Cái giá phải trả của những ông trùm tín dụng đen


Thứ 6, 24/11/2017 | 07:29


Khi bị loại khỏi "cuộc chơi", những "ông trùm" chuyên cho vay nặng lãi trở thành con nợ và phải làm đủ nghề kiếm sống từ xe ôm, rửa xe ô tô…

Khi bị loại khỏi "cuộc chơi", những "ông trùm" chuyên cho vay nặng lãi trở thành con nợ và phải làm đủ nghề kiếm sống từ xe ôm, rửa xe ô tô…

Từ đỉnh cao đến vực sâu

Rít một hơi thuốc thật sâu sau khi vừa rửa xe cho khách, N.V.Đ – một "ông trùm" từng có thâm niên hơn 10 năm làm nghề cho vay họ trầm ngâm kể lại những nghiệt ngã của công việc bất chính này.

Từng có thời gian phất lên nhờ việc cho vay họ, tuy nhiên, đến khi bị khách "bùng" tiền, đàn em gây họa, Đ. phải gánh số nợ lên tới hàng tỉ đồng. Hiện nay Đ. mở một cửa hàng rửa xe nhỏ để kiếm sống qua ngày và trả số nợ nặng trĩu.

Theo Đ, hiện nay có rất nhiều tờ rơi quảng cáo “alo là có tiền”, “hỗ trợ tài chính”,… những cửa hàng cho vay rất thoải mái bao nhiêu tiền cũng được. Nguyên tắc chung là vay 10 ăn 8, có nghĩa người vay 10 triệu chỉ được cầm 8 triệu và phải trả “họ” hàng ngày trong vòng 40 đến 50 ngày tùy quy định của mỗi cửa hàng...

N.V.Đ trong những ngày đỉnh cao của sự nghiệp tín dụng đen. Ảnh: NVCC


“Làm tín dụng đen nhìn trông hào nhoáng, đi xe đẹp, điện thoại xịn nên ai cũng tưởng là dễ dàng. Thực chất đấy là con đường chỉ có một chiều, một khi đã dấn thân vào, vĩnh viễn không thể quay đầu, kết cục "thảm" chỉ là sớm hay muộn” – Đ. cay đắng chia sẻ.

Hình thức hoạt động của Đ. trước đây là cho vay "nóng", bốc họ... nhiều khi số tiền mà anh ta cho vay thực chất cũng chính là số tiền đã vay từ việc cầm cố tài sản hoặc mượn của bạn bè, người thân. Việc người vay chậm trễ hay cố tình "bùng" nợ cũng khiến chủ nợ thành con nợ.

Trong quá trình đòi nợ có thể đánh người gây thương tích, hay đối với các “mã xấu” (món nợ khó đòi) phải thực hiện một số biện pháp dằn mặt như “đổ phế thải” (ném chất bẩn vào nhà), đổ keo vào ổ khóa…

Đ. cho biết thêm, bản thân mình đã phải "trả giá" từ rủi ro tín dụng đen khi đám đàn em không kiểm soát được hành vi.

"Trong một "trận chiến" với "mã xấu" đám đàn em đã xuống tay khiến con nợ trọng thương, mình lại phải đứng ra chịu trách nhiệm, tốn bao nhiêu tiền. Nhiều khi làm nghề phải chấp nhận "cuộc chơi" thôi"- Đ. cay đắng nói.

Điều cay đăng nhất trong quãng thời gian làm tín dụng đen đối với Đ. là bị khách "bùng" tiền. Chính vì lý do này đã khiến anh ta trở thành "nhân viên rửa xe".

Nói về việc truy tìm các con nợ Đ. chua chát cho biết: khi các con nợ đã xác định trốn, thì rất khó tìm vì họ sẽ "đi xa", kể cả phát hiện cũng đành "bó tay" vì có đánh đập cũng không giải quyết được gì mà còn phạm pháp. 

Nếu đàn em đi “thu họ” bị cơ quan chức năng bắt giữ, các chủ họ phải bỏ tiền bảo lãnh hay bồi thường cho các nạn nhân bị đánh. Ngoài ra, trong đám thủ hạ “rồng rắn hỗn tạp” có trường hợp chủ họ bị chính đàn em của mình ôm tiền biến mất.

Khi bị đàn em phản bội

Còn "ông trùm" cho vay họ một thời N.T.C thì chấp nhận bị loại khỏi "cuộc chơi" vì chính đàn em của mình. Thời kỳ hoàng kim, N.T.C có trong tay hàng chục đàn em máu lạnh, sẵn sàng lăn xả vào bất cứ cuộc đòi nợ nào. 

Khách đến vay họ vì thế không dám chậm trễ luôn luôn trả họ đúng hạn thậm chí trả trước. Những tưởng công việc của N.T.C cứ thế suôn sẻ, thuận lợi, đến một ngày, phải ra nước ngoài chưa bệnh ung thư, C. giao lại cho đàn em thân tín nhất của mình 2 tỷ để điều hành công việc.

Những ngày đầu tiên gọi điện về, C. vẫn nhận được thông báo về tình hình công việc đang diễn ra thuận lợi, “anh cứ yên tâm”. Đến ngày thứ 5 khi liên lạc về không được, gọi cho các đàn em khác đều nói không biết, C. tức tốc trở về thì đã quá muộn. Tay chân thân tín nhất đã cầm tiền cũng một số sổ sách biến mất được vài ngày. Sau này C. mới biết, chính tay đàn em thân tín của mình cũng đang nợ ngập đầu vì tín dụng đen.

Vừa mất tiền, vừa mất thông tin khách vay, đường dây tín dụng đen của ông trùm N.T.C lập tức lao đao. C. rơi vào hoàn cảnh túng quẫn đành phải bỏ nghề, cùng vợ chạy xe ôm, bán hàng nước trang trải qua ngày và trả nợ.

Trong đường dây tín dụng đen, hoàn cảnh của những tay chân đi thu họ còn bi đát hơn. Đằng sau sự hung hãn, táo tợn gây khiếp đảm cho các con nợ, cuộc sống của những người này là những mê cung, cạm bẫy không có lối ra.

H. - một thanh niên mới 21 tuổi nhưng đã có kinh nghiệm gần 4 năm đi thu họ kể lại, một tháng đi thu họ được trả 4 triệu. Những người có kinh nghiệm lâu năm, chuyên đi thu “mã xấu” mới được trả 6 triệu, ngoài ra phải sử dụng các mánh khóe để kiếm chác thêm từ con nợ.

Thu nhập không cao nhưng sống trong môi trường đầy rẫy tệ nạn, cạm bẫy, những thanh niên này dần lao vào con đường nghiệp ngập, có bao nhiêu tiền nướng hết vào ma túy, đỏ đen… Từ chỗ làm công việc đi thu họ rồi trở thành con nợ đi bốc những bát họ với số nợ ngập đầu và phải còng lưng trả.

Tín dụng đen đã dồn bao nhiêu con người rơi vào hoàn cảnh tan cửa nát nhà. Nhưng luật nhân quả chỉ là đến sớm hay muộn đối với những kẻ gieo rắc tội ác.


Thanh Phong

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cai-gia-phai-tra-cua-nhung-ong-trum-tin-dung-den-a210459.html