Chủ tịch Chu Ngọc Anh: "Nếu Hà Nội mà bung, mà toang.... tôi chịu trách nhiệm"


Thứ 4, 02/12/2020 | 13:45


Cùng sự kiện

Để bày tỏ quyết tâm không thể để làn sóng dịch thứ ba xảy ra, Chủ tịch Chu Ngọc Anh cam kết: “Nếu Hà Nội mà bung, mà toang, hứa với các đồng chí tôi chịu trách nhiệm”.

Để bày tỏ quyết tâm không thể để làn sóng dịch thứ ba xảy ra, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Chu Ngọc Anh cam kết: “Nếu Hà Nội mà bung, mà toang, hứa với các đồng chí tôi chịu trách nhiệm”.

Chiều ngày 2/11, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Chu Ngọc Anh đã chủ trì cuộc họp trực tuyến của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 thành phố Hà Nội với các quận, huyện. Tham dự cuộc họp có Thứ trưởng bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn.

“Nếu Hà Nội mà bung, mà toang, hứa với các đồng chí tôi chịu trách nhiệm”

Tại cuộc họp, Chủ tịch Chu Ngọc Anh cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã nhắc nhở phải thực hiện mục tiêu kép, nhiệm vụ kép, phòng chống dịch COVID-19 với tinh thần quyết liệt, thần tốc nhưng không hoang mang.

Theo ông Chu Ngọc Anh, Hà Nội đã qua 106 ngày không ghi nhận ca lây nhiễm trong cộng đồng, đồng thời, đồng thời đánh giá đây là nỗ lực lớn, đóng góp lớn của cả hệ thống chính trị và người dân. Tuy nhiên không được phép chủ quan, lơ là.

"Quán triệt đầu tiên là không để bị động, sơ suất, sai sót" - Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh lưu ý và nhấn mạnh Hà Nôi quyết tâm không để có làn sóng dịch thứ ba.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh chủ trì họp về phòng, chống dịch COVID-19. Ảnh: Tuổi Trẻ

Bày tỏ quyết tâm không thể để làn sóng dịch thứ ba xảy ra, Chủ tịch Chu Ngọc Anh cam kết: “Nếu Hà Nội mà bung, mà toang, hứa với các đồng chí tôi chịu trách nhiệm”, sau đó bổ sung thêm: “Mà chả hứa tôi cũng chịu trách nhiệm. Phải rõ trách nhiệm ra. Gắn với trách nhiệm người đứng đầu”.

“Chúng ta đã làm tốt rồi thì cứ kế thừa và phát huy. Chỉ cần anh em phát huy được tinh thần và ý thức đúng mức thôi, bởi Hà Nội “ngon” lắm. Không có địa phương nào mà tuần nào Ban chỉ đạo cũng hoạt động, kiểm soát tình hình. Từ 5/11 đến giờ, 5 tổ công tác tập trung cao độ. Anh em không lơ là”, ông Chu Ngọc Anh nói.

Chủ tịch Chu Ngọc Anh cũng đề nghị phải tiếp tục tăng cường giám sát ở tận tổ dân phố, bởi không ai dám nói chưa có người tiếp xúc với các bệnh nhân của TP.HCM ra đến Hà Nội; tiếp tục vận động người dân thực hiện 5K theo khuyến cáo của bộ Y tế, đặc biệt 2K là đeo khẩu trang và khử khuẩn là bắt buộc phải thực hiện.

Không có quy định nào là "đặc cách" không xét nghiệm

Phát biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho rằng, việc dịch bệnh tái xuất hiện đã được xác định là nguy cơ luôn tiềm tàng. Do sắp tới có nhiều sự kiện chính trị lớn, đặc biệt là Đại hội Đảng, Hà Nội cần rất chủ động phòng, chống dịch.

Thứ trưởng bộ Y tế cũng đồng tình với các ý kiến lo ngại về nguy cơ dịch bệnh từ tổ bay, khách nước ngoài, bởi “nếu không làm tốt thì sẽ như TP.HCM”.

"Với tổ bay, tôi được biết là Thủ tướng chỉ đạo phải cách ly đủ 14 ngày chứ không được cách ly 5 đến 7 ngày sau xét nghiệm âm tính là được về tự cách ly" - ông Sơn nói.

Trước thông tin về một số trường hợp được cho là "đặc cách" khi vào Việt Nam, Thứ trưởng bộ Y tế nhận định, không có quy định nào là "đặc cách" không xét nghiệm, kể cả các trưởng đoàn khi nhập cảnh vào Việt Nam.

"Khi nhập cảnh vào Việt Nam, kể cả các đồng chí trưởng đoàn đều phải kiểm tra. Gần đây nhất anh Hai Nhân (ông Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị; theo dõi, chỉ đạo Đảng bộ TP.HCM tới khi kết thúc Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng) ra Hà Nội dự Đại hội đại biểu toàn quốc các dân tộc thiểu số, chúng tôi cũng đề nghị Ban Bảo vệ sức khỏe trung ương kiểm tra", ông Sơn cho hay. 

Thứ trưởng bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cũng đề nghị Chủ tịch UBND TP.Hà Nội tập trung nâng cao năng lực xét nghiệm của các cơ sở của TP. Cụ thể, về năng lực xét nghiệm của CDC Hà Nội, Thứ trưởng Sơn nói nếu được tăng cường CDC mới làm được 4.500 mẫu/ngày là chưa đủ. Đợt 1, T.Ư đã phải hỗ trợ 6.000 test và đợt sau hỗ trợ khoảng 72.000, chứng tỏ năng lực xét nghiệm của Hà Nội còn rất hạn chế. Ông Sơn đề nghị Chủ tịch UBND TP.Hà Nội hết sức quan tâm vấn đề này.

Hoàng Yên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chu-tich-chu-ngoc-anh-neu-ha-noi-ma-bung-ma-toang-toi-chiu-trach-nhiem-a348071.html