Bắt siêu trộm chuyên giả danh công chức cạy cốp xe "khoắng" tài sản


Thứ 7, 15/02/2020 | 06:26


Cùng sự kiện

Bằng thủ đoạn tinh vi, đối tượng đã thực hiện trót lọt hàng loạt vụ trộm cắp tài sản ở các bãi giữ xe trong công sở.

Nam thanh niên đeo thẻ công chức, ăn mặc lịch sự rồi ung dung đi vào công sở. Lợi dụng sự mất cảnh giác của nhân viên bảo vệ, siêu trộm dùng chìa khóa tự chế bật cốp xe của nạn nhân, lục lấy tài sản rồi tẩu thoát. Bằng thủ đoạn tinh vi, đối tượng đã thực hiện trót lọt hàng loạt vụ trộm cắp tài sản ở các bãi giữ xe trong công sở.

"Siêu trộm" nơi công sở

Ngày 8/2, đại diện Công an quận Bình Tân, TP.HCM xác nhận, đơn vị đã ra lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Nguyễn Nhựt Tân (SN 1996, quê tỉnh Cà Mau, hiện không có nơi cư trú nhất định) để điều tra về hành vi trộm cắp tài sản. Theo thông tin bước đầu, Tân được xác định là đối tượng thực hiện hàng loạt vụ trộm cắp tài sản tại một số cơ quan Nhà nước thuộc quận Bình Tân, quận 4, TP.HCM.

Cụ thể, trước đó, người dân quận 4 và quận Bình Tân liên tục đến cơ quan chức năng hai quận này để trình báo việc bị mất trộm tài sản. Đặc biệt, các nạn nhân đều là công chức đang làm việc tại UBND quận, TAND quận,...

Hình ảnh đối tượng chuyên thực hiện các vụ trộm tại công sở lúc bị bắt.

Lực lượng chức năng đã lên kế hoạch khoanh vùng đối tượng điều tra. Tuy nhiên, tên trộm tỏ ra khá ma mãnh, không để lại nhiều dấu vết. Đặc biệt, sau khi vụ trộm xảy ra nhiều giờ, các nạn nhân mới phát hiện tài sản bị mất.

Một cán bộ điều tra Công an quận Bình Tân chia sẻ, thủ đoạn của siêu trộm này là nhắm vào các công chức, có để tài sản dưới cốp xe. Bằng thủ đoạn tinh vi, kẻ trộm sẽ trà trộn vào các bãi giữ xe nơi công sở. Tại đây, với vỏ bọc nào đó, tên tội phạm có thể qua mắt được các nhân viên bảo vệ bãi giữ xe để bật cốp xe, lấy tài sản rồi tẩu thoát.

Do để tài sản dưới cốp xe nên chỉ khi về đến nhà, các nạn nhân mới phát hiện bị mất trộm và trình báo cơ quan chức năng. Điều này khiến công tác điều tra, truy xét hung thủ gặp nhiều khó khăn. Cũng theo hồ sơ điều tra của công an, ngày 7/11/2019, xảy ra vụ việc đối tượng trộm bật cốp xe của chị L.T.K.N., cán bộ tại TAND quận Bình Tân lấy đi hơn 17 triệu đồng. Tiếp đó, ngày 29/11/2019, tiếp tục xảy ra vụ cạy cốp xe, lấy đi hơn 2 triệu đồng của chị N.H.H.T., cán bộ ban Bồi thường giải phóng mặt bằng UBND quận 4 khi chị này gửi xe tại bãi giữ xe của trụ sở UBND quận.

Trước sự manh động của đối tượng, Công an quận Bình Tân đã tung lực lượng truy tìm siêu trộm. Tuy nhiên, khi các trinh sát đang rà soát, khoanh vùng đối tượng thì cơ quan chức năng quận 4 nhận được thông tin có đối tượng có hành vi đáng ngờ tại bãi giữ xe của đơn vị này. Nghi ngờ đối tượng này là kẻ trộm trước đó đã thực hiện trót lọt nhiều vụ cạy cốp xe máy "khoắng" tài sản nên các nhân viên bảo vệ bãi giữ xe đã trình báo công an.

Ngay sau đó, Công an quận 4 đã nhanh chóng có mặt, khống chế đối tượng tình nghi. Tại thời điểm bị khống chế, đối tượng ăn mặc rất lịch sự với quần dài kaki màu đen, áo sơ mi trắng tay dài đóng thùng, chân mang đôi giày da, đầu đội chiếc mũ bảo hiểm của ngành công an.

Đáng chú ý, kiểm tra nhanh, công an còn phát hiện, phía trước ngực, đối tượng này còn đeo thẻ công chức với dòng chữ: Văn phòng điều phối thành phố, Ban chỉ đạo của Thành ủy về chương trình xây dựng nông thôn mới TP.HCM. Theo điều tra, thẻ này mang tên Nguyễn Bắc Hải, Trưởng phòng nghiệp vụ. Hình dán trên thẻ là hình của đối tượng.

Sau khi khống chế đối tượng tình nghi, Công an quận 4 đã bàn giao cho cơ quan Cảnh sát điều tra quận Bình Tân để tiếp tục điều tra.

Lộ "kim bài" thâm nhập công sở của "siêu trộm"

Khám xét nhanh đối tượng, lực lượng điều tra phát hiện, thu giữ giấy phép lái xe hạng B2 mang tên Lý Thị Bích Ly; 1 thẻ đại biểu HĐND quận Bình Tân tên Nguyễn Thanh Huân, đơn vị phường An Lạc; thẻ ATM Agribank tên Lê Trung Hiếu; 6 biên nhận cầm đồ cho 2 cửa hàng ĐTDĐ và 4 tiệm vàng tại các tỉnh Cà Mau, Long An, TP.HCM, cùng 15 tờ tiền mệnh giá 2USD. Đối tượng khai tên là Nguyễn Nhựt Tân (SN 1996, quê tỉnh Cà Mau) đã thực hiện các vụ trộm tại UBND quận Bình Tân, trụ sở TAND quận 4,...

Trao đổi với PV, một cán bộ điều tra Công an quận Bình Tân cho biết, sở dĩ Tân có thể thoải mái ra vào trụ sở của các cơ quan chức năng bởi đối tượng có đeo thẻ công chức. Với thẻ này, các nhân viên bảo vệ tại những trụ sở cơ quan chức năng mà Tân đã thực hiện việc "ăn hàng" lầm tưởng siêu trộm là công chức đến liên hệ làm việc. Bằng "tấm kim bài" này, Tân dễ dàng ra vào công sở rồi lần mò xuống các bãi giữ xe, lợi dụng sự sơ hở của nhân viên bảo vệ để trộm tài sản. Theo lời khai của tên trộm, thẻ công chức trên do Tân nhặt được. Sau đó, đối tượng đã tự rửa hình cá nhân, dán vào thẻ để sử dụng vào mục đích qua mặt nhân viên bảo vệ, lực lượng chức năng tại các công sở.

Ngoài việc sử dụng thẻ công chức nói trên, Tân còn nhập vai công chức một cách hết sức tinh vi. Đối tượng luôn xuất hiện tại nơi gây án với vẻ ngoài lịch sự gọn gàng như một công chức thực thụ. Khi qua mặt được lực lượng bảo vệ, đối tượng mới hiện nguyên hình là một tên trộm. Chỉ với một cây inox tự chế, hắn dễ dàng cạy cốp những chiếc xe tay gas đắt tiền, hiện đại để trộm cắp tài sản. Cụ thể, khoảng 8h30 ngày 7/11/2019, Tân điều khiển xe Air Blade BKS 69M1-097.16 đến trụ sở TAND quận Bình Tân để trộm cắp tài sản. Tại đây, hắn giả vờ ngồi lên yên xe Air Blade BKS: 54L5-4xxx của chị L.K.N.. Thấy không ai để ý, Tân lấy thanh inox thủ sẵn cạy yên xe của nạn nhân. Sau đó, đối tượng lục ví của nạn nhân, lấy 17,5 triệu đồng. Gây án xong, siêu trộm ung dung ra bãi lấy xe rồi tẩu thoát về nhà trọ ở Long An.

Ngày 29/11/2019, sau khi tiêu xài hết số tiền trộm được, Tân tiếp tục đến UBND quận 4 gây án. Khoảng 13h30 cùng ngày, Tân đến gửi xe tại cổng chính của UBND quận 4 rồi đi bộ xuống tầng hầm giữ xe. Để tránh sự chú ý của nhân viên giữ xe, vừa đi Tân vừa vờ nghe điện thoại. Khi đến khu vực để xe máy của chị N.H.H.T., Tân cạy mở công tắc khóa cốp xe, lấy trộm 2,5 triệu đồng.

Cũng bằng thủ đoạn trên, ngày 3/1/2020, Tân tiếp tục đến trụ sở Trung tâm hành chính quận 4. Tại đây, đối tượng xuống hầm giữ xe rồi dùng công cụ tự chế mở cốp xe 3 chiếc Air Blade để trộm tài sản nhưng không có gì đáng giá. Cuối cùng, những hành vi bất thường của Tân đã khiến các nhân viên bãi giữ xe phát hiện. Nghi ngờ đối tượng này đang thực hiện hành vi trộm xe, các nhân viên bãi giữ xe đã trình báo công an. Chỉ ít phút sau, đối tượng bị bắt giữ.

Với các bằng chứng không thể chối cãi, Tân đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Tân khai nhận, sau khi có tiền do trộm cắp mà có, đối tượng đóng tiền phòng trọ, gửi cho người thân ở quê. Phần còn lại, đối tượng tiêu xài cá nhân.

Hà Nguyễn

Bài đăng trên ấn phẩm báo in Đời sống&Pháp luật số 24

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bat-sieu-trom-chuyen-gia-danh-cong-chuc-cay-cop-xe-khoang-tai-san-a311659.html