+Aa-
    Zalo

    Chuyên gia huấn luyện chó nghiệp vụ: Nếu bỏ chạy, chó sẽ hiểu bạn là con mồi

    ĐS&PL Khi nhìn thấy con chó có biểu hiện thăm dò hoặc nhìn mình thì đừng hoảng sợ, cũng không nên bỏ chạy mà đứng im. Vì nếu bỏ chạy đồng nghĩa chó sẽ hiểu bạn là con mồi.

    Theo chuyên gia huấn luyện chó nghiệp vụ Hạ Đạt Hảo, khi nhìn thấy con chó có biểu hiện thăm dò hoặc nhìn mình thì đừng hoảng sợ, cũng không nên bỏ chạy mà đứng im. Vì nếu bỏ chạy đồng nghĩa chó sẽ hiểu bạn là con mồi.

    Như đã đưa tin, vào tối ngày 3/4, trong lúc đi qua sân vận động Kim Động (thị trấn Lương Bằng, huyện Kim Động, tỉnh Hưng Yên) một bé trai 7 tuổi đã bị nhiều con chó lao vào tấn công. Hậu quả khiến cậu bé ngất lịm với rất nhiều vết thương trên người. Gia đình sau đó đã chuyển cậu bé xuống bệnh viện Việt Đức điều trị, rất tiếc do vết thương quá nặng cháu đã không qua khỏi.

    Từ câu chuyện đau lòng này, và trước đó cũng từng xuất hiện những trường hợp tương tự như trẻ bị chó nhà cắn tử vong… không ít người bày tỏ sự lo lắng về việc phải xử trí thế nào nếu gặp phải chó dữ không được rọ mõm tấn công.

    Với những băn khoăn, lo lắng trên, PV báo điện tử Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi nhanh với Huấn luyện viên trưởng Hạ Đạt Hảo, chuyên gia huấn luyện chó nghiệp vụ, Trại huấn luyện chó nghiệp vụ K9 (Hà Nội).

    HLV trưởng Hạ Đạt Hảo - người có kinh nghiệm trong việc huấn luyện chó nghiệp vụ.

    Nói về vụ việc xảy ra với cậu bé 7 tuổi ở Hưng Yên, HLV Hạ Đạt Hảo bày tỏ đây là vụ việc hết sức thương tâm: “Như chúng ta đã biết, đây không phải là vụ mới nhất, mà trước đó cũng có nhiều trường hợp chó cắn người, thậm chí chó cắn chủ”.

    Vị HLV trưởng chuyên huấn luyện chó nghiệp vụ cũng phân tích nguyên nhân: “Lỗi là do con người chứ không thể đổ lỗi hết cho con chó. Thường những con chó cắn bậy bạ là do chủ nuôi theo thói quen thả rông từ ngày xưa, không quan tâm đến chó và coi chó là vật nuôi trông nhà, không để ý xem chó nhà mình cắn ai. Còn khi nuôi cả đàn chó trong nhà mà chó không được dạy dỗ, huấn luyện thì rất dễ dẫn đến việc chó cắn người”.

    HLV Hạ Đạt Hảo cũng đưa ra lời khuyên khi đối mặt với nguy cơ bị chó dữ tấn công: “Dù trẻ nhỏ hay người lớn khi bị chó tấn công đặc biệt cả đàn chó tấn công thì rất khó thoát, bởi vì đó là do bản năng săn mồi, khi con người càng vùng vẫy thì chỉ là điều kiện khiến con chó tưởng rằng con người là mồi và càng tấn công thêm.

    Khi con người rơi vào trường hợp này, chỉ có cách hô to để những người xung quanh dùng gậy gộc, đá để hỗ trợ, còn một mình mình chỉ với tay không mà bị cả đàn chó tấn công thì hầu như không có cách nào để chống cự”.

    HLV Hạ Đạt Hảo cho biết khi nhìn thấy chó có biểu hiện tấn công, con người cần bình tĩnh hoặc đứng im và cầu cứu sự trợ giúp từ chủ nhà.

    Theo lời của HLV Hạ Đạt Hảo, chó nhà cũng không tự nhiên cắn người, có một vài trường hợp chó cắn như: Chó vừa đẻ theo bản năng giữ con, hai đi vào lãnh thổ của chó như cướp đồ ăn…, thứ ba là bảo vệ lãnh thổ.

    “Khi đến nhà một ai đó, nhìn thấy con chó có biểu hiện nhìn mình, hoặc có thái độ thăm dò thì đừng hoảng sợ, cũng không nên bỏ chạy mà đứng im (vì nếu bỏ chạy đồng nghĩa chó sẽ hiểu bạn là con mồi). Có thể con chó sẽ đi ra vị trí bạn đứng để ngửi, hít… nhưng mình cứ đứng im thì chó sẽ không cắn, đồng thời nhanh chóng gọi to chủ nhà để cầu cứu sự trợ giúp”, HLV Hạ Đạt Hảo cho biết.

    Theo Người Đưa Tin

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chuyen-gia-huan-luyen-cho-nghiep-vu-neu-bo-chay-cho-se-hieu-ban-la-con-moi-a269901.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan