Danh sách 12 địa phương có nguy cơ cao kiến nghị phải cách ly xã hội thêm 1 tuần


Thứ 6, 12/03/2021 | 10:33


Cùng sự kiện

Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 đã thống nhất đưa các tỉnh/thành vào danh sách các địa phương có nguy cơ cao, phải thực hiện việc cách ly xã hội thêm.

Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 đã thống nhất đưa các tỉnh/thành như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Hà Tĩnh vào danh sách các địa phương có nguy cơ cao, phải thực hiện việc cách ly xã hội thêm 1 tuần.

Hà Nội là địa phương thuộc diện có nguy cơ cao bắt buộc phải cách ly xã hội thêm ít nhất 1 tuần. 

Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 tại phiên họp sáng nay, 15/4 đã thống nhất kiến nghị Chính phủ thực hiện cách ly xã hội thêm ít nhất 1 tuần với các địa phương nhóm "nguy cơ cao".

Trước đó, Ban Chỉ đạo đã được Thủ tướng giao chuẩn bị một số biện pháp để Thường trực Chính phủ, Thủ tướng xem xét quyết định vào phiên họp chiều nay (15/4) về triển khai chống dịch trong thời gian tới.

Theo tìm hiều của Người Đưa Tin Pháp luật, nhóm chuyên gia, các nhà khoa học giúp việc Ban Chỉ đạo đã chia các địa phương thành 3 nhóm: Nhóm có nguy cơ cao, nguy cơ trung bình và nguy cơ thấp để có biện pháp phòng chống dịch phù hợp tương ứng.

Theo đó, sau khi thống nhất, Ban Chỉ đạo xác đối với nhóm 1 - nhóm có nguy cơ cao gồm 12 địa phương: Hà Nội, Lào Cai, Quảng Ninh, Bắc Ninh, Ninh Bình, Đà Nẵng, Quảng Nam, Bình Thuận, Khánh Hoà, TP Hồ Chí Minh, Tây Ninh, Hà Tĩnh.

Theo đó, với nhóm này, Ban Chỉ đạo kiến nghị tiếp tục thực hiện nghiêm tất cả các nội dung Chỉ thị 16 đến hết ngày 22.4.2020, Ban Chỉ đạo sẽ đánh giá và báo cáo, đề xuất Thủ tướng quyết định.
Đối với nhóm 2 - nhóm có nguy cơ trung bình, gồm 15 địa phương: Bình Dương, Cần Thơ, Đồng Nai, Hà Nam, Hải Phòng, Kiên Giang, Nam Định, Nghệ An, Thái Nguyên, Thừa Thiên Huế, Sóc Trăng, Lạng Sơn, An Giang, Bình Phước, Đồng Tháp)

Đối với nhóm 3 - nhóm có nguy cơ thấp gồm các tỉnh còn lại.

Tại cuộc họp sáng nay, Ban Chỉ đạo đã bàn thảo chi tiết về việc phân loại mức độ nguy cơ dịch bệnh, dựa trên các tiêu chí đã được cân nhắc, tính toán kỹ lưỡng. Trong đó, có những tiêu chí dễ thấy như: có đầu mối giao thông, mật độ di chuyển, đi lại lớn; có biên giới, nhiều người qua lại biên giới; những điểm trước đây có tiếp xúc rất nhiều với người nước ngoài; mật độ dân cư; mật độ các nhà máy, khu công nghiệp tập trung...

Đặc biệt là có một nhóm tiêu chí liên quan đến năng lực ứng phó của cấp uỷ, chính quyền khi có ca bệnh, năng lực kiểm soát việc thực hiện các chỉ đạo, chỉ thị, khuyến nghị về phòng chống dịch từ trước đến nay.

Ban Chỉ đạo cũng thống nhất sẽ đưa ra những yêu cầu bắt buộc đối với tất cả các tỉnh trong cả nước phải thực hiện nghiêm chỉnh như: Đeo khẩu trang, không tập trung đông người, giữ khoảng cách, bảo đảm vệ sinh dịch tễ… Một số loại hình dịch vụ kinh doanh, vui chơi giải trí chưa được phép hoạt động.

Tuỳ theo điều kiện và mức độ đánh giá nguy cơ của từng địa phương, lãnh đạo tỉnh có thẩm quyền và trách nhiệm quy định các biện pháp bổ sung để vừa bảo đảm phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Cũng về công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19, Văn phòng Chính phủ vừa phát đi chỉ đạo của Thủ tướng, theo đó, dịch vẫn đang diễn biến phức tạp và tiềm ẩn nguy cơ cao lây nhiễm trong cộng đồng, đòi hỏi cả nước tuyệt đối không lơ là, chủ quan, mất cảnh giác. Cần thực hiện nghiêm các biện pháp cấp bách trong thời gian ngắn để không phải áp dụng biện pháp phong tỏa trong thời gian dài; tiếp tục quán triệt và thực hiện đầy đủ phương châm chấp nhận hy sinh lợi ích kinh tế, ưu tiên bảo vệ sức khỏe, tính mạng của nhân dân.

Trong một vài ngày qua, tại một số nơi đã có hiện tượng lơi lỏng, tụ tập đông người tại nơi công cộng, mở cửa bán hàng… cần nghiêm túc rút kinh nghiệm, không để tiếp tục tái diễn.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các cấp, các ngành, các địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm, không lơi lỏng các biện pháp cấp bách phòng chống dịch theo Chỉ thị số 16/CT-TTg, nhất là các biện pháp về hạn chế ra đường, không tập trung đông người, đeo khẩu trang, giữ khoảng cách tối thiểu khi giao tiếp. Tiếp tục khóa chặt không để nguồn lây xâm nhập qua đường nhập cảnh, thực hiện quyết liệt việc phát hiện, khoanh vùng, cách ly, dập dịch trong nước; các trường hợp nhập cảnh phải được cách ly ít nhất 14 ngày theo đúng quy định.

Theo Tạp chí Người Đưa Tin Pháp luật

Link gốc: https://www.nguoiduatin.vn/danh-sach-12-dia-phuong-co-nguy-co-cao-phai-cach-ly-xa-hoi-them-1-tuan-a472385.html

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/danh-sach-12-dia-phuong-co-nguy-co-cao-kien-nghi-phai-cach-ly-xa-hoi-them-1-tuan-a319688.html