Để ca bệnh 243 đi lại, tiếp xúc nhiều nơi là "một lỗ hổng rất sai lầm"


Thứ 3, 07/04/2020 | 15:31


Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã chỉ ra 'lỗ hổng rất nguy hiểm, cần chấn chỉnh ngay lập tức' sau khi huyện Mê Linh để ca bệnh 243 đi lại khắp nơi trong thời gian dài.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã chỉ ra 'lỗ hổng rất nguy hiểm, cần chấn chỉnh ngay lập tức' sau khi huyện Mê Linh để ca bệnh 243 đi lại khắp nơi trong thời gian dài.

Kết luận tại cuộc họp bất thường của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn Hà Nội chiều ngày 7/4, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung nói: "Liên quan đến bệnh nhân số 243 thì các đồng chí đang hiểu sai về thực hiện cách ly, nếu như các đồng chí phát hiện bệnh nhân này ngày 30 thì ra quyết định cách ly thì phải đến ngày 13/4 bệnh nhân này mới được đi lại.

Chúng ta ra quyết định cách ly thì tính từ thời điểm nào? Ngày 28/3, Thành phố ra công điện khẩn số 1, thì ngày 29 tiến hành rà soát đến bây giờ. Các đồng chí phát hiện ngày 29 thì phải giao cho Chủ tịch xã, phường, thị trấn ra quyết định cách ly tính từ ngày 29 và cứ đủ 14 ngày thì phải đến ngày 12/4 mà ngày 30 thì đến ngày 13/4, ngày 31 thì là 14/4…đến ngày hôm nay (7/4) thì các đồng chí phải rà soát tiếp đến 21/4 chứ không phải chỉ hỏi đến ngày 12 thôi".

"Tôi thấy một lỗ hổng rất sai lầm cho nên dẫn đến hậu quả này”, ông Chung nói.

Chúng ta phải hiểu là xác minh làm rõ ra quyết định cách ly ngay lập tức và xác định tiềm tàng phải lấy mẫu ngay lập tức và gửi đi để xét nghiệm. Hiện nay chúng ta có 2 hình thức xét nghiệm và trong thời gian vừa qua Thành phố tiến hành xét nghiệm nhanh trên địa bàn một số quận.

Chủ tịch Thành phố cho biết các phường, xã, thị trấn đang hiểu sai về quyết định cách ly.

Người đứng đầu chính quyền Thành phố đề nghị các Chủ tịch xã, phường, thị trấn tiếp tục rà soát số người đã phát hiện và tiếp tục rà soát xem có bỏ sót trường hợp nào và ra quyết định cách ly tính từ ngày phát hiện chứ không phải tính từ ngày họ vào Bệnh viện Bạch Mai.

"Thực hiện đúng theo công điện số 1 và số 2 và phải hiểu đúng nội dung như vậy, chứ không phải tiến hành rà soát thấy ngày 12 là thôi thì là rất nguy hiểm", Chủ tịch Thành phố nhấn mạnh.

Qua dịch tễ Hà Nội thì bệnh nhân số 243 tiếp xúc trong bệnh viện Bạch Mai là ngày 12/3 và đến ngày 21/3 đã có hiện tượng sốt và đã tự mua thuốc cảm cúm để uống. Đây là loại bệnh mà thế giới hiện nay gọi là đã lây nhiễm và có nguy cơ lây nhiễm cho tất cả người khác mà không có biểu hiện của bệnh.

Bệnh nhân 243 hoàn toàn khoẻ mạnh, chỉ có 2 ngày 21 và 22/3 có hiện tượng sốt và sau đó người vẫn khoẻ và vẫn đi làm nhưng hiện nay có nguy cơ lây nhiễm cho chị dâu và người hàng xóm bởi vì xét nghiệm lần 1 là dương tính.

“Những người tiếp xúc nhiều với bệnh nhân này mà không đeo khẩu trang thì khả năng nhiều sẽ dương tính với Covid-19”, Chủ tịch Hà Nội nhận định.

Trong kết luận, người đứng đầu chính quyền Thành phố yêu cầu tất cả các phường, xã nào có liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai phải ra quyết định cách ly tại nhà và cập nhật dữ liệu để Thành phố kiểm tra.

Chủ tịch Thành phố Hà Nội yêu cầu Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo UBND xã, phường, thị trấn thành lập các tổ công tác để tiến hành rà soát toàn bộ các trường hợp đến thăm, chăm sóc bệnh nhân điều trị tại bệnh viện Bạch Mai từ ngày 10/3 đến ngày 25/3 và đã sử dụng dịch vụ tại căng tin bệnh viện.

Lập tức ra quyết định cách ly y tế tất cả các trường hợp liên quan tới bệnh nhân này cụ thể như: Bệnh nhân nội trú của Bệnh viện Bạch Mai đã ra viện; Bệnh nhân ngoại trú đến khám điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai; Người đến thăm, chăm sóc bệnh nhân tại Bệnh viện Bạch Mai; Sinh viên, học sinh thực tập tại Bệnh viện Bạch Mai; Các y bác sĩ và nhân viên Bệnh viện Bạch Mai; Bệnh nhân chạy thận nhân tạo tại Bệnh viện Bạch Mai cư trú hoặc tạm trú tại các xóm trọ trên địa bàn; Các đối tượng khác liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai.

Hữu Thắng

Theo Tạp chí Người Đưa Tin Pháp Luật

Link gốc: https://www.nguoiduatin.vn/chu-tich-ha-noi-noi-viec-cach-ly-bn-243-la-mot-lo-hong-rat-sai-lam-a471588.html?

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/de-ca-benh-243-di-lai-tiep-xuc-nhieu-noi-la-mot-lo-hong-rat-sai-lam-a318686.html