Chánh án TAND tối cao Nguyễn Hòa Bình thông tin về vụ án Hồ Duy Hải trước Quốc hội


Thứ 2, 15/06/2020 | 06:15


Chánh án TAND tối cao Nguyễn Hòa Bình đã cung cấp một số thông tin, chứng cứ liên quan đến vụ án Hồ Duy Hải đang được nhiều đại biểu và dư luận quan tâm.

Tại phiên họp Quốc hội vào sáng 15/6, Chánh án TAND tối cao Nguyễn Hòa Bình đã cung cấp một số thông tin, chứng cứ liên quan đến vụ án Hồ Duy Hải đang được nhiều đại biểu và dư luận quan tâm.

Tin trong nước - Chánh án TAND tối cao Nguyễn Hòa Bình thông tin về vụ án Hồ Duy Hải trước Quốc hội

Chánh án TAND tối cao Nguyễn Hòa Bình. Ảnh: Quochoi.vn

Sáng 15/6, ông Nguyễn Hòa Bình, Chánh án TAND tối cao đăng đàn nói về vụ án Hồ Duy Hải.

Theo ông Nguyễn Hòa Bình, vụ án Hồ Duy Hải là vụ án xảy ra từ năm 2008 và cũng đã từng được liên ngành thẩm định, giám sát oan sai của Quốc hội cũng đã đã xem xét. Tuy nhiên, dư luận vấn đề là vụ án Hồ Duy Hải có oan sai hay không?

Về chứng cứ Hải phạm tội, Chánh án TAND tối cao cho biết, cơ quan điều tra cho Hải mô tả lại hiện trường thì Hải mô tả chính xác.

“Nếu không có mặt tại hiện trường thì không thể mô tả được như vậy”, ông Bình nói.

Vị Chánh án TAND tối cao nêu rõ có 2 điểm lưu ý là, những đồ vật trong phòng ngủ của nạn nhân Hồng, nếu không có mặt trong hiện trường thì không thể biết. Cùng với đó là vị trí đồ vật, nếu không ở đó thì Hải không thể mô tả chính xác.

Chứng cứ thứ hai là về diễn biến hành vi, ông Bình cho hay, Hải khai khi đụng chạm thì nạn nhân không nói gì, song khi đè ra thì bị phản ứng. Hiện trường do bị đập đầu bằng thớt, bản ảnh của hiện trường là thớt dính máu nằm bên cạnh đầu của nạn nhân.

Cùng với đó, giám định pháp y trong âm đạo của nạn nhân Hồng có dịch mà cơ chế được pháp y kết luận là do có sự động chạm, kích thích.

Liên quan đến vấn đề tài sản, Hồ Duy Hải khai sau khi giết hai cô gái có lấy của Bưu điện một số tiền số tiền và sim card cùng nữ trang, dây chuyền, vòng tay... của nạn nhân.

“Khám nghiệm hiện trường, cơ quan điều tra không thể biết Hải lấy được gì, nhưng khi bắt được Hải khai lấy được dây chuyền, vòng. Cơ quan điều tra hỏi người thân, cha mẹ cô gái thì họ mô tả đúng đồ vật mà hai cô gái có. Bưu điện cũng đã nói rõ mất bao nhiêu tiền, sim card.

Có chi tiết rất có giá trị chứng minh là Hải khai lấy của Hồng dây chuyền có mặt, còn dây chuyền của Vân không có mặt dây chuyên. Khám nghiệm hiện trường phát hiện mặt dây chuyền của Vân”, ông Bình nhấn mạnh.

Khi cơ quan điều tra yêu cầu Hải khai nơi tiêu thụ tài sản thì Hải mô tả chính xác nơi bán vàng, bán điện thoại lấy được ở bưu điện. Điều phù hợp nằm ở chỗ Hải khai ở cửa hàng vàng ở quầy này có người lớn tuổi bán, quầy kia có người trẻ bán.

Về giá cả chiếc điện thoại được bán 200 nghìn đồng cũng phù hợp với thực tế. Người mua khai phương thức thanh toán và giá cả của đồ trang sức cũng phù hợp với phương thức thanh toán mà Hải khai.

Bên cạnh đó, Hải khai quá trình bán vàng, do lo sợ nên Hải không nhìn vào người mua vàng mà nhìn ra ngoài đường xem có ai theo dõi. Người mua khai trùng hợp khi đưa máy tính tiền cho Hải xem để thống nhất mua bán nhưng Hải không nhìn nên họ viết ra giấy. Hải cũng khai có viết giấy và sau đó vứt đi.

Về các chứng cứ liên quan đến hung khí, điều gây nhiều tranh cãi trong quá trình tố tụng. Ông Bình thông tin, khi khám nghiệm hiện trường cơ quan điều tra không thể biết cái thớt là hung khí. Đến khi bị bắt, Hải khai lấy thớt đập đầu nạn nhân, nhưng quá trình khám nghiệm đồ vật này đã bị dọn đi.

Về con dao, Hải khai là dắt ở tường và chỉ có Hải mới biết con dao này. Khi khám nghiệm hiện tượng, ông Bình cho biết có 3 dân phòng tham gia khám nghiệm đã vứt con dao đi, cơ quan điều tra tìm không được nên cho 3 dân phòng mô tả dao này.

"Việc mua dao, thớt, vật tương tự là để nhận diện xem có đúng có dao ở hiện trường và sử dụng làm hung khí hay không, để hàng loạt dao thì Hải chỉ nhận diện một con dao làm hung khí. Quá trình Hải khai lúc ngắn lúc dài, nhưng khi nhận diện thì đúng cái dao mà 3 anh dân phòng đã vứt đi và dọn ở phòng đó", vị Chánh án TAND tối cao thông tin.

Đồng thời, ông Nguyễn Hòa Bình cũng cho biết còn nhiều chứng cứ khác nhưng trong thời gian ngắn không thể thông tin thêm được.

"Hải có 25 lời khai nhận tội trong đó lời khai đầu tiên do Hải tự viết ra và trong quá trình ở những thời điểm quan trọng Hải đều thừa nhận kết luận điều tra là đúng, cáo trạng Viện Kiểm sát cũng nhận là đúng và kết thúc phiên tòa gửi đơn cho Chủ tịch nước thì cũng không kêu oan và người kêu oan là mẹ của Hải", ông Bình nói.

Thủy Tiên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chanh-an-tand-toi-cao-nguyen-hoa-binh-thong-tin-ve-vu-an-ho-duy-hai-truoc-quoc-hoi-a327217.html