Cảnh báo tội phạm trộm cướp giả mạo tài xế xe ôm công nghệ


Chủ nhật, 15/12/2019 | 00:29


Cùng sự kiện

Tại TP.HCM liên tiếp xảy ra nhiều vụ trộm cắp, cướp giật tài sản mà nghi can là những đối tượng mặc đồng phục giả dạng tài xế xe ôm công nghệ (Grab, GoViet).

Tại TP.HCM liên tiếp xảy ra nhiều vụ trộm cắp, cướp giật tài sản mà nghi can là những đối tượng mặc đồng phục giả dạng tài xế xe ôm công nghệ (Grab, GoViet). Đây là chiêu trò mới của bọn tội phạm. Việc giả danh tài xế nhằm lợi dụng niềm tin, cũng như sự mất cảnh giác của người dân để thực hiện hành vi phạm tội.

Liên tiếp gây án

Công an quận Thủ Đức (TP.HCM) đang tạm giữ các đối tượng trong một băng nhóm để điều tra hành vi trộm xe máy. Trước đó vào khoảng 14h ngày 3/12, xuất hiện 4 thanh niên điều khiển 2 xe máy liên tục đảo quanh nhiều vòng trên đường Kha Vạn Cân, quận Thủ Đức. Trong đó, có 1 xe do thanh niên mặc áo Grab, chở theo 1 thanh niên khác có nhiều biểu hiện nghi vấn.

Tuy nhiên, mọi diễn biến, hoạt động của các đối tượng nghi vấn trên đều không qua mắt được các thành viên trong câu lạc bộ phòng chống tội phạm (CLB PCTP) phường Linh Đông, quận Thủ Đức và đội săn bắt cướp (SBC) Thủ Đức. Các anh âm thầm theo dõi, đeo bám.

Hai đối tượng trong băng nhóm bị bắt giữ.

Khi các đối tượng trên chạy xe đến khu vực đường Kha Vạn Cân - Linh Đông thuộc phường Linh Đông, xe của đối tượng mặc áo Grab dừng lại trước một cửa hàng xe máy, vờ hỏi đường bảo vệ tại đây. Lợi dụng bảo vệ mất cảnh giác, nhóm hai thanh niên còn lại đã tiến hành lấy trộm xe WinnerX màu đỏ trắng định tẩu thoát. Ngay lập tức, thành viên của đội SBC và PCTP liền ập vào bắt giữ. Tuy nhiên, các đối tượng đã dùng dao bấm, bình xịt hơi cay chống trả và tẩu thoát.

Riêng đối tượng Lê Phước Thuận, SN 1992, ngụ khu phố 3, phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức và Bùi Phạm Phú Quý, SN 2000, ngụ khu phố 6, phường Hiệp Bình Phước, quận Thủ Đức trực tiếp lấy trộm xe đã bị bắt giữ. Kiểm tra nhanh trên người và phương tiện các đối tượng, phát hiện nhiều dụng cụ mở khóa, bình xịt hơi cay, dao bấm, dụng cụ mở biển số.

Ngay sau đó Công an phường Linh Đông đã tiếp nhận đối tượng và bàn giao cho đội Cảnh sát hình sự Công an quận Thủ Đức mở rộng điều tra. Cũng trong tháng 11/2019, camera an ninh ghi lại hình ảnh tại một quán cà phê trên đường Lê Quý Đôn, quận Thủ Đức vào chiều 17/11. Đối tượng mặc đồng phục Grab đi xe máy chở theo một đối tượng mặc áo đen liên tục đảo qua đảo lại trước quán. Sau đó tên ngồi sau xuống xe, còn tên mặc áo Grab tiến tới vờ hỏi đường nhân viên của quán gây mất cảnh giác.

Trong lúc nhân viên tại quán mất cảnh giác không để ý, đối tượng mặc áo đen đã lấy trộm xe gửi trong quán rồi tẩu thoát. Ngoài việc trộm, cướp tài sản như điện thoại, xe máy thì xe hơi cũng là một trong những con mồi chúng nhắm tới. Điển hình đêm 26/11, 3 đối tượng (2 tên mặc áo Grab, 1 tên đội mũ Grab) đã thực hiện hành vi bẻ trộm 2 gương trước của một xế hộp đắt tiền, đậu tại một con hẻm tại trung tâm TP.HCM. Thủ đoạn chúng thực hiện chỉ trong ít giây, rất nhanh, gọn, chuyên nghiệp.

Cảnh báo phương thức hoạt động mới của tội phạm

Tội phạm giả dạng tài xế xe ôm công nghệ hoạt động khá tinh vi. Có lúc chúng giả vờ hỏi đường để nạn nhân mất cảnh giác, khi thì táo tợn dùng roi điện quất vào người nạn nhân, có cả nạn nhân là người nước ngoài. Tất cả nạn nhân đều lầm tưởng đó là tài xế Grab thật vì có mặc đồng phục của Grab. Trong khi, trang phục Grab giờ được bán rất nhiều ngoài thị trường.

Ngoài ra, một đặc điểm nữa của loại tội phạm giả danh xe ôm công nghệ là sẽ đi theo từng tốp trên đường, nhằm dễ dàng thực hiện hành vi và sẵn sàng chống trả nếu bị phát hiện truy đuổi. Rõ ràng việc tội phạm giả dạng, mạo danh tài xế xe ôm công nghệ đang ngày càng diễn ra phức tạp, tinh vi và lộng hành.

Có hai vấn đề đặt ra: Thứ nhất là công tác phòng chống, bắt, xử lý các đối tượng phạm tội; thứ hai là hệ lụy cho những người hành nghề đích thực là xe ôm công nghệ, cũng như hình ảnh thương hiệu bị ảnh hưởng. Nhiều tài xế Grab, GoViet thực sự khi đi làm nếu di chuyển tìm địa chỉ, quan sát tới lui rất dễ bị nghi ngờ là tội phạm. Cảnh báo về loại tội phạm này, một lãnh đạo đội Cảnh sát hình sự
Công an quận Thủ Đức chia sẻ: "Tội phạm giả danh xe ôm công nghệ hoạt động khá tinh vi, nhiều thủ đoạn, người dân cần hết sức đề phòng cảnh giác. Chúng có thể bày ra các thủ đoạn như: Tên ngồi trước giả dạng là tài xế Grab, GoViet, đối tượng ngồi sau giả làm khách. Sau đó chúng rảo quanh nhiều khu vực, ngõ ngách. Khi thấy cửa hàng, nhà dân, hàng quán... nào vắng hoặc không có bảo vệ, lập tức chúng làm như trả khách rồi sau đó lợi dụng sự mất cảnh giác, đối tượng ngồi sau sẽ thực hiện hành vi trộm tài sản".

Hoàng Việt

Bài đăng trên ấn phẩm báo in Đời sống & Pháp luật số 196

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/canh-bao-toi-pham-trom-cuop-gia-mao-tai-xe-xe-om-cong-nghe-a304517.html