉnh phía Bắc, phải đến năm 2031 người dân mới có cơ hội chứng kiến một lần nữa hiện tượng nhật thực với vùng bao phủ rộng. Do vậy, người yêu thiên văn vì thế không nên bỏ qua cơ hội chứng kiến hiện tượng kỳ thú này.

    Từ trái qua phải là ba kiểu nhật thực: một phần, toàn phần và hình khuyên. Ảnh: Whenisthenexteclipse

    Tạp chí Tri thức trực truyến cho biết, hiện tượng nhật thực một phần tại Việt Nam sẽ bắt đầu vào khoảng 13h ngày chủ nhật 21/6, tính từ thời điểm Mặt Trăng bắt đầu che lấp Mặt Trời và kéo dài liên tục trong vòng 3 giờ đồng hồ.

    Tại khu vực Hà Nội, tỉ lệ che lấp của Mặt Trăng có thể lên tới 71%, được đánh giá là lớn nhất trong vòng 50 năm tới, 56% tại khu vực Đà Nẵng và 36% tại khu vực TP Hồ Chí Minh.

    Trong quá trình quan sát sự kiện nhật thực lần này, bạn cần lưu ý và sử dụng một số biện pháp bảo vệ an toàn khi quan sát Mặt Trời để tránh các bức xạ gây tổn thương cho mắt.

    Nếu muốn ngắm nhìn trực tiếp một cách an toàn, bạn cần sử dụng các loại kính có bộ lọc bức xạ, kính thiên văn hay kính chuyên dùng để quan sát nhật thực. Đặc biệt, bạn không nên sử dụng các loại kính râm để quan sát do nguy cơ mắt bị bỏng do bức xạ Mặt Trời là rất cao.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cach-chiem-nguong-nhat-thuc-o-viet-nam-chieu-216-a327994.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan