Chạy xe liên tục 4 giờ, gần 500 tài xế taxi bị thu phù hiệu


Thứ 4, 12/10/2016 | 00:29


(ĐSPL) - Theo thiết bị giám sát hành trình, trong thàng 8 vừa qua, 463 tài xế taxi đã bị thu hồi phù hiệu do chạy xe liên tục quá 4 giờ.

(ĐSPL) - Theo thiết bị giám sát hành trình, trong thàng 8 vừa qua, 463 tài xế taxi đã bị thu hồi phù hiệu do chạy xe liên tục quá 4 giờ.

Tin tức trên báo VnExpress cho biết, từ tháng 7/2016, Sở GTVT Hà Nội bắt đầu xử phạt tài xế taxi vi phạm quy định lái xe liên tục quá 4 giờ theo thiết bị giám sát hành trình, với việc thu hồi hàng chục phù hiệu taxi vi phạm.

Trong tháng 8 vừa qua, cơ quan này đã thu hồi phù hiệu của 656 phù hiệu xe ô tô do vi phạm điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, trong đó có 463 phù hiệu của taxi. Việc xử phạt này gây lo lắng cho các tài xế và doanh nghiệp.  

Ông Nguyễn Hồng Minh, Giám đốc Taxi Nguyên Minh cho rằng, Thông tư 09 quy định trong 4 giờ lái xe liên tục, tài xế phải nghỉ tối thiểu 15 phút, song nội dung này chỉ thích hợp áp dụng với tài xế xe khách. Khi áp dụng với taxi thì có nhiều bất hợp lý do đây là loại hình vận tải không cố định theo luồng tuyến. 

Ảnh minh họa.

Để tránh bị phạt, nhiều lái xe đã phải từ chối khách khi gần hết 4 giờ làm việc, hoặc đang chở khách phải yêu cầu hành khách cho phép dừng 15 phút để nghỉ ngơi

Chia sẻ về vấn đề này trên báo Giao thông, ông Đỗ Quốc Bình - Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội cho rằng, Luật GTĐB quy định chung là không được lái xe liên tục quá 4 giờ. Thông tư 09 quy định cụ thể hơn là trong 4 giờ lái xe, tài xế phải nghỉ tối thiểu 15 phút. Như vậy, nếu lái xe nghỉ dưới 15 phút, thậm chí là 14 phút 59 giây, vẫn bị coi là vi phạm và bị phạt là bất hợp lý.

“Để taxi nghỉ đủ 15 phút theo quy định là rất khó, vì nghề taxi không chủ động về thời gian, lúc muốn nghỉ cho đủ 15 phút lại có khách, không chở thì bị khách phản ánh. Hơn thế đặc thù của taxi chủ yếu hoạt động trong nội đô đa số là chặng ngắn, dừng nghỉ liên tục; còn nếu chở khách trên đường cao tốc, không thể dừng đỗ khiến chúng tôi không biết xử lý thế nào?” - anh Vũ Văn Đồng, lái xe Hãng Taxi Vạn Xuân nói.

Bên cạnh đó, điều khiến nhiều tài xế taxi khác bức xúc là thiếu điểm dừng, đỗ cho xe taxi nghỉ ngơi tại các quận nội thành. Điều đó dẫn đến việc lái xe taxi tìm mọi cách đối phó để tránh bị phạt.

Theo ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Hà Nội, đầu tháng 10, cơ quan này đã gửi văn bản tới Bộ GTVT kiến nghị xem xét lại cách tính thời gian lái xe liên tục, tạm thời chưa xử phạt hành vi vi phạm này cho đến khi sửa đổi quy định.

Báo VnExpress dẫn lời ông Nguyễn Xuân Thủy, Phó vụ trưởng Vận tải (Bộ GTVT): Sau khi tiếp nhận kiến nghị của Hiệp hội Vận tải ô tô Hà Nội, lãnh đạo Bộ đã có công văn yêu cầu các cơ quan liên quan nghiên cứu, tham mưu để sửa đổi phù hợp. Tuy nhiên, việc xử phạt vẫn phải áp dụng theo chế tài hiện hành, kể cả khi chưa có quyết định mới.

BẢO KHÁNH (Tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin

Xem thêm video:

[mecloud]xiEssR10lh[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chay-xe-lien-tuc-4-gio-gan-500-tai-xe-taxi-bi-thu-phu-hieu-a165539.html