+Aa-
    Zalo

    Đại biểu Quốc hội: Hành vi của bà Phạm Thị Yến là vi phạm hình sự

    ĐS&PL Theo đại biểu Thái Trường Giang (Cà Mau), hành vi của bà Phạm Thị Yến là vi phạm hình sự, chỉ phạt hành chính là chưa đủ.

    Theo đại biểu Thái Trường Giang (Cà Mau), hành vi của bà Phạm Thị Yến là vi phạm hình sự, chỉ phạt hành chính là chưa đủ.

    Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện. Ảnh: TTXVN

    Trước đó, trong phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện chiều 5/6, đại biểu Nguyễn Thị Lệ Thủy (Bến Tre) bày tỏ quan điểm, việc xử phạt hành vi vi phạm tại Chùa Ba Vàng 5 triệu đồng là quá nhẹ so với mức độ vi phạm.

    Vị đại diện đoàn Bến Tre đặt câu hỏi: mức xử phạt đối với hành vi này đã đủ tính răn đe, có giải pháp gì chống tái diễn vi phạm tại Chùa Ba vàng và các cơ sở tâm linh khác?

    Báo Tin Tức dẫn lời Bộ trưởng Thiện: "Việc xảy ra ở chùa Ba Vàng tất cả chúng ta biết rồi, đây là việc làm vi phạm, vừa ảnh hưởng đạo đức lối sống và văn hóa, chúng ta cần lên án và xử lý. Việc xử lý là chính quyền địa phương, UBND thành phố Uông Bí đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính về hành vi vi phạm nếp sống văn hóa và phạt vi phạm 5 triệu đồng.

    Phạt thì theo quy định của Nghị định 158 là mức phạt cao nhất. Chúng tôi thấy rằng, thực ra phạt 5 triệu rất nhỏ kể cả lên 100 triệu đồng cũng không phải lớn, vấn đề rõ ràng tiền là 1 phần nhưng chúng ta phải tăng nặng xử phạt quản lý nhà nước, nhưng đồng thời quan trọng hơn, chúng ta phải lên án, phê phán những hành vi phản văn hóa, phi đạo đức. Vừa kết hợp xử phạt, vừa kết hợp dư luận xã hội sẽ tốt hơn".

    Đại biểu Nguyễn Thị Lệ Thủy tranh luận, hành vi của bà Yến không chỉ là hoạt động mê tín dị đoan mà còn xúc phạm vong linh các anh hùng liệt sĩ, tác động tư tưởng nhận thức và văn hóa có đông đảo quần chúng nhân dân, lợi dụng sự cả tin của người dân để thu lợi bất chính.

    Đồng thời, đại biểu cũng đề nghị Bộ cần có biện pháp ngăn chặn triệt để tình trạng trên tại chùa Ba Vàng vì sau khi bị xử phạt thì bà Yến tiếp tục tuyên truyền và đưa lên youtube thách thức các cơ quan pháp luật. Đồng thời trấn chỉnh cơ sở tâm linh khác về vấn đề này.

    Cùng quan điểm với đại biểu Bến Tre, đại biểu Thái Trường Giang (Cà Mau) không đồng tình với câu trả lời của Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện. Tiếp tục trong phiên chất vấn sáng nay (6/6), vị đại diện đoàn Cà Mau tranh luận: 

    "Trả lời của Bộ trưởng về câu chất vấn của tôi hôm qua chưa thỏa đáng. Trách nhiệm quản lý của ngành văn hóa ở địa phương nhưng để xảy ra chuyện ở chùa Ba Vàng kéo dài, thậm chí lên youtube quảng cáo nhiều nhưng không được ngăn chặn. Trách nhiệm của Bộ trưởng nói chưa rõ về quản lý ngành của mình. Bộ trưởng trả lời ý kiến của đại biểu Thủy ở Bến Tre hôm qua tôi thấy cũng chưa thỏa đáng , vi phạm đó Bộ trưởng nói xử lý theo Nghị định 158 ở mức cao nhất. Tôi đồng tình Luật và văn bản dưới luật chúng ta phải sửa nhưng vừa qua hành vi vi phạm hành chính không còn phù hợp thực tiễn, tôi cũng đề nghị Quốc hội xem xét sửa đổi.

    Về bà Phạm Thị Yến theo tôi là hành vi vi phạm hình sự chứ không chỉ là vi phạm hành chính như Bộ trưởng nói cho nên xử phạt vi phạm hành chính nhưng sau đó lại tiếp tục lên youtube đưa hoạt động đó. Theo tôi đây rõ ràng là hành vi vi phạm hình sự với hai lẽ, 1 là lừa đảo chiếm đoạt tài sản, thứ 2 là truyền bá mê tín dị đoan, cái này rất rõ nhưng chúng ta không ngăn chặn kịp thời, có trách nhiệm của nhiều ngành, nhiều cấp ở địa phương và Trung ương và đặc biệt là vai trò quản lý ngành của Bộ trưởng", báo Tin Tức dẫn lời đại biểu Thái Trường Giang.

    Liên quan đến vấn đề này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, từ hôm qua đến hôm nay Bộ trưởng đã trả lời vấn đề này nhiều rồi nhưng thực sự chưa thỏa đáng với các đại biểu quốc hội. Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị Bộ trưởng phối hợp cơ quan địa phương trả lời chất vấn của đại biểu.

    Bạch Hiền (t/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dai-bieu-quoc-hoi-hanh-vi-cua-ba-pham-thi-yen-la-vi-pham-hinh-su-a278747.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan